Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài bắn cung thiện xạ của Triệu Tử Long

Triệu Tử Long có tài bách bộ xuyên dương, trong vòng trăm bước có thể bắn mũi tên xuyên lá liễu.

Ở phía Đông đê Xích Bích tỉnh Hồ Bắc, có một bãi cát lớn, vào lúc nước dâng lên, nó chìm dưới sông; khi nước rút, cát vàng mênh mông. Nghe nói bãi cát này chính là nơi mà danh tướng của Lưu Bị là Triệu Tử Long đã dùng tên bắn trúng thuyền trong trận chiến Xích Bích.

Lần ấy, Gia Cát Lượng mượn gió đông, giúp cho Chu Du đánh thế hỏa công vào doanh Tào, đánh bại được Tào Tháo. Theo lý mà nói, Chu Du nên cảm tạ Gia Cát Lượng mới phải, nhưng ngược lại trong bụng ông ta luôn có sự đố kỵ, muốn sớm ra tay thủ tiêu người tài giỏi này.

Gia Cát Lượng đã sớm liệu được rằng Chu Du sẽ qua cầu rút ván. Khi gió đông vừa thổi, ông bèn lẳng lặng đi xuống Thất Tinh Đài, lên chiếc thuyền con mà Triệu Tử Long đưa đến đón, thuận gió xuôi nước, mà cao chạy xa bay.

Truyen thuyet cac nhan vat Tam quoc anh 1

Sau khi Chu Du biết được, lập tức phái đại tướng là Từ Thịnh, Đinh Phụng dong thuyền cấp tốc, đuổi riết theo sau. Hai chiếc thuyền nối đuôi nhau càng lúc càng gần, dần dần đôi bên cũng có thể nghe được tiếng nói của nhau.

Gia Cát Lượng tay cầm chiếc vũ mao phiến, đứng thong dong ở đầu thuyền, mặt nhìn về phía nước sông Trường Giang, cười ha hả và bảo rằng:

- Hải hoạt bằng ngư dược, thiên không nhậm điểu phi (Nghĩa là: Biển rộng thì dựa vào cá nhảy, trời cao thì mặc cho chim bay) - mời nhị vị tướng quân đừng uổng phí công sức nữa!”.

Từ Thịnh và Đinh Phụng vẫn cứ đuổi riết theo không chịu buông tha, huơ đao múa thương nói rằng:

- Chỗ này không phải biển, ngươi cũng không thể mọc thêm cánh được. Thứ lỗi cho chúng ta thất lễ!

Triệu Vân không còn có thể nhịn được nữa, lớn tiếng trách mắng:

- Bọn các ngươi định làm gì? Chớ nghĩ là sẽ đụng được một sợi lông tơ của quân sư ta.

Từ Thịnh và Đinh Phụng vốn biết sự lợi hại của Triệu Vân, trong lòng có chút kiêng sợ. Nhưng, quay đầu nhìn lại thì có một nhóm chiến thuyền đang theo sau, xét lại cho dù võ nghệ hắn có cao đến mấy, cũng chỉ là thân cô quả mà địch với số đông, bèn căng gan dậy, ra lệnh cho binh sĩ phải sốt sắng chèo thuyền, thấy mũi thuyền của mình sắp đến gần đuôi thuyền của họ, quả thật là ác liệt!

Triệu Vân có tài bách bộ xuyên dương (trong vòng trăm bước có thể bắn mũi tên xuyên lá liễu), chàng nhanh chóng giương cung lắp tiễn, định sẽ bắn hai viên tướng đang đuổi theo ấy.

Bỗng nghĩ lại, bắn chết hai người họ thì không hay, sau này thù hận càng kết càng sâu, Triệu Tử Long bèn chuyển mũi tên, nhắm trúng vào dây cột buồm đang giương.

“Phụt!”, tên bay ra khỏi cung cắt đứt dây thừng, chỉ nghe thấy tiếng kêu sột soạt, cả cánh buồm rơi ụp xuống, bay tọt xuống sông.

Từ Thịnh và Đinh Phụng trông thấy thiên hạ quả có một tay cung thần sầu đến như vậy, hết thảy đều kinh ngạc ngẩn người. Cho đến lúc hai người tỉnh lại trong cơn bàng hoàng, chiếc thuyền nhỏ ở trước mặt đã đi rất xa rồi.

Lúc này, phía sau có nhiều chiến thuyền vừa kịp tới, trên chiến thuyền có một đại đội binh lính, thế là họ đành phải trấn tỉnh tinh thần, rồi đuổi theo phía trước.

Nào ngờ, tấm buồm vải bị Triệu Vân bắn rơi ấy, lúc này đột nhiên biết thành ra một bãi cát lớn, chắn ngang đường nước ở phía trước. Chẳng ai còn muốn đi tiếp về phía trước nữa.

Từ Thịnh và Đinh Phụng hết cách, đành phải quay thuyền trở về, cúi đầu thất thểu đến gặp Chu Du.

Sau đó, người ta bèn đặt tên cho nơi này là “Tử Long Than”.

-----------------------

* Tiêu đề truyện trong sách: Triệu Tử Long Xạ Tiễn Trúng Thuyền

Khuyết danh / Tri thức Trẻ Books / NXB Thanh niên

SÁCH HAY