Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế đình công, quân đội Hàn Quốc điều 100 xe tải hỗ trợ chuyển hàng

Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc ngày 13/6 cho biết quân đội nước này đã điều 100 xe để vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng biển, khi giới tài xế xe tải tiếp tục đình công.

Cuộc đình công được nghiệp đoàn của giới tài xế tổ chức từ hôm 7/6 nhằm phản đối giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu, Reuters đưa tin.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc ước tính khoảng 6.600 người, tương đương với 30% thành viên nghiệp đoàn, tham gia đình công.

Tính tới ngày 13/6, bốn vòng đàm phán giữa nghiệp đoàn và chính phủ Hàn Quốc đã được tổ chức, nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung. Giới tài xế xe tải tuyên bố hai bên đã gần đạt được thỏa thuận hôm 12/6, nhưng bị đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol phản đối, theo Yonhap.

dinh cong tai han quoc anh 1

Lái xe tải Hàn Quốc đình công phản đối giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc đình công đã gây ra hậu quả nặng nề cho các ngành công nghiệp tại xứ sở kim chi. Theo ước tính của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, chỉ riêng bốn ngành sản xuất ôtô, thép, hóa dầu và xi măng đã chịu thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD do sụt giảm sản lượng và không thể giao hàng.

Tập đoàn thép POSCO đã phải tạm dừng hoạt động ở một số nhà máy vì không còn chỗ chứa sản phẩm. Tương tự, Hyundai Motor cũng phải cắt giảm sản lượng ở một số dây chuyền.

Trong khi đó, lượng hàng xuất xưởng mỗi ngày tại các cơ sở hóa dầu tại Hàn Quốc sụt giảm 90% do cuộc đình công, Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc cho biết.

“Nền kinh tế và toàn bộ ngành công nghiệp của chúng ta sẽ hứng chịu thiệt hại nặng nề nếu sự gián đoạn về hậu cần còn tiếp diễn, trong thời điểm chúng ta đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức như gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu hay giá nguyên liệu tăng cao”, ông Jang Young-jin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, tuyên bố.

Triển vọng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam dưới thời tân tổng thống

Trao đổi với Zing, Phó chủ tịch Korcham Việt Nam nhận định dòng vốn đầu tư vào Việt Nam sẽ ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực dưới thời tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Hàn Quốc tăng cường năng lực quốc phòng đối phó Triều Tiên

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong Sup ngày 12/6 cho biết sẽ tăng cường mạnh mẽ năng lực quốc phòng và hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Nhật Bản, để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm