Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiết bị giảm cân bị thổi phồng trên TikTok

Các TikToker quảng cáo máy rung nói rằng bạn có thể đốt mỡ, giảm cân, săn chắc cơ chỉ sau 15 phút sử dụng. Nhưng sự thật là chúng chẳng có tác dụng gì trong việc giảm béo.

Các TikToker tâng bốc rằng máy rung sẽ thanh lọc cơ thể, đốt cháy mỡ, tạo cơ... Ảnh: Amazon.

Trào lưu sử dụng máy rung để giảm mỡ lưng, mỡ bụng gần đây trở lại trên TikTok. Những thiết bị này được các TikToker giới thiệu là rất hiệu quả dù giá rẻ, giúp người dùng đánh tan mỡ thay vì phải trả hàng đống tiền và thời gian để tập trong phòng gym.

Trong một video TikTok, cô gái đứng trên đĩa rung và phần bắp đùi rung liên tục. Cô nói rằng điều này sẽ giúp đốt cháy mỡ và hỗ trợ phương pháp massage hệ bạch huyết. Cô gái trong video cho biết cô mới chỉ dùng thử 15 ngày và có vẻ nó sẽ có hiệu quả.

Theo các video TikTok, đĩa rung này hoàn toàn có thể thay đổi cuộc đời của bạn nếu chăm chỉ sử dụng 10-15 phút/ngày. Lời giới thiệu về chúng cũng rất tâng bốc như máy rung sẽ thanh lọc cơ thể, đốt cháy mỡ, tạo cơ…

Trên Amazon, các máy rung này cũng được đặt tên đầy hoa mỹ như “Máy massage hệ bạch huyết vì sức khỏe giúp giảm cân, săn chắc cơ dành cho những người tập gym tại nhà”. Họ mô tả chúng có thể giúp bạn tiêu hao 400 calories chỉ trong 10 phút, tương đương với 1 giờ đi bộ hay 30 phút tập yoga.

Khi giới thiệu về sản phẩm các TikToker thường đứng trên đĩa rung và nói rằng “tôi đã giảm 9 kg trong vòng 1 tháng mà không đi tập gym bằng cách này” hay “đây là giải pháp cho bạn nếu bạn muốn có cặp đùi giống như dân chạy bộ dù không thích chạy bộ.

Theo Lifehacker, việc sử dụng máy rung để cải thiện sức khỏe là một điều rất kỳ lạ bởi chuyển động rung luôn được cho là có ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Có thể kể đến cánh tài xế thường bị đau lưng hay thậm chí mắc bệnh tim, hội chứng ruột kích thích, rối loạn thần kinh vì phải chịu lực rung từ xe trong thời gian dài.

Sử dụng máy rung 10 phút/ngày sẽ không có hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng vấn đề là không ít TikToker sử dụng thiết bị này suốt cả một giờ hoặc dài hơn.

Meo giam can tren TikTok anh 2

TikToker nói rằng 15 phút sử dụng máy rung tương đương 1 giờ đi bộ. Ảnh: mel_baddie_.

Nhiều người cho rằng chuyển động rung sẽ giúp xương phụ nữ mãn kinh chắc khỏe. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 2022 của Hiệp hội Loãng xương Quốc tế (IOF) đã chỉ ra tác dụng này chỉ xuất hiện khi người dùng sử dụng thiết bị rung với tốc độ 30 nhịp/giây. Trong khi đó, các máy rung mà TikToker quảng cáo không thể rung với tốc độ này.

Một số nghiên cứu cũng so sánh hiệu quả của việc tập thể dục thông thường với tập thể dục với máy rung. Kết quả cho thấy không có sự khác biệt giữa hai phương pháp.

Do đó, quan trọng là bài tập bạn thực hiện, không phải máy rung. Lời quảng cáo rằng đĩa rung sẽ giúp múi cơ co lại 30-50 lần/giây là sai sự thật.

Tuyên bố về việc máy rung giúp giảm cân cũng không ngoại lệ. Một nghiên cứu đăng trong tạp chí khoa học Disability and Rehabilitation năm 2019 đã chỉ ra những người dù sử dụng máy rung hay không cũng không có sự khác biệt về cân nặng.

Bên cạnh đó, không có bằng chứng nào cho thấy việc đứng trên đĩa rung trong vòng 15 phút sẽ giúp tiêu hao nhiều calories hay đốt cháy mỡ, “thanh lọc” cơ thể.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

TikTok vi phạm pháp luật Việt Nam

Đại diện Bộ TTTT cho biết các kết quả kiểm tra đến nay xác nhận những nhận định ban đầu về vi phạm của TikTok tại Việt Nam. Kết luận dự kiến được thông báo vào tháng 7.

Những đoạn deepfake gây ám ảnh trên TikTok

Xu hướng sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm nội dung TikTok về nạn nhân của các vụ thảm sát, đặc biệt là trẻ em, bị nhiều người phản đối.

Nhiều app Trung Quốc đặt mục tiêu vượt TikTok

Học theo mô hình của TikTok, một nhà phát hành ứng dụng Trung Quốc đã chọn khu vực Đông Nam Á là thị trường tiềm năng để mở rộng, xếp sau thị trường nội địa.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm