Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài chính trên điện thoại - từ dò đường tới bứt tốc

Hệ sinh thái tài chính số rộng lớn giúp người Việt chỉ cần mở điện thoại là có thể sử dụng hầu hết dịch vụ cần thiết hàng ngày.

Khi được hỏi về kinh tế số hay tài chính số, chị Nga - một người bán bánh mì tại quận 1, TP.HCM - lắc đầu, tự gọi mình là “dân đen", không biết gì về chính sách và công nghệ.

Nhưng nếu câu hỏi đặt ra là về “Ví trả sau”, tích lũy online, đầu tư online,… người phụ nữ này có thể kể rành mạch từng ưu nhược điểm của mỗi sản phẩm. “Tưởng gì chứ tài chính trên điện thoại thì chị biết”, chị Nga cười lớn.

“Tài chính trên điện thoại" là cách gọi dân dã của nhiều người Việt khi nói về dịch vụ tài chính kỹ thuật số (digital financial service) phổ biến hiện nay. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của fintech và ngân hàng số, chính sách kinh tế số của Chính phủ đã đi vào cuộc sống người Việt một cách tự nhiên và nhanh chóng như vậy.

MoMo,  vi dien tu anh 1

“Tài chính trên điện thoại” ngày càng phổ biến.

Cục diện mới của ngành tài chính là điều khó hình dung với nhiều người khi chỉ khoảng 4-5 năm trước, mọi hoạt động tài chính chỉ diễn ra tại quầy kệ của ngân hàng và các đơn vị tài chính khác. Với những thuật ngữ, khái niệm và tiêu chuẩn chuyên ngành phức tạp, các dịch vụ tài chính là thứ xa lạ đối với phần lớn người dân lao động.

Từ năm 2018, các ví điện tử như MoMo bắt đầu cho phép người dùng thanh toán khoản vay tài chính ngay trên điện thoại, thay vì đến trực tiếp quầy kệ tổ chức tài chính. Các ngân hàng số giúp người dùng mở tài khoản và thực hiện một số hoạt động tài chính online.

Tiếp đến, nhiều fintech hợp tác các tổ chức tài chính truyền thống ra mắt sản phẩm tích lũy, đầu tư, vay tiêu dùng,… phục vụ nhu cầu tài chính hàng ngày cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Nhờ đó, người dùng được hưởng lợi lớn nhờ các sản phẩm dịch vụ thuận tiện, nhanh hơn, rẻ hơn và cá biệt hóa theo nhu cầu cá nhân. Các dịch vụ này cho phép họ dễ dàng tiếp cận, so sánh trực tuyến và xác định ưu đãi tối ưu, phù hợp nhu cầu.

Bên cạnh đó, môi trường kỹ thuật số giúp người dùng vượt qua giới hạn không gian và thời gian để mở rộng cơ hội tiếp cận, sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính; nâng cao hiểu biết về các sản phẩm tài chính, có biện pháp bảo mật thích hợp, tránh giao dịch gian lận, lừa đảo.

Phát triển theo mô hình siêu ứng dụng, ví MoMo đã bước qua giai đoạn “dò đường” để bứt tốc trong chặng đường phát triển “tài chính trên điện thoại” cho người Việt. Đại diện MoMo cho biết đã có 10 triệu người dùng (trong tổng số hơn 31 triệu người dùng hiện hữu) sử dụng dịch vụ “Tài chính - Bảo hiểm” trên ví sau 4 năm ra mắt.

Với danh mục đa dạng thông qua việc bắt tay hơn 70 đối tác tài chính, các dịch vụ tài chính trên MoMo (bao gồm thanh toán các khoản vay, mua bảo hiểm, gửi tiết kiệm online, đầu tư tích lũy, tín dụng tiêu dùng...) hiện đáp ứng đến 90% nhu cầu tài chính cá nhân trên thị trường.

Cụ thể, người dùng có thể thanh toán các khoản vay của FE Credit, Home Credit, HD Saison,… hay phí bảo hiểm của Prudential Việt Nam, Dai-ichi Việt Nam… dễ dàng, thuận tiện trên ví MoMo.

Khi người dùng có nhu cầu vay tín chấp lên đến 10 triệu đồng, “Ví trả sau”, sản phẩm “Dùng trước - Trả sau” do TPBank và MoMo cung cấp được xem là giải pháp tài chính thông minh với ưu điểm không cần chứng minh thu nhập, thủ tục nhanh chóng. Các dịch vụ đầu tư online, tiết kiệm online trên MoMo cũng giúp người dùng có thêm lựa chọn trong việc quản lý tài chính cá nhân.

MoMo,  vi dien tu anh 2

MoMo “Tài chính - Bảo hiểm” có 10 triệu người dùng sau 4 năm ra mắt.

Sau 4 năm, MoMo “Tài chính - Bảo hiểm” không chỉ phát triển danh mục sản phẩm, mà tăng trưởng nhóm dịch vụ này cũng dẫn đầu trong các nhóm dịch vụ của MoMo với tốc độ tăng gấp 3-5 lần/năm.

Lý giải về thành công của MoMo, giới phân tích cho rằng nền tảng công nghệ hiện đại phát triển theo định hướng siêu ứng dụng là lợi thế lớn. Khi người Việt ngày càng nhạy bén với công nghệ và nắm bắt xu hướng quản lý tài chính cá nhân “all in one" vốn thịnh hành trên thế giới, siêu ứng dụng như MoMo có thêm “đại dương xanh" để tiếp tục phát triển, góp phần đẩy mạnh tài chính số, kinh tế số quốc gia.

MoMo,  vi dien tu anh 3

Độc giả tìm hiểu thêm về các dịch vụ tài chính của MoMo tại đây.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm