Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tài liệu Panama' và tiết lộ động trời về các chính trị gia

Vụ “Panama Papers” (Tài liệu Panama) đang gây chấn động giới truyền thông khi tiết lộ một loạt lãnh đạo hàng đầu thế giới giấu tài sản bị nghi là có vấn đề ở nước ngoài.

Dưới đây là những thông tin cơ bản về hãng luật Mossack Fonseca đang là tâm điểm của vụ việc.

Lượng thông tin bị lộ ra?

Rất nhiều. Đây được coi là một trong những vụ lộ thông tin lớn nhất trong lịch sử - lớn hơn vụ Wikileaks năm 2010, lớn hơn vụ lộ thông tin mà Edward Snowden thực hiện năm 2013. Có khoảng 11,5 triệu tài liệu với khoảng 2,6 terabyte dữ liệu được lấy từ hệ thống nội bộ của Mossack Fonseca.

Có phải tất cả những người sử dụng dịch vụ luật ở nước ngoài đều là tội phạm hay lừa đảo?

Không phải. Việc sử dụng dịch vụ luật nước ngoài là hoàn toàn hợp pháp với nhiều nước. Những doanh nhân ở Nga và Ukraine thường để tài sản ra nước ngoài để tự bảo vệ mình khỏi các vụ tấn công bởi băng nhóm tội phạm và để tránh các quy định về thắt chặt tiền tệ. Một số khác thì dùng các dịch vụ quản lý tài sản nước ngoài này cho việc thừa kế hoặc là chuẩn bị thừa kế.

Tai lieu Panama ro ri anh 1

Logo của công ty Luật Mossack Fonseca

. Ảnh: Guardian

Hãng luật Mossack Fonseca?

Hãng luật ở Panama cung cấp nhiều dịch vụ trong đó có việc hỗ trợ pháp luật ở các vùng nước ngoài như vùng Virgin Islands thuộc Anh. Hãng luật này cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn quốc tế và thu phí hàng năm. Các dịch vụ khác của hãng bao gồm cả quản lý tài sản.

Hoạt động của hãng?

Hãng này hoạt động ở Panama nhưng có hoạt động trên toàn thế giới. Website của hãng nói có hệ thống 600 người trên 42 quốc gia. Hãng có hoạt động ở các thiên đường trốn thuế như Thuỵ Sĩ, Cyprus, và Virgin Islands thuộc Anh.

Hãng này lớn thế nào?

Mossack Fonseca là nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài lớn thứ tư thế giới. Hãng này từng cung cấp dịch vụ cho hơn 300.000 công ty.

Tai lieu Panama ro ri anh 2

Mối liên hệ giữa các bên với công ty luật Mossack Fonseca ở Panama trong các hoạt động tài chính phi pháp vừa bị rò rỉ. Đồ họa: 

Irishtimes

Công bố chấn động

Vụ “Tài liệu Panama” tiết lộ tài sản ở nước ngoài của khoảng 140 chính trị gia và quan chức trên toàn thế giới. Bao gồm cả thông tin về các lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên toàn cầu bao gồm cả thủ tướng Iceland và Pakistan, tổng thống Ukraine và vua Saudi Arabia.

Có hơn 214.000 khối tài sản/công ty xuất hiện trong tài liệu này liên quan tới các nhân vật đến từ 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Lượng thông tin khổng lồ được tiết lộ trong vụ “Tài liệu Panama” nhắc đến khối tài sản khổng lồ của 12 nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên toàn cầu. Tài liệu này cũng nói những người thân tín của tổng thống Nga Vladimir Putin đã bí mật tuồn khoản tiền lớn khoảng 2 tỉ USD thông qua các ngân hàng và các công ty “ma” thế nào.

Tài liệu cũng tiết lộ chi tiết các giao dịch tài chính của khoảng hơn 128 chính trị gia và quan chức trên toàn cầu.

Kho dữ liệu 11,5 triệu tài liệu này cho thấy cách thức các hãng luật và các ngân hàng lớn bán dữ liệu tài chính mật cho các chính trị gia, những kẻ lừa đảo và những tay buôn ma tuý thế nào. Trong số này có nhiều các tỷ phú, các minh tinh và ngôi sao thể thao.

Chiến dịch điều tra được thực hiện trong suốt một năm dài với sự hợp tác của nhóm Liên minh các Nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) bao gồm tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung và hơn 100 tổ chức báo chí khác nhau trên thế giới. Tài liệu được tiết lộ do đội ngũ hơn 370 nhà báo từ 76 quốc gia xem xét. 

Công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama là trọng tâm của những tài liệu mật vừa rò rỉ. Hơn 11,5 triệu tài liệu tài chính của công ty này vừa lộ cho thấy quy mô của các hoạt động trốn thuế cũng như rửa tiền mà những công ty ma trên khắp thế giới thực hiện.

Những công ty ma này núp dưới hình dạng của một doanh nghiệp hợp pháp nhưng không có hoạt động gì ngoài quản lý tiền nhưng che đậy thân phận của người sở hữu. Tuy nhiên, trụ sở của những công ty ma thường đặt ở những nơi nhà chức trách khó tìm ra chủ sở hữu trong trường hợp họ muốn.

Các khách hàng cũng cần một trung tâm tài chính nước ngoài, cái thường được gọi là Thiên đường thuế. Nó thường là các quốc đảo nhỏ, với rất nhiều ngân hàng bí mật cùng mức thuế thấp hoặc không tồn tại trên giấy tờ giao dịch. Những cái tên điển hình là quần đảo Bristish Virgin, Bahamas, Panama…. Nó giúp rửa các khoản tiền phi pháp từ tham nhũng, trốn thuế, buôn bán ma túy….

Các hoạt động rửa tiền thực chất là hợp thức hóa những khoản tiền phi pháp. Nó giúp việc sử dụng chúng không bị giám sát, khiến bại lộ các hành vi phi pháp. Khi tham nhũng, một chính trị gia cần rửa số tiền bẩn để không bị lộ. Nó sẽ được chuyển tới một công ty con của trung tâm tài chính nước ngoài. Số tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản không ghi tên thuộc sở hữu của công ty ma mà không ai có thể truy tìm nguồn gốc. Từ tài khoản này, số tiền có thể được dùng hợp pháp trên khắp thế giới.

Hàng chục lãnh đạo thế giới bị nghi 'che giấu tài sản'

Loạt tài liệu của một công ty luật ở Panama nghi ngờ một mạng lưới các công ty bình phong chuyên làm vỏ bọc để hàng loạt chính trị gia và giới siêu giàu các nước che giấu tài sản.

Thanh Tuấn - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm