Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban diễu hành phô trương khí tài chiếm được của quân đội Mỹ

Những chiến binh Hồi giáo cực đoan đã ăn mừng việc Mỹ rút quân như một chiến thắng lớn sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Taliban diễu hành cùng xe bọc thép và vũ khí Mỹ Taliban đã tổ chức cuộc diễu hành mừng chiến thắng với xe bọc thép và vũ khí hiện đại của Mỹ ở thành phố Kandahar. Một trực thăng Black Hawk treo cờ Taliban bay phía trên.

Vào ngày 1/9, Taliban đã diễu hành cùng một số khí tài quân sự mà lực lượng này chiếm được trong thời gian tiếp quản Afghanistan.

Những chiếc xe Humvee đã xếp thành hàng dài trên một con đường cao tốc bên ngoài tỉnh Kandahar, cái nôi của phong trào khủng bố. Nhiều chiếc xe còn gắn thêm cờ của Taliban, theo AFP.

Trong đoạn phim về cuộc diễu hành được đăng trên một tài khoản ủng hộ Taliban, một chiếc trực thăng đã xuất hiện trên bầu trời, kéo theo cờ Taliban trong khi các chiến binh quấn khăn trùm đầu vẫy tay bên dưới.


Taliban dieu hanh cung vu khi My anh 1

Taliban diễu hành cùng một số khí tài quân sự chiếm được từ quân đội Mỹ. Ảnh: Guardian.

Ít nhất một máy bay trực thăng Black Hawk được nhìn thấy bay qua tỉnh Kandahar trong những ngày gần đây. Người điều khiển trực thăng nhiều khả năng là binh sĩ trong quân đội Afghanistan trước đây do Taliban thiếu phi công có trình độ.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc cảnh báo về một "thảm họa nhân đạo" đang rình rập. Họ đã nhấn mạnh những thách thức mà Taliban phải đối mặt khi chuyển từ nhóm nổi dậy thành lực lượng cầm quyền.

Về việc rút quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn kiên quyết bảo vệ quan điểm của mình

"Đây là quyết định đúng đắn và khôn ngoan. Đó cũng là quyết định tốt nhất cho Mỹ", ông Biden nói trong một bài phát biểu trước quốc dân.

Chuyến bay chở những lính Mỹ cuối cùng đã rời Kabul hôm 30/8, kết thúc chiến dịch can thiệp quân sự kéo dài 20 năm ở Afghanistan. Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, Mỹ và đồng minh đã hỗ trợ giải cứu hơn 122.000 nghìn người chỉ trong vòng hơn hai tuần.

Trước khi rời đi, quân đội Mỹ đã vô hiệu hóa hàng loạt máy bay, xe bọc thép và hệ thống phòng thủ tên lửa công nghệ cao tại sân bay Kabul.

Kabul sau ngày Mỹ rút quân

Taliban đã hoàn toàn kiểm soát sân bay quốc tế của Kabul vào ngày 31/8, sau khi chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ rời đường băng, đánh dấu sự kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ.

Lầu Năm Góc: Taliban tùy ý nghiên cứu vũ khí Mỹ, nhưng không dùng được

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết gần 200 máy bay và xe cơ giới, cùng một hệ thống phòng thủ tên lửa bị bỏ lại ở sân bay quốc tế tại thủ đô Kabul, nhưng tất cả đều đã bị vô hiệu hóa.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm