Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế công nghệ lao đao vì giá xăng dầu tăng cao

Giá xăng dầu tăng cao tác động trực tiếp tới thu nhập của tài xế và nhân viên giao hàng. Trên thế giới, nhiều hãng gọi xe phải đưa ra các động thái nhằm hỗ trợ tài xế.

Theo Bloomberg, giá nhiên liệu "trên trời" đã làm dấy lên làn sóng giận dữ và thất vọng của các tài xế ở châu Á. Điều này càng gia tăng nỗi lo ngại về rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng.

Theo dữ liệu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc, tuần qua, giá dầu diesel trung bình của Hàn Quốc đã tăng 44% so với một năm trước đó lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Giá xăng cũng tăng 30%.

Giá xăng dầu tăng cao trong khi các loại phí đi lại và giao hàng vẫn không thay đổi. Điều này tác động trực tiếp tới thu nhập của tài xế và nhân viên giao hàng.

Gia xang tang cao anh 1

Giá dầu tăng mạnh do tác động của xung đột Nga - Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow. Ảnh: CNBC.

Gánh nặng lớn

"Giá xăng tăng vọt là gánh nặng lớn đối với chúng tôi. Không giống những ngành công nghiệp khác, chúng tôi không nhận được trợ cấp từ chính phủ. Điều này khiến chúng tôi rất khó tiếp tục làm việc", ông Gu Gyo-hyeon - Giám đốc Rider Union, đại diện cho 1.000 nhân viên giao đồ ăn ở Hàn Quốc - than thở.

Chi phí năng lượng tăng cao gia tăng áp lực lạm phát trên toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi thứ từ dịch vụ gọi xe Uber đến đồ chơi trẻ em. Bởi dầu cần thiết cho mọi khía cạnh của nền kinh tế như vận chuyển và sản xuất.

Giới quan sát cho rằng cuộc chiến ở Ukraine đang định hình lại thị trường năng lượng toàn cầu. Đến nay, vẫn chưa rõ xung đột sẽ kéo dài bao lâu và tác động thế nào đến thị trường năng lượng thế giới.

Ban đầu, các lệnh trừng phạt của phương Tây không nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga - nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 2 thế giới. Nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khởi xướng với lệnh cấm nhập khẩu dầu khí Nga.

Gia xang tang cao anh 2

Các nhân viên giao đồ ăn phải trả thêm khoảng 50.000 won để đổ đầy bình xăng mỗi tháng. Điều này tác động lớn tới thu nhập của người lao động. Ảnh: Bloomberg.

Các hành động gây hấn liên tục của Moscow có thể buộc Liên minh châu Âu (EU) phải vào cuộc. Lệnh cấm sẽ tạo tác động lớn bởi EU phụ thuộc vào nguồn cung dầu Nga.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo thế giới có thể trải qua cuộc khủng hoảng nguồn cung lớn nhất trong nhiều thập kỷ nếu Moscow cắt giảm sản lượng.

"Do những hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine, thế giới có thể phải đối mặt với cú sốc nguồn cung dầu lớn nhất trong nhiều thập kỷ, tạo ra tác động lớn đối với nền kinh tế và xã hội", Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol nhận định.

Thu nhập giảm

Nhật Bản đã tối đa hóa khoản trợ cấp dành cho các nhà máy lọc dầu. Pakistan đưa ra chương trình cứu trợ trị giá 6 tỷ USD cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhằm cắt giảm giá nhiên liệu và cam kết không tăng cho đến ít nhất tháng 6.

Nhằm đối phó với áp lực ngày càng tăng, các hãng gọi xe cũng phải hành động. Ở Mỹ, Lyft Inc. và đối thủ Uber Technology Inc. đã nâng giá cước cho các chuyến xe nhằm giúp đỡ tài xế.

Grab Holdings Inc. và một số công ty ở Singapore cũng đưa ra những động thái tương tự nhằm giảm bớt chi phí xăng cho tài xế. Tại Tokyo, các tài xế taxi đang tìm cách tăng giá lần đầu tiên sau 15 năm.

Giá dầu diesel ở New Delhi đã tăng 6,5% sau khi đi ngang hơn 4 tháng. Theo ông Kultaran Singh Atwal - chủ tịch của một tổ chức đại diện cho khoảng 10 triệu tài xế xe tải và xe buýt, mức tăng đột biến đang phá hủy lĩnh vực vận tải đường bộ. Bởi dầu diesel chiếm khoảng 70% chi phí di chuyển.

"Giá dầu diesel tăng chóng mặt tác động lớn tới chúng tôi, nếu chúng tôi vẫn chạy xe. Nhưng chúng tôi vẫn phải ngậm đắng nuốt cay và tiếp tục làm việc vì sợ mất hợp đồng lao động

Ông Lee Bong-ju, Chủ tịch Cargo Truckers Solidarity

Vào tháng 3, các tài xế xe tải chở hàng ở Hàn Quốc phải trả thêm trung bình khoảng 2,5 triệu won (tương đương 2.070 USD) cho động cơ diesel so với một năm trước đó, theo Cargo Truckers Solidarity - một công ty liên kết với Cơ quan Dịch vụ Công cộng Hàn Quốc và Công đoàn Công nhân Giao thông vận tải.

"Các nhân viên giao đồ ăn phải trả thêm khoảng 50.000 won để đổ đầy bình xăng mỗi tháng", ông Gu Gyo-hyeon chia sẻ. Hàn Quốc đã gia hạn giảm thuế nhiên liệu thêm 3 tháng đến hết tháng 7 nhằm kiểm soát lạm phát.

Nhưng theo các công đoàn, người lao động trong lĩnh vực giao đồ ăn và vận tải đường bộ muốn được chính phủ hỗ trợ thêm nhằm bù đắp chi phí nhiên liệu tăng cao. Trong thời kỳ dịch Covid-19, họ đã trở thành lực lượng lao động quan trọng.

"Giá dầu diesel tăng chóng mặt tác động lớn tới chúng tôi, nếu chúng tôi vẫn tiếp tục chạy xe", ông Lee Bong-ju - Chủ tịch Cargo Truckers Solidarity - chia sẻ. "Nhưng chúng tôi vẫn phải ngậm đắng nuốt cay và tiếp tục làm việc vì sợ mất việc làm", ông than thở.

Nhiều nước tranh thủ mua dầu Nga với giá rẻ

Các khách hàng xa lánh dầu Nga sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Nhưng Ấn Độ và Trung Quốc đang tranh thủ mua dầu với giá rẻ.

Giá cả tăng cao, người tiêu dùng từ Mỹ đến Ấn Độ 'thắt lưng buộc bụng'

Giá từ bánh mì, thịt đến dầu ăn tăng vọt trên thế giới, buộc các cửa hàng phải tăng giá hoặc giảm kích cỡ món ăn. Giá quá đắt đỏ còn khiến nhiều người tiêu dùng không dám mua hàng.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm