Ngày 20/2, anh Lê Quang P. mang xe đến một trạm đăng kiểm tại khu vực TP Hà Nội để đăng ký dịch vụ thu phí tự động của VETC. Nhân viên kiểm tra phát hiện anh đã có tài khoản thu phí tự động ePass nên không thể đăng ký với phía VETC.
Chia sẻ với Zing vào ngày 7/3, anh P. xác nhận trước đó không đăng ký cũng như không sử dụng bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến ePass. "Hiện tại (ngày 7/3) xe tôi không thể sử dụng dịch vụ thu phí tự động của VETC lẫn ePass, nếu muốn dùng của ePass thì phải đóng phí 120.000 đồng dán lại thẻ định danh dù chưa từng đăng ký với bên này", anh P. cho biết.
Đúng thông tin phương tiện, sai chữ ký chủ xe
Anh P. đã liên hệ với phía ePass để làm rõ nguyên nhân sự việc. Thông tin đăng ký của anh với ePass trùng khớp biển số phương tiện và tên chủ xe là anh P., tuy nhiên số CMND, số điện thoại và chữ ký không phải của anh P..
Thông tin đăng ký ePass của anh P. có hiệu lực từ ngày 20/6. Ảnh: NVCC. |
Sau nhiều lần liên hệ với phía VDTC (công ty quản lý thu phí tự động ePass) và đăng tải thông tin sự việc lên các trang mạng xã hội, anh P. đã nhận được phản hồi từ công ty. Anh cho biết phía ePass có xin lỗi và hỗ trợ chi phí dán lại thẻ định danh cho anh.
Zing đã liên hệ với Công ty VDTC về vấn đề này, đại diện công ty cho biết ngày 20/6/2021 phương tiện của anh Quang P. có di chuyển vào làn thu phí Nam Cầu Giẽ, tại đây nhân viên đã tư vấn và dán thẻ ePass.
"Thời điểm tháng 6/2021 địa bàn tỉnh Hà Nam đang bùng dịch Covid-19, trạm đã tư vấn và thao tác đấu nối cho khách hàng, yêu cầu khách hàng tự cập nhật hồ sơ để hạn chế tiếp xúc", đại diện VDTC cho biết.
Trao đổi với anh Quang P., anh xác nhận phương tiện của anh có đi vào trạm thu phí Nam Cầu Giẽ vào ngày 20/6/2021 như phía Công ty VDTC nói. Tuy nhiên tài xế lái xe không phải là anh P. và chiếc xe cũng không được dán thẻ định danh như VDTC nói.
"ePass làm hồ sơ đăng ký dịch vụ thu phí tự động cho xe tôi nhưng không có sự đồng ý của chủ phương tiện. Tôi không hề biết bất kỳ thông tin nào cho đến ngày mang xe đi dán VETC", anh P. nói.
Tặng 200.000 đồng vào tài khoản khách hàng để xin lỗi
Vài ngày sau khi đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội, anh Quang P. cho biết phía ePass đã cử nhân viên đến gặp trực tiếp để xin lỗi và cập nhật hợp đồng với anh P..
Cụ thể, nhân viên đã làm lại hợp đồng dán thẻ thu phí tự động mới và cập nhật lại toàn bộ thông tin, trong đó có chữ ký chính chủ của anh P.. Tài khoản ePass của anh P. cũng được tặng 200.000 đồng.
Hình ảnh phương tiện của anh Quang P. tại làn thu phí Nam Cầu Giẽ ngày 20/6/2021. Ảnh: VDTC. |
"Số tiền 200.000 đồng được tặng vào khoản như một hình thức trải nghiệm dịch vụ cũng như xin lỗi về những trải nghiệm không tốt trước đây của tôi với ePass", anh chia sẻ. Cá nhân anh P. nhận xét cách xử lý của Công ty VDTC tạm ổn, anh mong sự cố này không xảy ra với những người dùng khác.
"Tôi không quan trọng việc dán của ePass hay VETC, vấn đề nằm ở việc tôi không ký hay cam kết gì với ePass nhưng ePass lại nói tôi đã có hợp đồng với công ty", anh nói thêm.
Đại diện công ty VDTC cho biết hoàn toàn không chấp nhận các trường hợp vi phạm quyền riêng tư của khách hàng. Đối với các trường hợp ghi nhận sai phạm, chúng tôi nghiêm túc kiểm điểm, xử phạt các nhân viên sai phạm theo đúng quy định và nhanh chóng khắc phục đảm bảo trải nghiệm và quyền lợi cho khách hàng.
Làn thu phí tự động không dừng xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 7/2016. Ảnh minh họa: Hồng Quang. |
Mô hình thu phí tự động đã xuất hiện ở Việt Nam từ tháng 7/2016 và dần trở nên phổ biến trên cả nước. Hiện tại có 2 công ty chính cung cấp giải pháp thu phí tự động là VDTC (ePass) và VETC.
So với thu phí thủ công quen thuộc, thu phí tự động giúp phương tiện di chuyển qua các trạm thu phí nhanh hơn. Trong tương lai, thu phí tự động không dừng sẽ thay thế hoàn toàn thu phí thủ công.