Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế taxi công nghệ TP.HCM cạn tiền, mong sớm được hoạt động trở lại

Việc taxi công nghệ tại TP.HCM tiếp tục bị giới hạn hoạt động ở mức 10% lượng xe đang khiến nhiều tài xế bức xúc và hành khách gặp bất tiện trong di chuyển hàng ngày.

"Từ đầu tháng tới giờ có khách quen nào đặt thì mình chạy thôi, rồi có ai đặt chở đồ, chuyển nhà mình cũng nhận để có đồng ra đồng vào. Không biết bao giờ TP.HCM mới cho phép tăng lượng xe taxi công nghệ hoạt động, cứ ngồi không mà đợi thì cạn tiền, lấy gì nuôi gia đình", anh T. Dũng (TP Thủ Đức) - tài xế taxi công nghệ 7 chỗ tại TP.HCM - chia sẻ với Zing.

"Nghỉ chạy 3 tháng để phục vụ chống dịch, thu nhập thì không có, cứ tới đầu tháng là ngân hàng lại báo trả nợ tiền mua xe, bao nhiều tiền tiết kiệm cũng đã hết, tới giờ vẫn không được chạy thì không biết tiền đâu mà sinh hoạt. Nếu nghỉ thêm 2-3 tháng nữa chắc mình phải bán xe tìm nghề khác chứ không chịu nổi khoản trả góp", anh Dũng than thở.

Tương tự như anh Dũng, anh T. Sơn (quận Gò Vấp, TP.HCM) buộc phải đăng tin nhận chở khách "chui" trên mạng xã hội để kiếm thêm thu nhập khi thành phố vẫn chỉ cho phép 10% lượng tài xế ở mỗi ứng dụng được hoạt động trở lại.

Phải đi chở khách 'chui', chở hàng kiếm sống

"Mình nhận chở khách cả chặng ngắn và chặng dài, cước tính tương tự như trên ứng dụng nhưng không tăng thêm vào giờ cao điểm. Một ngày cũng được 2-3 cuốc xe, không nhiều nhưng có thêm thu nhập", tài xế taxi công nghệ này cho hay.

taxi cong nghe tp.hcm anh 1

Nhiều tài xế taxi công nghệ tại TP.HCM mong muốn được hoạt động bình thường trở lại để có thu nhập trang trải các chi phí sau giai đoạn dài không thể đi làm vì giãn cách xã hội. Ảnh: Grab.

"Cũng có ngày có khách đặt đi tỉnh thì thu nhập tốt hơn. Mình cũng chỉ chở khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine và không chở đoàn khách đông nên cũng đỡ lo ngại lây bệnh", anh Sơn nói thêm.

Tài xế này cũng chia sẻ ngoài chở khách ngoài ứng dụng, chở hàng, anh còn phải nhận dạy bổ túc tay lái trong 3 tháng qua để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Gánh nặng tiền trả góp xe cùng việc không có thu nhập đã buộc những tài xế taxi công nghệ như anh Dũng hay anh Sơn phải nhận "khách ngoài" hoặc phải kiếm thêm thu nhập từ những công việc khác trong khi chờ TP.HCM nâng lượng xe công nghệ được hoạt động chở khách. Lực lượng này cũng đang mong chờ giới hạn lượng xe có nâng lên khoảng 50% để có cơ hội trở lại hoạt động.

"Khách và tài xế cũng tiêm 2 mũi vaccine cả rồi, việc vận hành thử 10% lượng xe cũng không phát sinh vấn đề gì, các xe đều có vách ngăn, máy lọc không khí nhưng chưa hiểu vì sao thành phố vẫn không tạo điều kiện cho nhiều anh em tài xế taxi công nghệ được chạy trở lại", anh Dũng thắc mắc.

Siết xe công nghệ là chưa hợp lý

Việc TP.HCM vẫn siết quy định với taxi công nghệ không chỉ khiến những tài xế không được hoạt động loay hoay mưu sinh mà cũng tạo nhiều khó khăn cho những tài xế trong diện 10% được hoạt động từ cuối tháng 10.

"TP.HCM cho chạy nhưng không được chạy liên tỉnh. Tôi hoạt động ở TP Thủ Đức nhưng khách đặt cuốc xe chỉ vài km sang vùng ven Bình Dương cũng không nhận được vì ngoài phạm vi hoạt động", anh Đ. Ân, tài xế taxi công nghệ tại TP Thủ Đức, bức xúc.

Về phía hành khách, việc lượng xe taxi công nghệ được hoạt động chỉ ở mức 10% cũng gây nhiều bất tiện. "Việc đặt xe rất khó khăn, nhất là khi đặt ở những địa điểm xa trung tâm do lượng tài xế rất ít. Đặt được xe rồi thì cũng phải chờ lâu vì tài xế ở xa, mất gần 10 phút xe mới tới, không tiện lợi như trước", chị N. Hà (quận 3, TP.HCM) cho biết.

taxi cong nghe tp.hcm anh 2

Chuyên gia cho rằng việc các hoạt động giao thương, sinh hoạt của người dân trở lại bình thường nhưng vẫn siết quản lý với taxi công nghệ là điều không hợp lý. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nguồn tin Zing từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM cho biết cơ quan này đang chờ quyết định của UBND TP.HCM để triển khai Nghị quyết 128. Chỉ khi UBND có quyết định, Sở GTVT mới có thể lên phương án triển khai để nới quy định với các hoạt động vận tải hành khách, trong đó có taxi công nghệ và xe ôm công nghệ.

Còn theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - chuyên gia dịch tễ học, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM - hệ thống y tế của TP.HCM đã qua giai đoạn quá tải, thành phố cũng đã cho phép các hoạt động kinh doanh, sinh hoạt của người dân trở lại thì cũng cần mở lại các dịch vụ gọi xe một cách bình thường để phục vụ nhu cầu hành khách.

Bác sĩ Khanh cho rằng việc TP.HCM cho phép mở hàng quán, mở cho xe buýt, xe khách chạy lại rồi mà vẫn siết xe công nghệ là chưa hợp lý.

Hoạt động vận tải đường bộ bằng xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối với hành khách (taxi công nghệ) đã được TP.HCM yêu cầu dừng khai thác từ giữa tháng 6.

Tới đầu tháng 10, dịch vụ này được hoạt động trở lại nhưng giới hạn ở mức 10% lượng phương tiện với mỗi ứng dụng và 20% với mỗi hãng taxi truyền thống.

Khách hàng, tài xế xe ôm công nghệ TP.HCM bức bối

Dù hành khách, tài xế và ứng dụng đều mong đợi dịch vụ xe ôm công nghệ được hoạt động trở lại sau hơn 3 tháng gián đoạn, TP.HCM vẫn chưa thể đưa ra thời điểm khôi phục cụ thể.

Ngô Minh - Quỳnh Thương

Bạn có thể quan tâm