Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá thế giới thần thoại Bắc Âu

Tác phẩm của sử gia nổi tiếng người Na Uy đem tới cho độc giả những kiến thức hệ thống nhất về thần thoại Bắc Âu.

Từ thời xa xưa, người dân xứ Scandinavia (bao gồm Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Iceland) đã xây dựng cho mình một hệ thống tín ngưỡng, niềm tin triết học đặc sắc và riêng biệt lý giải về nguồn gốc, khởi nguyên và quá trình phát triển của thế giới.

Trong hệ thống thần thoại Bắc Âu, vũ trụ vận hành bởi những đối cực, vì thế mà thế giới hình thành từ băng và lửa, và kéo dài dai dẳng cho tới ngày tận thế là cuộc chiến giữa trật tự và hỗn loạn, đại diện bởi các vị thần (Aesir và Vanir) đối chọi với tộc người khổng lồ (Jotun). Sự hỗn loạn sẽ chiến thắng trong Ragnarok – hoàng hôn của các vị thần. Nhưng ngay sau ngày tận thế, một thế giới mới sẽ hồi sinh từ đống tro tàn.

Với những câu chuyện quen thuộc về 9 thế giới trên cây tần bì Yggdrasil, thần tối cao Odin, thần sấm sét Thor, thần khổng lồ Loki, người Elf và người lùn, Ragnarok - Hoàng hôn của các vị thần… bên cạnh thần thoại Hy Lạp, thần thoại Bắc Âu là một trong những thần thoại lớn, nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng sâu rộng nhất thế giới, mang đến cảm hứng sáng tạo cho nhiều sản phẩm văn hóa nghệ thuật ngày nay như văn học, phim ảnh, hội họa, kiến trúc, điêu khắc...

Với khán giả phổ thông, hẳn ai trong chúng ta cũng từng biết đến các bộ phim như Thor, Người Hobbit, Chúa tể những chiếc nhẫn...

tac pham Than thoai Bac Au anh 1
Tác phẩm Thần thoại Bắc Âu của Peter Andreas Munch.

Khi tác phẩm Thần thoại Bắc Âu của Peter Andreas Munch xuất bản lần đầu năm 1840, nó ngay lập tức trở thành cuốn sách tham khảo phổ biến về thần thoại dành cho học sinh sinh viên, hứa hẹn sánh đôi cùng hai tác phẩm nền móng trong series văn học kinh điển của xứ Scandinavia là Văn xuôi Edda Thơ Edda.

Cuốn sách không chỉ hữu ích cho các nhà nghiên cứu văn học cổ Bắc Âu, mà còn giúp người đọc phổ thông tìm kiếm những chỉ dẫn đáng tin cậy thông qua thế giới của truyền thuyết và thần thoại.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Thần thoại Bắc Âu được xuất bản dưới dạng một cuốn sách nghiêm túc và có giá trị dành cho dân nghiên cứu, sưu tầm hoặc đơn giản là những ai yêu mến các thế giới quan thần thoại.

Không chỉ tập trung vào câu chuyện về thế giới các vị thần, phiên bản Thần thoại Bắc Âu này của Peter Andreas Munch còn hệ thống lại đầy đủ những bản anh hùng ca trong thế giới loài người. Đó là những câu chuyện phản ánh quá trình hình thành các bộ tộc và quốc gia Bắc Âu. Một số học giả cho rằng chúng dựa trên những sự kiện có thật và có thể coi chúng như một nguồn nghiên cứu lịch sử vùng Scandinavia.

tac pham Than thoai Bac Au anh 2

Peter Andreas Munch (1810 - 1863) là một sử gia người Na Uy, còn được biết đến với các công trình nổi tiếng về lịch sử thời Trung Cổ của Na Uy. Quỹ học bổng mang tên ông được trao cho các lĩnh vực bao gồm khảo cổ học, địa lý, dân tộc học, ngôn ngữ học và luật học Na Uy. 

Sách văn học nổi bật tháng 6

Cả bốn cuốn sách đều xuất sắc ở chỗ chúng bàn về con người trong mối quan hệ với những điều căn bản nhất của sự tồn tại.

Dương Nguyễn

Bạn có thể quan tâm