Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban hứa hẹn 'giáo dục bình đẳng' cho cả nam và nữ

Người phụ trách mảng giáo dục của Taliban cho biết họ đang xây dựng chính sách mới nhằm mang lại cơ hội giáo dục bình đẳng cho mọi người, nhưng “cần thời gian” để thực hiện.

"Chúng tôi hiểu những lợi ích của giáo dục và những cánh cửa mở ra cho sự tăng trưởng và phát triển. Chúng tôi không chống lại nó và chúng tôi biết rằng đó là quyền của cả nam và nữ”, ông Sheikh Mawlawi Noorullah Moneer nói trong một cuộc phỏng vấn, Nikkei Asia đưa tin ngày 10/4.

Tuy nhiên, khi được hỏi cụ thể hơn về kế hoạch, và khi nào các trường học sẽ mở cửa trở lại cho nữ sinh, ông Moneer trả lời mơ hồ: "Hy vọng chúng tôi có thể bắt đầu sớm”.

Ông Moneer cho biết chính quyền Taliban đang thực hiện một "chính sách có cân nhắc đến quan điểm của mọi người”, cho nên “việc thực hiện cần thời gian”.

Ông cho biết thêm chính quyền mới của Afghanistan “đang làm việc trên một cơ chế phù hợp với luật Sharia và có lợi cho mọi người dân”.

Taliban dang soan ke hoach giao duc binh dang anh 1

Taliban nói đang soạn thảo kế hoạch giáo dục bình đẳng cho cả nam và nữ, nhưng "cần thời gian". Ảnh: Reuters.

Trước đó, Taliban đã cho phép trẻ em gái đến trường, nhưng đột ngột thay đổi quyết định vào ngày 23/3. Điều này vấp phải sự lên án rộng rãi của cộng đồng quốc tế.

Ngân hàng Thế giới đã đình chỉ các dự án trị giá 600 triệu USD nhằm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và những lĩnh vực khác. Mỹ cũng hủy bỏ đàm phán ở Doha, Qatar nhằm giải quyết vấn đề kinh tế của Afghanistan.

Ông Moneer thừa nhận những áp lực này, nhưng cho biết Taliban sẵn sàng hy sinh để duy trì sự thống nhất.

Theo ông Moneer, trong khi hầu hết trung tâm thành thị đều hoan nghênh việc mở cửa trở lại cho nữ sinh trung học, phần lớn vùng nông thôn của Afghanistan tỏ ra miễn cưỡng, đặc biệt là ở các khu vực Pashtun. Ông nói “cần thời gian” để kiểm soát toàn bộ đất nước sau hơn 4 thập kỷ giao tranh.

"Không có khả năng làm mọi thứ cùng một lúc", ông nhấn mạnh.

Taliban đã có những động thái hạn chế quyền tự do của phụ nữ trong những tuần gần đây.

Hôm 27/3, họ đã ra lệnh cho các hãng hàng không Afghanistan cấm phụ nữ lên máy bay mà không có nam giám hộ. Một sắc lệnh khác đã được ban hành yêu cầu phụ nữ chỉ sử dụng công viên vào chủ nhật, thứ 2 và thứ 3, trong khi những ngày còn lại dành cho nam giới.

Nữ sinh bật khóc vì Taliban lật ngược quyết định chỉ trong vài giờ

Một quan chức xác nhận chính quyền Taliban đã yêu cầu các trường trung học nữ sinh ở Afghanistan đóng cửa chỉ vài giờ sau khi mở, làm dấy lên nghi vấn thay đổi chính sách.

Taliban cấm phụ nữ dùng nhà tắm công cộng tại miền Bắc Afghanistan

Taliban tiếp tục gây bất bình sau khi đưa ra lệnh cấm phụ nữ ở miền Bắc Afghanistan sử dụng nhà tắm công cộng, nơi duy nhất cho phép nhiều người được tắm nước nóng trong mùa đông.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm