Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Samsung muốn nuốt chửng BlackBerry?

Giới thạo tin cho biết Samsung thèm muốn số lượng bằng sáng chế khổng lồ của BlackBerry, nhưng đó có thể chỉ là một phần lý do.

Dẫn lời một nguồn tin thân cận, Reuters cho biết Samsung vừa đề nghị mua lại BlackBerry với giá 7,5 tỷ USD. Mặc dù ngay sau đó, BlackBerry đã lên tiếng bác bỏ thông tin về việc có một cuộc đàm phán giữa 2 bên, đây vẫn là một thương vụ có khả năng xảy ra.

Giới thạo tin cho biết, số lượng bằng sáng chế khổng lồ của BlackBerry – lên đến 44.000 bằng sáng chế - chính là mục tiêu Samsung nhắm đến. Những bằng sáng chế này được định giá khoảng 1,43 tỷ USD hồi tháng 8/2014. Tuy nhiên, đó có thể chỉ là một phần lý do.

BlackBerry đang nằm trong tầm ngắm của Samsung. Ảnh: Reuters.

Thứ hấp dẫn Samsung hơn nhiều trong cuộc chơi này chính là yếu tố bảo mật. Bảo mật chính là cánh cửa đưa họ đến với thị trường có giá trị cao là người dùng doanh nghiệp.

Samsung từng công bố kế hoạch dài hơi là gia nhập – và chiến thắng - ở thị trường doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ di động. Công ty này đã đầu tư mạnh mẽ cho việc quảng bá nền tảng bảo mật mang tên KNOX. Vấn đề nằm ở chỗ, những chiếc smartphone của họ chạy trên nền tảng Android, vốn yếu kém nhất trong việc bảo mật so với các nền tảng còn lại.

Sở hữu BlackBerry, câu chuyện sẽ xoay chiều. Nếu phải tìm ra lĩnh vực BlackBerry vượt xa so với đối thủ, đó chính là bảo mật. Đến Tổng thống Mỹ Barack Obama còn sử dụng điện thoại BlackBerry. Người dùng phổ thông có thể từ chối BlackBerry nhưng doanh nghiệp thì không. Họ cần những tính năng bảo mật xuất sắc của nền tảng này. BlackBerry cũng là nền tảng ưa thích của chính phủ, quân đội nhiều nước.

Tổng thống Obama là một tín đồ của BlackBerry. Ảnh: Reuters.

Ngoài số lượng các bằng sáng chế và khả năng bảo mật, Samsung còn thu về không ít “bảo bối” nếu thâu tóm thành công BlackBerry. Đó có thể là tập khách hàng lên đến cả trăm triệu người, một nền tảng di động mới và đội ngũ thiết kế phần cứng tạo được dấu ấn riêng trên thị trường.

Nếu thương vụ này thành công, kẻ thua cuộc sẽ là Google và Microsoft. Khi Samsung tự chủ về phần mềm – Google sẽ mất đi một đối tác lớn. Trong khi đó, Microsoft - vốn thống trị thị trường doanh nghiệp - có thể sẽ bắt đầu cảm thấy sức ép từ một đối thủ tiềm năng khổng lồ như Samsung.

Samsung đề nghị mua lại BlackBerry với giá 7,5 tỷ USD

Reuters vừa đưa tin, Samsung đã tiếp cận BlackBerry nhằm đưa ra một thỏa thuận về thương vụ sáp nhập có giá trị tối đa lên đến 7,5 tỷ USD.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm