Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác hại của việc chăm sóc sức khỏe mà hoàn toàn không ăn tinh bột

Nếu không ăn tinh bột thì chất dinh dưỡng sẽ không được đưa đầy đủ đến từng bộ phận của cơ thể.

Những năm gần đây, các phương pháp rèn luyện sức khỏe để hạn chế đường máu đang trở thành tâm điểm.

Đó là phương pháp mong muốn có được hiệu quả sức khỏe như giảm béo phì… bằng việc hạn chế lượng đường, tức tinh bột hấp thu trong một ngày.

Nhưng không biết từ lúc nào mà các thông tin sai lệch như “rượu và thịt thì cứ ăn uống thoải mái, chỉ cần không ăn tinh bột như cơm hay các loại mì là có thể gầy” đã lan tràn rộng rãi và có vẻ đang gây ra các thiệt hại về sức khỏe.

Tinh bột, về bản chất, là một trong ba yếu tố dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể, cùng đạm và chất béo.

Chỉ cần suy nghĩ thông thường cũng thấy được rằng không thể nào tin được phương pháp hoàn toàn không ăn tinh bột.

Tinh bột khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường trong máu và đường này sẽ hỗ trợ các hoạt động của não và cơ thể. Vì vậy nếu không ăn tinh bột thì chất dinh dưỡng sẽ không được đưa đầy đủ đến từng bộ phận của cơ thể và có thể gây trở ngại cho hoạt động của não hay tổng thể các cơ quan nội tạng.

Nhung ngo nhan 'vi suc khoe' anh 1

Chúng ta không nên thực hiện phương pháp chăm sóc sức khỏe mà hoàn toàn không ăn tinh bột. Nguồn: livetradingnews.

Hơn nữa, nguồn gốc năng lượng cho các cơ hoạt động cũng là đường bột nên nếu thiếu nó thì lực của cơ sẽ yếu đi trông thấy, và có thể sẽ dẫn tới nguy cơ nằm liệt giường. Hơn nữa, nếu không ăn tinh bột thì cơ thể sẽ thu nạp nhiều chất đạm hơn. Điều đó sẽ trở thành gánh nặng cho thận, lượng canxi đào thải sẽ tăng lên và cũng có giả thuyết sẽ mắc bệnh loãng xương.

Ngoài ra, cũng có nhiều tác hại khác đến cơ thể nên chúng ta không nên thực hiện phương pháp chăm sóc sức khỏe mà hoàn toàn không ăn tinh bột.

Nên ghi nhớ rằng những giới hạn cực độ chỉ có thể được chỉ định bởi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng.

Về cơ bản, những phương pháp chăm sóc sức khỏe cần chế độ giới hạn thì không khuyên dùng đối với những người chưa có kinh nghiệm. Cho dù có thực hiện chế độ giới hạn đường bằng cách ăn tinh bột với lượng thích hợp đi chăng nữa, nhưng đối với những người chưa có kinh nghiệm thì việc nắm bắt lượng thích hợp để thực hiện là điều khó khăn.

Về điểm này thì phương pháp chăm sóc sức khỏe đã trở thành tâm điểm gần đây là ngày ăn một bữa cũng vậy. Phương pháp này do bác sĩ tuyến vú Nagumo Yoshinori đã giới thiệu như một trong những phương pháp chăm sóc sức khỏe mà bản thân ông ấy đã thực hiện, đã thổi bùng ngọn lửa trào lưu này.

Phương pháp này tuyệt nhiên không sai và nếu thực hiện một cách bài bản thì chắc hẳn cũng sẽ mang lại một hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, ngày ăn một bữa có nghĩa là sự cân bằng dinh dưỡng cũng phải để ý đến mức đó.

Bác sĩ Nagamo cũng đã nói trong sách của mình rằng “Về cơ bản, nếu là thứ mình muốn ăn thì ăn gì và ăn bao nhiêu cũng được”, nhưng ông cũng nói rằng “Đến một lúc nào đó, cơ thể mình cũng sẽ đòi hỏi những thứ (dinh dưỡng) thật sự muốn”, và xem như dù ngày chỉ ăn một bữa nhưng cứ theo tự nhiên, rồi chúng ta sẽ ăn một bữa ăn lý tưởng với đầy đủ dinh dưỡng.

Điều này có nghĩa là cho dù ngày có ăn một bữa thì cũng phải có đầy đủ dinh dưỡng.

Cũng trong cuốn sách đó, bác sĩ Nagumo đã viết về các bất lợi của đường. Tuy nhiên, cũng giống như việc ngày nào cũng ăn bánh ngọt thì không thể tốt cho sức khỏe được, dù có giảm xuống một bữa và sức hấp thu dinh dưỡng tăng lên như thế nào đi chăng nữa, nhưng nếu không có bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cũng sẽ không có ý nghĩa gì.

Nếu bạn không phải là chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ thì không nên tiến hành các phương pháp chăm sóc sức khỏe theo chế độ giới hạn sẽ tốt hơn.

Vậy thì, có tồn tại phương pháp chăm sóc sức khỏe nào thật sự tốt không?

Gần đây, phong trào về các phương pháp chăm sóc sức khỏe bắt đầu nổi lên với các sản phẩm về sức khỏe phong phú, đa dạng, các thực phẩm chức năng hay các phương pháp chăm sóc sức khỏe đã được giới thiệu, tuy nhiên đa phần đều biến mất sau vài năm.

Trong đó, cũng có những phương pháp thật sự tốt cho sức khỏe và chắc chắn sẽ tồn tại lâu dài trên thế giới này.

Ví dụ, trong lĩnh vực vận động thì có Yoga, khí công hay tập thể dục theo đài phát thanh, trong thế giới ẩm thực thì có hạn chế lượng đường, hạn chế lượng muối, phương pháp nhịn ăn nhẹ, sữa chua, rong tiểu cầu (Chlorella), rượu dưỡng sinh…

Đừng để cho thông tin dắt mũi chúng ta, ngay lập tức tin vào nó mà hãy quan sát thật kĩ tình hình và phán đoán.

Toshio Akitsu / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ

SÁCH HAY