Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tại sao Man United không nên mua Messi?

Trong nhiều đội bóng đang nhăm nhe đàm phán với Lionel Messi, Man United được đánh giá là CLB xông xáo. Tuy nhiên, việc mua Messi liệu có phải là quyết định hợp lý?

Toàn bộ những sự kiện thời sự trong 2 ngày qua đều bị thông tin Lionel Messi tuyên bố muốn rời Barcelona ngay trong mùa hè này làm chìm nghỉm. Cùng với động thái bật đèn xanh của Messi, hàng chục CLB vào cuộc. Có đội bóng nào không muốn chiêu mộ anh?

Tuy nhiên, không phải cứ có Messi trong đội hình là trở thành bá chủ làng bóng đá. Hãy nhìn vào đội tuyển Argentina và hình dung ra nỗi đau này: Bỏ số tiền lớn chiêu mộ Messi, tiếp tục chi thêm số tiền khổng lồ nữa để trả lương cho anh nhưng mãi chẳng có nổi chức vô địch nào.

Messi Man United Barcelona anh 1

Man United nằm trong danh sách nhiều đội bóng sẵn sàng phá két vì Lionel Messi. Ảnh: Goal.

Messi có phải là mẫu cầu thủ phù hợp với MU?

Về lý thuyết, Man United đang thiếu ngôi sao lớn đủ khả năng nâng tầm đội bóng, kéo lại những đối tác kinh doanh, giúp thương hiệu Man United tăng nhiệt trở lại sau thời gian khá dài lép vế hoàn toàn trước Man City và thậm chí cả Liverpool.

Đầu tiên phải nhìn mối lương duyên này từ góc độ của Messi. Ole Gunnar Solskjaer đang có trong tay tập thể gồm toàn những cầu thủ trẻ, theo đuổi phong cách “đẩy bóng, chạy và dứt điểm”. Ở đa phần các trận đấu lớn, MU hiện đều vẫn chơi với phong cách rình rập, đôi khi ở “cửa dưới” và rõ ràng lối chơi này không hợp và cũng không phát huy được các sở trường của Messi.

Nếu Messi miễn cưỡng gia nhập đội bóng không hợp với “vùng an toàn” của mình, liệu anh cháy hết đam mê. Và nếu Man United mua Messi không ở phiên bản tốt nhất, liệu việc bán thêm được vài nghìn chiếc áo đấu có xứng đáng để mạo hiểm hay không?

Hãy nhìn vào tấm gương của đội tuyển Argentina. Cũng vẫn là Messi, ngay cả ở thời điểm sung mãn nhất, nhưng giữa Messi - Barca và Messi - Argentina luôn tồn tại ranh giới khó lý giải.

Messi Man United Barcelona anh 2

Man United cứ nhìn tấm gương ĐT Argentina là ngộ ra, không phải cứ có Messi trong đội hình là trở thành bá chủ. Ảnh: The Guardian.

Messi đã trải qua nhiều đời huấn luyện viên ở đội tuyển quốc gia. Có những HLV triệu tập đội hình để phục vụ Messi, có HLV thậm chí còn trao cả quyền triệu tập cho Messi (thế mới nảy sinh ra chuyện Mauro Icardi không được lên tuyển), cho phép anh chọn ra những cầu thủ mà tự anh cảm thấy hợp nhất để thi đấu cùng.

Tuy nhiên, bất chấp là phương pháp nào, Messi ở Argentina chưa bao giờ là chính anh. Và bi kịch thì ai cũng nhìn thấy: Dù sở hữu Messi cùng dàn siêu sao gồm toàn những anh tài như Sergio Aguero, Angel Di Maria, nhưng vũ đoàn Tango sau nhiều năm vẫn chẳng có nổi chức vô địch nào.

MU nên tập trung vào ngôi sao trẻ

Kế đó mới là câu hỏi: Messi có phải là nước cờ sáng của "Quỷ đỏ" hay không?

Theo các chuyên gia, M10 đã 33 tuổi, liệu anh sẽ chơi ở đỉnh cao được bao nhiêu năm nữa? Cứ cho là 3-5 năm, đây vẫn là quãng thời gian ngắn nếu đặt trong kế hoạch dài hạn.

Mua Messi, "Quỷ đỏ" dĩ nhiên sẽ phải xây dựng lối chơi để phục vụ anh. Cả tập thể Man United sẽ phải thay đổi để hợp với Messi. Solskjaer sẽ phải tạo nên Luis Suarez, Xavi, Iniesta, Jordi Alba để Messi được chơi bóng một cách thoải mái nhất.

Thay đổi cả tập thể để phục vụ cầu thủ trong 3 năm. Câu hỏi đặt ra là sau khi Messi hết phép, thì tập thể được tạo ra chỉ để phục vụ anh sẽ thi đấu thế nào? Man United sẽ phải tìm đâu ra Messi nữa để duy trì lối chơi xoay quanh M10?

Messi Man United Barcelona anh 3

Trái tim của Messi có vẻ như đang hướng về Man City của Pep Guardiola. Ảnh: Express.

Về chiến lược, đối tượng Solskjaer cần mua lúc này là những cầu thủ trẻ, có tiềm năng phát triển trong 3-5 năm nữa, giống như thế hệ 92 mà Sir Alex Ferguson đã tạo ra, thay vì mua cầu thủ đã chuẩn bị bước vào giai đoạn xế chiều như Messi.

Man United cần thực tế hơn. Bởi cho dù có mua được Messi, khả năng "Quỷ đỏ" có thể ngay lập tức lật đổ được Man City, Liverpool cũng không hề cao. Vậy nên, thay vì hướng tới thành công trong giai đoạn ngắn, hãy cứ kiên trì chuẩn bị nền tảng thật tốt để trở lại khi những đối thủ đã bắt đầu suy yếu (giống như con đường Liverpool đã đi).

Cuối cùng, nếu Man United chiêu mộ được Messi, nhiều khả năng họ cũng không còn đủ điều kiện kinh tế để xây tập thể phục vụ cho anh. Đến khi "Quỷ đỏ" xây xong tập thể đó, Messi cũng đã bước vào giai đoạn thoái trào. Vậy là công cốc.

Vì những lý do trên, Man United không nên tơ tưởng tới Messi làm gì.

10 cột mốc của Messi ở Barca Trong 16 năm từ lúc ra mắt đội một, Lionel Messi đã chinh phục nhiều đỉnh cao cùng đội bóng xứ Catalonia.

Messi sẽ nói về quyết định rời Barca

Siêu sao người Argentina quyết định không giữ im lặng thêm nữa trước tình hình hỗn loạn tại Barca lúc này.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm