Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cuốn sách của Perle': Phá bỏ lối mòn truyện cổ tích

Tác phẩm là một câu chuyện về thế giới phép thuật được xây dựng trong bối cảnh Thế chiến thứ hai mang đầy tình yêu và hy vọng.

Truyện cổ tích vốn mặc định dành cho thiếu nhi, tuy nhiên Cuốn sách của Perle lại là tiểu thuyết phiêu lưu hiện thực dành cho cả người lớn. Fombelle đã đập tan lối mòn viết truyện cổ bằng một cách viết mới về mô-típ công chúa - hoàng tử, mang đến cho độc giả nhiều trải nghiệm thú vị.

Trong buổi tọa đàm ra mắt sách tại Hà Nội vừa qua, tác phẩm đã được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

"Tác giả đã hoán đổi quan niệm hằn sâu về truyện cổ tích". Đó là lời chia sẻ của độc giả Vũ Linh. Cô nhận xét rằng với chi tiết công chúa đi tìm và cứu hoàng tử hay sự kết thúc không trọn vẹn chính là nét điểm xuyết khiến cuốn sách vừa quen, vừa lạ, vừa hấp dẫn bạn đọc.

Cuon sach cua Perle anh 1
Độc giả Vũ Linh chia sẻ về tác phẩm.

Nội dung chính của tác phẩm là trong một thế giới nơi pháp thuật tồn tại, một chàng hoàng tử bị lưu đày sang thế giới người thường. Được gia đình làm kẹo Perle chào đón, anh mượn tên của người con trai đã mất tích của gia đình, Joshua.

Thế chiến thứ hai nổ ra trong thời điểm này, Joshua với sứ mệnh bảo vệ tự do của nước Pháp lên đường làm nhiệm vụ. 6 năm chiến đấu cho đất nước cũng chính là khoảng thời gian anh kiếm tìm những mảnh ghép còn sót lại về thế giới nơi mình sinh ra.

Với cô Nguyễn Thanh Nguyệt - giáo viên trường THPT Chu Văn An, Cuốn sách của Perle có nét đặt biệt nhất chính là sự đan xen không - thời gian. Tác giả đặt mốc thời gian không cố định của cổ tích song song với mốc năm đo đếm được trong một giai đoạn lịch sử, dùng bối cảnh có thật để kể câu chuyện tưởng tượng.

Cuon sach cua Perle anh 2
Cô giáo Nguyễn Thanh Nguyệt trao đổi cùng khán giả trong buổi tọa đàm.

Cô cho rằng tác giả buộc nhân vật chính sống trong thời gian bình thường để tìm kiếm điều bất thường trong hành trình trở về thế giới của chính mình. Chính sự đan chéo không gian đó khiến cốt truyện trở nên hấp dẫn và khó đoán định cho đến khi gấp sách lại.

Được kể bằng hai ngôi kể thứ nhất và thứ ba song hành nhau, trong khi ngôi kể không tên điểm lại toàn bộ ý tứ tác phẩm thì ngôi kể thứ ba là nhân vật tôi biết hết mọi thứ về chàng hoàng tử.

Cuon sach cua Perle anh 3
Tiểu thuyết Cuốn sách của Perle của tác giả Timothée De Fombelle.

Tựa đề quyển sách cũng chính là một tác phẩm mà nhân vật tôi đã viết dựa trên những mảnh vụn ký ức còn sót lại về Perle với một kết thúc không trọn vẹn về chàng trai này. Không ai rõ các nhân vật chính sẽ như thế nào về sau, và mỗi độc giả sẽ chính là người kể chuyện thứ ba để sáng tạo đoạn kết cho cuốn tiểu thuyết.

Trước Cuốn sách của Perle , Timothée De Fombelle đã trở nên quen thuộc với độc giả Việt Nam qua tiểu thuyết giả tưởng dành cho thiếu nhi mang tên Tobie Lolness hay Vango. Ngoài là một nhà văn, ông cũng là nhà viết kịch và từng tham gia giảng dạy.

John Green ra mắt tiểu thuyết tuổi teen mới

Đã gần 6 năm kể từ khi cuốn “Khi lỗi thuộc về những vì sao” của John Green được phát hành.

Thanh Nhàn

Ảnh: BTC

Bạn có thể quan tâm