Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả ‘Who Moved My Cheese’ qua đời ở tuổi 78

“Ai lấy miếng pho mát của tôi” là một trong những cuốn sách kỹ năng nổi tiếng nhất của nước Mỹ.

Spencer Johnson, nhà văn, nhà diễn thuyết, nhà cố vấn lừng danh, tác giả của cuốn sác kỹ năng nổi tiếng toàn thế giới Ai lấy miếng pho mát của tôi vừa qua đời ở tuổi 78 tại San Diego, California.

Spencer Johnson qua doi o tuoi 78 anh 1
Spencer Johnson, tác giả của Ai lấy miếng pho mát của tôi qua đời ở tuổi 78 do ung thư tuyến tụy.

Ông sinh ngày 24/11/1938 tại bang Nam Dakota, con trai của một thợ xây và một giáo viên. Ông lớn lên tại thành phố Los Angeles, tốt nghiệp cử nhân môn tâm lý học tại trường đại học của bang trước khi nhận được chứng chỉ bác sĩ phẫu thuật tại Ireland.

Sau nhiều năm hành nghề y, ông đã chuyển sang viết lách, cuốn sách đầu tay của ông là Vị giám đốc một phút, cộng tác viết cùng nhà cố vấn kinh doanh Ken Blanchard. Nhưng chỉ đến khi Ai lấy miếng pho mát của tôi ra đời năm 1998, tên tuổi Spencer Johnson mới được biết đến rộng rãi.

Ai lấy miếng pho mát của tôi kể về hai chú chuột và hai người tí hon sống trong một mê cung rộng lớn, công việc duy nhất chúng phải làm là đi tìm những miếng pho mát để sống sót qua ngày. Hai chú chuột Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn dùng bản năng của mình để tìm ra các miếng pho mát, còn hai người tí hon Chậm Chạp và Ù Lì dùng tư duy và trí thông minh để tồn tại.

Một ngày kia, tất cả số pho mát trong mê cung bị lấy mất, mỗi nhân vật trong câu chuyện có cách phản ứng khác nhau trước biến cố khủng khiếp này. Johnson viết cuốn sách chính là nhắc nhở chúng ta luôn phải chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy đến, nếu không mỗi người sẽ tự hủy hoại đi cơ hội tồn tại của chính mình.

Spencer Johnson qua doi o tuoi 78 anh 2
Cuốn sách Ai lấy miếng pho mát của tôi đã bán được hơn 28 triệu bản kể từ khi ra mắt vào năm 1998.

Ai lấy miếng pho mát của tôi đến nay được dịch ra 37 thứ tiếng và bán được hơn 28 triệu bản trên toàn thế giới. Năm 2003, cuốn sách có một tác phẩm ăn theo khá nổi tiếng Who moved my soap?: the CEO's guide to surviving prison viết bởi Andy Boro.

Là một tác giả sách bán chạy trong suốt 30 năm nhưng Spencer Johnson thường ít khi xuất hiện trước công chúng. Ông cũng chưa bao giờ đồng ý đặt ảnh của mình trên bìa sách và từ chối hầu hết các bài phỏng vấn.

Ngày 3/7/2017, Spencer Johnson qua đời do ung thư tuyến tụy trong vòng tay của các con trai khi vợ ông, bà Lesley Bostridge đã qua đời năm 2009.

Cha đẻ của gấu Paddington qua đời ở tuổi 91

Gấu Paddington là một trong những nhân vật hư cấu được yêu thích nhất trong văn học thiếu nhi Anh.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm