Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài liệu mật bị rò rỉ tiết lộ phòng không Ukraine sắp cạn tên lửa

Theo tài liệu mật bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, hệ thống phòng không của Ukraine có nguy cơ hết tên lửa và đạn dược trong vòng vài tuần tới.

Hệ thống tên lửa phòng không Buk được trình diễn trong cuộc duyệt binh ở Kyiv năm 2021. Ảnh: Reuters.

Một trong những tài liệu, đề ngày 23/2 và được đánh dấu mật, phác thảo chi tiết hệ thống phòng không S-300 thời Liên Xô của Ukraine sẽ cạn kiệt tên lửa và đạn dược vào ngày 2/5 với tốc độ sử dụng như hiện tại. Guardian cho biết vẫn chưa rõ tỷ lệ sử dụng có thay đổi kể từ đó hay không.

Bên cạnh đó, tờ báo này cho biết vẫn chưa thể xác minh độ xác thực của những tài liệu này. Trong một tuyên bố hôm 9/4, Lầu Năm Góc cho biết họ đang xem xét tính hợp lệ của các ảnh chụp tài liệu "dường như chứa thông tin nhạy cảm và có mức độ mật cao”.

Các hệ thống phòng không Buk của Ukraine - vốn được Kyiv sử dụng cùng với hệ thống S-300 để chống lại sức mạnh không quân của Nga, có thể gặp sự cố vào giữa tháng 4, tờ New York Times dẫn tài liệu bị rò rỉ cho biết.

Khả năng phòng không bảo vệ quân đội ở tiền tuyến có thể bị “suy giảm hoàn toàn” vào ngày 23/5, tờ báo này cho biết thêm.

Đại tá Yuri Ihnat, phát ngôn viên của không quân Ukraine, không bình luận cụ thể về thông tin trong các tài liệu này. Tuy nhiên, nói với tờ Wall Street Journal, ông khẳng định Ukraine phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc tìm kiếm loại đạn do Liên Xô thiết kế cho các khẩu đội S-300 và Buk quan trọng của họ.

“Đây không phải là lúc để trì hoãn”, ông nói, đồng thời thúc giục đồng minh phương Tây tăng cường viện trợ.

Việc các tài liệu tuyệt mật bị phát tán trên mạng, trong đó có các chi tiết từ hệ thống phòng không của Ukraine đến cơ quan tình báo Mossad của Israel, đã khiến giới chức Mỹ gấp rút truy tìm nguồn gây rò rỉ, Reuters đưa tin. Một số chuyên gia an ninh phương Tây và giới chức Washington nghi ngờ sự cố này là do một công dân Mỹ gây ra.

Vụ rò rỉ tài liệu mật này được coi là một trong những vụ xâm phạm an ninh nghiêm trọng nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên website WikiLeaks vào năm 2013.

Một số ảnh chụp được cho là tài liệu mật của Mỹ và NATO về cách thức hỗ trợ Ukraine đối phó với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga cũng đã được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter hay Telegram.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Một công dân Mỹ bị nghi đứng sau vụ rò rỉ tài liệu mật

Một số chuyên gia an ninh phương Tây và giới chức Washington nghi ngờ một công dân Mỹ đã làm rò rỉ các tài liệu quân sự và tình báo tuyệt mật.

Hàn Quốc nói sẽ thảo luận với Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật

Một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 9/4 cho biết Seoul sẽ thảo luận với Washington sau khi một số tài liệu mật của quân đội Mỹ liên quan đến nước này bị rò rỉ, theo Reuters.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm