Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế công nghệ: 'Chỉ mong không phải chờ khách quá lâu'

Dù đa số là những người hoà nhã, nhưng đôi lúc các tài xế công nghệ cũng không tránh khỏi phiền lòng khi gặp những khách hàng có suy nghĩ nghĩa vụ của tài xế là chờ đợi.

Tài xế GrabCar Trần Quang Bình (TP.HCM) cho biết, bản thân không nề hà việc khách hàng bận công việc đột xuất, có thể hẹn ra trễ vài phút: “Thông thường khi chờ quá 5 phút, tôi thường gọi điện lại cho khách hàng chứ không vội hủy chuyến ngay”.

Trong 2 năm làm tài xế GrabCar, các trường hợp đợi khách hàng xảy ra không thường xuyên, nhưng vẫn có những chuyến xe khiến anh Bình kể lại với sự bức xúc: “Có lần khách đặt xe ở sân bay vào giữa trưa, đang ăn dở hộp cơm nhưng tôi vẫn vội vàng chạy đi đón cho kịp giờ. Khi đến điểm đón, tôi gọi điện hỏi khách đang ở đâu thì nhận được câu trả lời vô tư rằng em đang chờ xuống máy bay”.

tai xe anh 1
Tài xế cố gắng tìm cách nhanh nhất để đến điểm đón, nhưng đôi khi gặp khách hàng không đúng giờ.

Thời gian từ máy bay vào ga, lấy hành lý ít nhất cũng mất 15-20 phút. Trong khi đó, sân bay quy định tài xế chỉ được dừng xe tối đa 3 phút. Biết không thể đợi, anh Bình bắt buộc phải hủy chuyến và rời khỏi sân bay khi chưa đón được khách, mất thêm 10.000 đồng lệ phí sân bay.

Anh Phạm Hoàng Anh Tuấn chia sẻ, công ty cũ quá áp lực nên chuyển sang làm tài xế GrabBike, vừa chủ động thời gian, vừa thoải mái chạy xe ngoài đường. Đưa đón con đi học xong, anh tranh thủ những giờ cao điểm để chạy được nhiều chuyến hơn, kiếm thêm thu nhập.

“Khi khách để mình chờ lâu, tôi vẫn cố gắng phục vụ nhiệt tình. Tuy nhiên, nếu thời gian đợi lâu quá, tài xế mất nhiều thời gian, việc nhận cuốc xe cũng ít, lại kéo theo thu nhập không được như ý. Nhất là các khung giờ cao điểm, cuốc xe nổ liên tục, nhưng tài xế phải gác chân chống xe chờ khách hàng, không nhận thêm được chuyến nào”, anh Tuấn chia sẻ.

tai xe anh 2
Tài xế Phạm Hoàng Anh Tuấn không tránh khỏi những khách hàng “giờ dây thun".

Nhớ lại lần gần nhất gặp khách hàng trễ giờ, anh Tuấn kể: “Hôm đó, khách đặt cuốc xe giá 12.000 đồng, quãng đường chưa đến 2 km. Dù vậy, tôi vẫn gọi điện thoại xác nhận. Đến nơi gọi thì khách nói xuống liền, nhưng 5 phút, 10 phút trôi qua vẫn không thấy ai. Sốt ruột nên cứ chốc chốc tôi lại gọi, khoảng hơn 15 phút sau khách hàng mới xuống, rồi hối tôi chạy nhanh vì đang gấp”.

Số lần gặp phải khách hàng “giờ dây thun” không nhiều, nhưng mỗi khi không may gặp phải những tình huống như trên, anh Tuấn thường tự nhủ “khách hàng là Thượng Đế" để đủ kiên nhẫn chờ đợi. Dù vậy, anh vẫn luôn mong những vị khách ấy có thể tôn trọng thời gian của bản thân và của cả tài xế.

“Anh em tài xế chúng tôi cứ nhận được cuốc xe là vội vã đến điểm đón ngay, đâu chần chừ giây phút nào. Tôi luôn mong khách hàng có thể thông cảm và đến điểm đón đúng giờ, đừng đặt xe khi đang dở tay làm việc khác… Nhiều khách hàng tử tế không đi nữa gọi báo cho tôi biết và hủy chuyến, nhưng cũng có khách hàng cứ thế im lặng, không một cuộc gọi hay tin nhắn nào”.

Tài xế công nghệ là một nghề làm dịch vụ, nhưng đằng sau đó, họ là những người chồng, người cha đang cần mẫn kiếm tiền từ những cuốc xe. Vì thế, khái niệm “thời gian là vàng là bạc” cũng không ngoại lệ với những bác tài 4.0 này. Tài xế công nghệ cũng có thời gian cần được tôn trọng, mỗi phút giây chờ đợi trôi qua, công việc của bác tài sẽ bị chững lại.


Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm