Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất bản những lá thư trong tù của Nelson Mandela

Những lá thư phản ánh chân thực nhất cuộc đời của vị lãnh tụ nổi tiếng cũng như xã hội Nam Phi trong công cuộc đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc.

Mới đây, nhà xuất bản Liveright đã công bố việc xuất bản các bức thư nổi tiếng được viết trong 26 năm bị giam trong tù của cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.

Nelson Mandela (1918 - 2013) là chính trị gia, tổng thống, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng nhất Nam Phi khi ông đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa Apacthai, phân biệt chủng tộc giữa người da đen và da trắng lúc bấy giờ tại quốc gia châu Phi này. Trong suốt hơn 40 năm, ông đã nhận hơn 250 giải thưởng vì những cống hiến và đóng góp cho xã hội, trong đó có giải Nobel Hòa bình năm 1993.

Xuat ban nhung la thu trong tu cua Nelson Mandela anh 1
Nelson Mandela và vợ ông, bà Winnie Mandela trong ngày ông được thả tự do 11/2/1990.

Từ năm 1964 đến năm 1990, Nelson Mandela đã bị khép tội khủng bố và bị bắt giam tại nhà tù Robben Island. Trong suốt thời gian ngồi tù, ông đã viết hàng trăm bức thư gửi cho gia đình, những người ủng hộ, chính quyền Nam Phi và cả những quản giáo trong nhà tù. Những lá thư này chủ yếu là kêu gọi những người ủng hộ đứng lên chống phân biệt chủng tộc, để cổ vũ tinh thần của người thân.

Để được phép xuất bản những lá thư, nhà xuất bản Liveright đã phải hỏi xin bản quyền từ đại diện quỹ Nelson Mandela là nhà xuất bản Blackwell and Ruth của New Zealand. Liveright cũng dự định sẽ xuất bản thành một sách hai tập.

Bản đầu tiên bao gồm gần 250 lá thư được tuyển chọn sẽ ra mắt vào tháng 7/2018 để kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Nelson Mandela. Bộ đầy đủ hai tập sẽ dự kiến xuất bản vào năm 2019.

Rất nhiều lá thư trong số này chưa từng được công bố, nhưng có những lá thư đã xuất hiện trong cuốn sách do chính Nelson Mandela viết. Hãy cùng nhìn lại 4 lá thư đã nổi tiếng đã được biết đến rộng rãi qua cuốn Conversations with Myself của ông.

Xuat ban nhung la thu trong tu cua Nelson Mandela anh 2
Bức thư Nelson Mandela gửi vợ Winnie Madikizela từ trong tù năm 1969 liên quan đến sức khỏe của bà và các vấn đề trong gia đình.
Xuat ban nhung la thu trong tu cua Nelson Mandela anh 3
Bức thư gửi hai người con gái Zeni và Zindzi sau khi bà Winnie cùng 21 người khác bị bắt giam năm 1969.
Xuat ban nhung la thu trong tu cua Nelson Mandela anh 4
Trong bức thư năm 1970 gửi vợ, Mandela đã kể lại cuốn tiểu thuyết Shadows of Nazareth dưới góc nhìn của Pontius Pilate.
Xuat ban nhung la thu trong tu cua Nelson Mandela anh 5
Bức thư Mandela chúc mừng sinh nhật lần thứ 12 của con gái Zeni năm 1971.

5 cuốn tự truyện - hồi ký không nên bỏ qua

Những cuốn sách này sẽ giúp bạn hiểu thêm về cuộc đời, gia đình và sự nghiệp của các nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm