Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt cuốn tự truyện nổi tiếng của James McBride

"Màu của nước" là cuốn tự truyện của nhà văn Mỹ James McBride viết để tưởng nhớ người mẹ của mình, một phụ nữ gốc Do Thái da trắng kết hôn với người đàn ông da đen.

Vượt lên bi kịch cá nhân, sự thiếu thốn về vật chất, sự ngược đãi về tinh thần và mọi sự phân biệt đối xử, bà đã nuôi dạy mười hai đứa con trở thành các bác sĩ, giáo sư, giáo viên, nhà khoa học. Đó cũng là câu chuyện về hành trình đi tìm cội nguồn, cái tôi, sự tự tin và ý nghĩa cuộc sống của một đứa con lai da đen, đại diện cho hàng triệu người da đen ở Mỹ.

ve cuon Mau cua nuoc cua nha van James McBride anh 1
Tác phẩm Màu của nước của James McBride.

Câu chuyện được kể một cách chân thực và hóm hỉnh bằng ngôn từ giản dị nhưng không kém phần sâu sắc được thúc đẩy bởi sự cảm thông và sự khách quan đáng kinh ngạc, tác giả đã khẳng định rằng mỗi con người sinh ra trên đời này dù mang màu da nào, có xuất thân như thế nào đều xứng đáng được đối xử công bằng và nhân văn, rằng mọi sự phân biệt và kỳ thị không đủ sức mạnh để ngăn cản con người ta chia sẻ những giá trị chung trường tồn của nhân loại như tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự kiên cường, ý chí vươn tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tác phẩm ra mắt bạn đọc lần đầu vào năm 1995, trở thành một hiện tượng xuất bản với kỷ lục nằm trong  danh sách Sách bán chạy nhất của New York Times trong 100 tuần, được coi là tác phẩm văn học kinh điển của Mỹ, từng được trao các giải thưởng Anisfield-Wolf Book Award năm 1997 cho tác phẩm văn học xuất sắc, và là cuốn sách về người mẹ mà Amazon khuyên mọi độc giả nên đọc.

Tính cho đến nay cuốn sách này đã bán được 2,5 triệu bản, được đọc tại các trường trung học và đại học trên khắp nước Mỹ, được dịch ra 16 thứ tiếng và xuất bản ở 20 nước trên thế giới. 

James McBride sinh năm 1957 tại New York. Ông là một nhà báo, nhạc sĩ, tác giả văn học nổi tiếng từng đoạt giải National Book Award (Giải thưởng sách Quốc gia Mỹ năm 2013 với tác phẩm The Good Lord Bird (Con chim đầu đàn) . Đặc biệt ông là tác giả của tự truyện The Color of Water (Màu của nước), tác phẩm đứng ở vị trí số 1 trong bảng xếp hạng sách kinh điển Mỹ bán chạy nhất của New York Times.

Tình cha con của những người nổi tiếng Việt Nam

"Cha và con" là cuốn sách tập hợp 44 bài viết của những người con về cha nổi tiếng và không nổi tiếng của họ.


Trịnh Dung

Bạn có thể quan tâm