Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban siết vòng vây thành trì phản kháng cuối cùng

Taliban đang siết chặt vòng vây thung lũng Panjshir, thành trì cuối cùng chưa thất thủ tại Afghanistan, nhằm gây sức ép buộc lãnh đạo nhóm phản kháng gia nhập chính phủ mới.

Các chính khách tại Panjshir cho biết đã từ chối lời kêu gọi của Taliban vì không được quyền tự quyết ở mức độ họ mong muốn, Wall Street Journal đưa tin ngày 29/8.

Gia đình của những người sống trong thung lũng cho biết Taliban đã cắt đường dây điện thoại và Internet của khu vực này, trong khi phát ngôn viên của Taliban Habibi Samangani cho hay không biết về việc này.

tinh hinh Afghanistan anh 1

Lực lượng phản kháng Afghanistan đi tuần tra dọc một con đường tại tỉnh Panjshir vào ngày 29/8. Ảnh: AFP.

Cùng ngày 29/8, Taliban và lực lượng nổi dậy chạm trán ngay bên ngoài thung lũng, một thủ lĩnh phe phản kháng cho biết. Trong lúc đó, hai bên vẫn tiếp tục thương thuyết.

“Vấn đề là họ không chịu nhượng bộ chút nào. Và chúng tôi cũng không sẵn sàng chấp nhận bất cứ hệ thống chính trị nào không có tính chất bao trùm”, Ali Nazary, thủ lĩnh đối ngoại của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia, cho biết.

Mặt trận Kháng chiến Quốc gia là tên gọi tự xưng của lực lượng phản kháng ở Panjshir.

Cuộc chạm trán này là phép thử đối với Taliban, sau khi nhóm này hứa sẽ hướng tới thành lập chính phủ bao trùm đại diện cho mọi nhóm người lớn của Afghanistan. Taliban chưa công bố hình thái của chính phủ mới.

Taliban chỉ hứa cho các thủ lĩnh trong thung lũng “một vị trí thuộc Tiểu Vương quốc Taliban. Đó là những gì họ giao hẹn”, Ahmad Wali Massoud, cựu đại sứ Afghanistan tại Anh, nhận định.

Khi Taliban cai trị Afghanistan trong giai đoạn 1996-2000, thung lũng Panjshir chưa bao giờ thất thủ. Do được núi che chắn ở mọi mặt, khu vực này đặt ra thách thức lớn cho phía tấn công.

Tuy nhiên, một con đường mới dẫn vào thung lũng có thể khiến công tác phòng ngự khó khăn hơn trước. Panjshir lúc này cũng không có đường nối với biên giới quốc tế để vận chuyển hàng tiếp ứng và không nhận được sự ủng hộ của bên ngoài.

Nhưng ông Nazary tự tin về khả năng kháng cự Taliban.

“Nếu Taliban có bất cứ động thái gây hấn nào, lực lượng phản kháng sẽ tản ra và không ở nguyên tại Panjshir”, ông Nazary nói.

Taliban chiếm Kabul, chính phủ Afghanistan sụp đổ Lực lượng Taliban đã tiến vào Kabul hôm 15/8. Lầu Năm Góc cho biết 6.000 lính Mỹ sẽ triển khai tới sân bay để hoàn tất việc sơ tán nhân viên Mỹ.

CNN: Đòn không kích của Mỹ làm chết 9 người trong một gia đình ở Kabul

Chín người trong cùng một gia đình đã chết trong cuộc không kích của Mỹ nhắm vào một chiếc ôtô ở khu dân cư tại Kabul, Afghanistan, CNN dẫn lời họ hàng người chết đưa tin.

Thủ lĩnh tối cao Taliban sẽ lộ diện lần đầu tiên?

Người phát ngôn Taliban cho biết thủ lĩnh Hibatullah Akhundzada hôm 29/8 đang ở Afghanistan. Ông chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng và nơi ở của ông vẫn chưa được tiết lộ.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm