Cuộc đình công được nghiệp đoàn của giới tài xế tổ chức từ hôm 7/6 nhằm phản đối giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu, Reuters đưa tin.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc ước tính khoảng 6.600 người, tương đương với 30% thành viên nghiệp đoàn, tham gia đình công.
Tính tới ngày 13/6, bốn vòng đàm phán giữa nghiệp đoàn và chính phủ Hàn Quốc đã được tổ chức, nhưng hai bên chưa tìm được tiếng nói chung. Giới tài xế xe tải tuyên bố hai bên đã gần đạt được thỏa thuận hôm 12/6, nhưng bị đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Tổng thống Yoon Suk-yeol phản đối, theo Yonhap.
Lái xe tải Hàn Quốc đình công phản đối giá nhiên liệu tăng cao và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu. Ảnh: Bloomberg. |
Cuộc đình công đã gây ra hậu quả nặng nề cho các ngành công nghiệp tại xứ sở kim chi. Theo ước tính của Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, chỉ riêng bốn ngành sản xuất ôtô, thép, hóa dầu và xi măng đã chịu thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD do sụt giảm sản lượng và không thể giao hàng.
Tập đoàn thép POSCO đã phải tạm dừng hoạt động ở một số nhà máy vì không còn chỗ chứa sản phẩm. Tương tự, Hyundai Motor cũng phải cắt giảm sản lượng ở một số dây chuyền.
Trong khi đó, lượng hàng xuất xưởng mỗi ngày tại các cơ sở hóa dầu tại Hàn Quốc sụt giảm 90% do cuộc đình công, Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc cho biết.
“Nền kinh tế và toàn bộ ngành công nghiệp của chúng ta sẽ hứng chịu thiệt hại nặng nề nếu sự gián đoạn về hậu cần còn tiếp diễn, trong thời điểm chúng ta đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức như gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu hay giá nguyên liệu tăng cao”, ông Jang Young-jin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Hàn Quốc, tuyên bố.