Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban bối rối về cách đáp trả tin thủ lĩnh al-Qaeda bị tiêu diệt

Các thủ lĩnh Taliban đã thảo luận kín vào ngày 4/8 về cách đáp trả một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết thủ lĩnh al-Qaeda Zawahiri.

3 ngày sau khi Mỹ thông báo tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri bằng một tên lửa phóng từ máy bay không người lái, Taliban vẫn chưa xác nhận cái chết của người này.

Các quan chức của nhóm Hồi giáo, đồng minh lâu năm của al-Qaeda, ban đầu xác nhận vụ tấn công bằng máy bay không người lái hôm 31/7 nhưng cho biết ngôi nhà bị tấn công không có người.

"Đã có những cuộc họp cấp cao về việc liệu họ có nên phản ứng với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hay không, và trong trường hợp quyết định phản ứng, đâu là cách thích hợp", một thủ lĩnh Taliban giữ vị trí quan trọng ở Kabul nói với Reuters.

Quan chức này cho biết đã có các cuộc thảo luận kéo dài 2 ngày trong giới lãnh đạo, song người này không xác nhận Zawahiri ở trong ngôi nhà bị tấn công.

thu linh Al Qaeda bi tieu diet anh 1

Osama bin Laden và Ayman al-Zawahiri (phải) trong một buổi phỏng vấn vào tháng 11/2001. Ảnh: Reuters.

Cách phản ứng của Taliban có thể gây ra những hậu quả đáng kể, trong bối cảnh nhóm này đang tìm kiếm sự công nhận từ cộng đồng quốc tế và muốn tiếp cận hàng tỷ USD trong các quỹ bị đóng băng, sau khi đánh bại chính phủ do Mỹ hậu thuẫn một năm trước.

Zawahiri, bác sĩ người Ai Cập, có liên quan chặt chẽ đến vụ tấn công ngày 11/9/2001 và là một trong những tội phạm bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Một quan chức Taliban khác cũng xác nhận các cuộc họp cấp cao nhưng nói rằng ông không biết những gì đang được thảo luận, và không tin Zawahiri đã ở trong ngôi nhà bị tấn công.

Suhail Shaheen, đại diện được chỉ định của Taliban tại Liên Hợp Quốc, từ Doha, nói với các nhà báo rằng ông không nhận được thông tin nào về quan điểm của Taliban.

"Tôi đang chờ thông tin chi tiết và phản ứng từ Kabul", ông nói với các phóng viên trong một tin nhắn.

Trong khi đó, Bette Dam, nhà phân tích và là tác giả cuốn tiểu sử về thủ lĩnh sáng lập Taliban Mullah Omar, cho biết: “Vì Taliban muốn có mối quan hệ tốt với phương Tây, tôi nghĩ rằng đây là một tình huống chính trị rất phức tạp”, theo Guardian.

"Họ cần phải an ủi các chiến binh của họ bằng cách tỏ ra gay gắt với Mỹ. Đồng thời, họ cũng cần tính đến yếu tố chính trị để không đánh mất Mỹ”, ông nhận định.

Tổng thống Biden: Tiêu diệt thủ lĩnh Al Qaeda là nhằm thực thi công lý Sau khi thủ lĩnh Al Qaeda Ayman al-Zawahiri thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định “người dân trên khắp thế giới không cần phải sợ tội phạm giết người hung ác này nữa”.

Thủ lĩnh Al Qaeda ở căn nhà vị trí VIP giữa Kabul khi bị tiêu diệt

Căn nhà nơi al-Zawahiri ẩn náu nằm tại khu vực trung tâm Kabul, trước kia từng là nơi sinh sống của các nhân vật quyền lực nhất Afghanistan.

Cú đòn mới nhất giáng vào Al Qaeda

Cái chết của Ayman al-Zawahiri là đòn giáng mạnh nhất vào Al Qaeda kể từ khi Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 2011 tại Pakistan.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm