Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế xe ôm Uganda tự thiêu sau khi bị cảnh sát đòi tiền chuộc xe

Một người đàn ông ở Uganda đã tử vong sau khi tự thiêu tại đồn cảnh sát, nơi các sĩ quan được cho là đã đòi tiền để trả lại chiếc xe máy mà họ đã tịch thu của anh.

Đây là chiếc xe mà người đàn ông này sử dụng để hành nghề "xe ôm", được gọi là "boda boda" ở Uganda, và đã bị tịch thu vì vi phạm quy định về chống dịch virus corona tại quốc gia châu Phi, theo Reuters.

Sự việc gây phẫn nộ trong dư luận, và nhiều người cho rằng việc này phản ánh thói quen ngược đãi của rất nhiều người làm trong ngành an ninh, bao gồm các hành vi đánh đập, giam giữ và tống tiền mà trong bối cảnh hiện nay thường được ngụy trang dưới vỏ bọc thực thi các quy định chống dịch.

Tài xế Hussein Walugembe mới mua chiếc xe gần đây và khi bị tịch thu hôm 30/6 vì vi phạm lệnh giới nghiêm trước bình minh, xe đang được điều khiển bởi một đồng nghiệp của anh, theo phát ngôn viên cảnh sát khu vực Nsubuga Mohammed.

tu thieu sau khi canh sat doi tien chuoc xe anh 1

Hussein Walugem đã đến đồn cảnh sát nhiều lần để lấy lại xe. Ảnh: BBC.

Hôm 2/7, anh Walugembe đã đến đồn cảnh sát ở thị trấn Masaka để lấy lại chiếc xe nhưng đã bị một số sĩ quan cảnh sát vòi tiền. Sau khi việc xin trả xe bị từ chối, anh đã tự tưới lên người số xăng mà anh giấu trong chai dưới áo khoác và tự thiêu.

"Anh ấy đã cố gắng tóm lấy tên sĩ quan, để họ chết cùng nhau, nhưng người này đã chạy thoát với vài vết bỏng nhẹ, bỏ lại nạn nhân", cảnh sát quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Cảnh sát đang điều tra các cáo buộc về tống tiền và hối lộ tại đồn cảnh sát và hai sĩ quan đã bị bắt giữ. Masaka cách thủ đô Kampala khoảng 130 km về phía nam.

Uganda là một trong những nước áp dụng phong tỏa nghiêm ngặt nhất châu Phi để hạn chế virus corona lây lan, với số ca nhiễm tương đối thấp - chưa tới 1.000 ca, và không có trường hợp tử vong. Chính phủ đã nới lỏng một số hạn chế nhưng vẫn duy trì một số biện pháp.

Tổng thống Yoweri Museveni đã bị cáo buộc lợi dụng đại dịch để đàn áp các quyền và quấy rối đối thủ trước cuộc tổng tuyển cử vào đầu năm tới.

Ca nhiễm ở châu Phi vượt 100.000, Nam Mỹ trở thành ổ dịch Covid-19 mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 22/5 cho biết Nam Mỹ đang là tâm dịch mới của thế giới với Brazil là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực.

WHO: Hơn 200 triệu người ở châu Phi có thể nhiễm Covid-19

Theo mô hình tính toán của WHO, virus corona có thể giết chết 150.000 người và lây nhiễm cho khoảng ¼ tỷ người ở châu Phi trong một năm, nếu không có các hành động khẩn cấp.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm