Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao mũ bảo hiểm vàng mỏ vịt 'tràn ngập' ở Hà Giang?

Trong lần Hà Giang "vỡ trận", nhiều người nhận ra dọc đường đèo xuất hiện dày đặc mũ bảo hiểm màu vàng gắn mỏ vịt. Theo chủ cơ sở, ý tưởng xuất phát từ nhu cầu an toàn của du khách.

mu bao hiem vang,  Ha Giang,  pha suong anh 1

Những chiếc mũ bảo hiểm vàng mỏ vịt nổi bật giữa cảnh tắc đường ở Hà Giang, chiều 14/11. Ảnh: Giàng Mí Xá.

Cuối tuần qua, Hà Giang (cũ) rơi vào cảnh "vỡ trận" khi dốc Thẩm Mã, Mã Pì Lèng, Phố Cáo, Lũng Cú đều ghi nhận du khách chen chân đổ về tham quan, ngắm hoa tam giác mạch.

Các tuyến đường lên cao nguyên đá Đồng Văn ùn ứ kéo dài, nghiêm trọng nhất trên quốc lộ 4C và những đoạn đèo hẹp như dốc Thẩm Mã, Cán Tỷ hay khu vực Cổng trời Quản Bạ.

Giữa dòng người đông đúc, hình ảnh hàng loạt du khách đội mũ bảo hiểm màu vàng, có gắn mỏ vịt, thu hút nhiều sự chú ý

"Tôi nhận ra màu vàng là màu 'phá sương', nổi bật hơn hẳn so với mũ đen hay trắng, giúp du khách đi vào sương mù dễ nhận diện, an toàn hơn", Tạ Thị Hồng Giang, chủ cơ sở cho thuê xe máy, nơi được nhiều phượt thủ biết đến với loại mũ này, nói với Tri Thức - Znews.

mu bao hiem vang,  Ha Giang,  pha suong anh 2

Cơ sở cho thuê xe máy của Giang có khoảng 1.500 chiếc mũ bảo hiểm màu vàng, mỏ vịt đặc trưng. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Theo Giang, ý tưởng xuất phát từ chính trải nghiệm của bản thân khi đi đường đèo Hà Giang vào mùa đông nhiều sương mù. Nhiều đoạn cô phải "chạy như xe đạp" để phân biệt vực thẳm và mặt đường.

Làm du lịch từ năm 2011, cơ sở của chị Giang ban đầu chỉ cho khách mượn vài chiếc xe vì nhà gần bến xe. Sau đó, đơn vị mở rộng cơ sở, tập trung vào chất lượng mũ bảo hiểm, ưu tiên loại 3/4 để tăng an toàn.

Nhận thấy màu vàng giúp khách quan sát nhau tốt hơn khi đi đường đèo, Giang quyết định giữ nguyên tông màu này.

"Khách rất thích vì lên ảnh nổi bật giữa nền xám của núi đá và màu xanh cây cối", cô nói.

Từ năm 2021, cơ sở chuyển sang loại mũ nhựa tốt hơn và bổ sung chi tiết mỏ vịt tạo điểm nhấn phù hợp thị hiếu giới trẻ.

Sự kết hợp này nhanh chóng trở thành dấu hiệu nhận diện, gắn liền với thương hiệu của cơ sở. Điều khiến Giang vui nhất là đọc được những bình luận đánh giá tích cực của khách sau trải nghiệm.

Hiện đơn vị duy trì khoảng 1.500 chiếc mũ. Khi khách trả đồ, đội ngũ phải giặt sấy thủ công, những ngày cao điểm phải gửi giặt ngoài.

Ngoài mũ vàng, áo mưa đỏ cũng là "đặc sản" giúp khách dễ nhận ra nhau trên đường.

mu bao hiem vang,  Ha Giang,  pha suong anh 7

Những chiếc mũ vàng "xếp hàng" chờ lên dốc Thẩm Mã, chiều 14/11. Ảnh: Giàng Mí Xá.

Cuối tuần cao điểm vừa rồi, cơ sở rơi vào tình trạng "cháy xe". Trong khi mũ vẫn còn dư 600-700 chiếc thì xe máy cho thuê thì hết sạch, tương tự các đơn vị du lịch khác.

Từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 12, Tuyên Quang bước vào mùa đẹp nhất năm với hoa tam giác mạch, thời tiết hanh khô và nắng đẹp, thu hút đông khách từ nhiều tỉnh thành.

"Điều hạnh phúc nhất là khi nhắc đến mũ bảo hiểm vàng, du khách nghĩ ngay đến chúng tôi. Một thành công nhỏ nhưng rất đáng tự hào", Giang nói.

Cảnh đông đúc 'nghẹt thở' tại Hà Giang Hà Giang bước vào mùa hoa tam giác mạch thu hút đông khách du lịch.

Du lịch là để tận hưởng hay sống ảo?

Theo TS Đặng Hoàng Giang - tác giả cuốn sách Vẻ đẹp của cảnh sắc tầm thường - việc chạy theo những gì được cho là đẹp theo tiêu chuẩn số đông đang phá vỡ sự nguyên sơ, gây tổn hại nghiêm trọng đến hệ sinh thái tự nhiên.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu nội dung buổi chia sẻ của tác giả Đặng Hoàng Giang về quan điểm du lịch đang khiến con người quên đi việc tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên.

> Đọc tiếp: Hệ luỵ của du lịch 'sống ảo'

Hà Giang 'vỡ trận', khách kẹt cứng 30 phút ở dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã (Hà Giang cũ) xảy ra ùn tắc khi hàng nghìn du khách đổ về cuối tuần. Một số đơn vị cho biết lượng khách tăng đột biến do thời tiết đẹp và cao điểm hoa tam giác mạch.

Tranh cãi 'trái tim sắt' khổng lồ trên dốc Thẩm Mã nổi tiếng Hà Giang

Mô hình khung sắt hình trái tim đặt tạm trên Dốc Thẩm Mã đã được di dời chỉ sau một ngày, sau khi nhiều người cho rằng chi tiết này làm mất vẻ hoang sơ của vùng cao nguyên đá.

Khách Mỹ kể chuyện vượt đèo, '1,2,3 dô' ở Hà Giang

Hành trình 370 km mang đến cho Derek M. Norman cảm giác phấn khích với cảnh quan Tây Bắc ngoạn mục, kỳ quan văn hóa và những khúc cua không hồi kết.

Châu Sa

Bạn có thể quan tâm