Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách không ai muốn có thêm

Bạn có tự hỏi cuốn sách nào trên thế giới mà mọi người không muốn có thêm nữa không?

Mới đây, một chi nhánh của Oxfam (một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên về vấn đề đói nghèo và bất công) tại Swansea đã phải treo thông báo ngừng nhận sách Mật mã Da Vinci vì họ nhận được quá nhiều bản của cuốn sách này trong chương trình quyên góp.

Cuon sach khong ai muon co them anh 1
Dòng ghi chú thú vị từ Oxfam về việc nhận được quá nhiều cuốn Mật mã Da Vinci.

“Các bạn có thể ủng hộ chúng tôi cuốn Mật mã Da Vinci nhưng chúng tôi cần các đĩa hát của các bạn hơn! Chúng tôi thực sự cần thêm các đĩa hát để bán đấu giá lấy tiền cho Oxfam.”

Mật mã Da Vinci là tác phẩm đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của nhân vật Robert Langdon. Với hơn 80 triệu bản đã được bán, đây trở thành cuốn sách phổ biến thứ hai thời hiện đại. Điều này khiến cho việc Oxfam được quyên góp quá nhiều bản sách của Dan Brown không có gì là lạ.

3 năm trước, Oxfam cũng từng nhận được quá nhiều sách 50 sắc thái xám của E.L.James. Từ đó, thay vì kêu gọi quyên góp sách, họ đã chuyển sang các đĩa nhạc, đặc biệt là đĩa nhạc trong thập niên 1960 và 1970.

Năm 2015, theo nghiên cứu của trang webuybook.co.uk, cuốn sách đứng thứ hai trong danh sách mọi người không muốn có thêm là Khi lỗi thuộc về các vì sao của John Green. Cuốn sách mới được chuyển thể thành phim và trở thành hiện tượng phòng vé năm 2014. Bộ ba 50 sắc thái cũng đứng đầu trong danh sách những cuốn bị bỏ lại nhiều nhất sau khi đi du lịch theo khảo sát của trang Travelodge.

Cuon sach khong ai muon co them anh 2
Bộ ba 50 sắc thái đứng đầu trong danh sách những cuốn bị bỏ lại nhiều nhất sau khi đi du lịch theo khảo sát của trang Travelodge.

Không nghi ngờ gì về những giá trị văn học của các cuốn sách trên, nhưng có lẽ vì các bản phim chuyển thể đã khiến cuốn sách trở nên phổ biến đến mức thừa thãi. Và những tổ chức phi lợi nhuận như Oxfam lại trở thành nơi lý tưởng cho mọi người bỏ lại các cuốn sách họ không còn muốn đọc nữa.

5 cuốn sách bạn nên đọc trước khi chuyển thể kịch bản phim truyền hình

Sau thành công của "13 lý do tại sao" và "Chuyện người tùy nữ", các nhà làm phim đang tạo nên một trào lưu chuyển thể sách thành series phim truyền hình.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm