Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả sách Angelina: 'Tôi gặp khó khi không cùng văn hóa'

Kay cho biết, sự khác biệt văn hóa Đông - Tây, không tiếp xúc trực tiếp nhân vật khiến chị phải vượt nhiều trở ngại để hoàn thành "Angelina Jolie - Bản sắc một huyền thoại".

- Điều gì khiến chị bắt tay thực hiện cuốn sách “Angelina Jolie – Bản sắc một huyền thoại”?

- Trước khi thực hiện cuốn sách, tôi không nhận ra mình có đủ kiên trì. Việc bắt tay viết và hoàn tất sách là sự lựa chọn trong năm ấy của tôi. Dưới quan điểm cá nhân thì thực hiện cuốn sách chính là sự trải nghiệm tự học.

- Tại sao chị chọn Angelina chứ không phải một ngôi sao Việt nào khác?

- Angelina Jolie là một trong số những gương mặt quốc tế mà tôi từng chấp bút khi cộng tác với một tạp chí giải trí vào năm 2009 - 2010. Thế mạnh của tôi chỉ thiên về thương hiệu, truyền thông. Nhưng kinh nghiệm cộng tác viết nhân vật trước đó đã cho tôi có hội chọn ngôi sao này.

Khi lập bản đồ ý tưởng cho sách, tôi nhận diện ra nhiều tác giả phương Tây cũng viết sách mà không thể tiếp xúc với đối tượng họ khai thác, có chăng họ sẽ tìm “vệ tinh” phỏng vấn.

So với những tác giả phương Tây, thì khó khăn không thể tiếp cận nhân vật chính như tôi là khá tương đồng. Bởi mỗi người có nhiều phương cách tiếp cận nội dung theo quan điểm riêng. Tôi chọn phương án mapping – merging (lập bản đồ - sáp nhập) để tìm ra ý nghĩa thực sự của mỗi sự kiện, trích dẫn cũng như phân tích khoa học về tính cách, mối quan hệ tình cảm hôn nhân….

ANgelina Jolie,  Kay anh 1
Tác giả Kay (trái) bên tượng Mẹ Tesesa - người mà chị ngưỡng mộ.

- Chị tiếp cận Angelina qua những góc độ, phương diện nào?

- Hành trình tiếp cận Angelina, tôi đã vẽ rất nhiều bản đồ ý tưởng theo những tiêu chí về thời gian, nhân vật liên quan, trích dẫn, đánh giá sự kiện, đầu báo, kênh truyền thông TV... có độ tin cậy cao và bảo chứng nguồn đưa, sự xác nhận cũng như thời điểm ghi nhận bởi Angelina cũng như các nhân vật có liên quan đến cô ấy.

- Cuốn sách của chị dựng nên chân dung một Angelina Jolie “vừa lấp lánh vừa lấm lem, một tính cách vừa thản nhiên vừa mãnh liệt, một Angelina rực rỡ…” Chị có tự tin rằng bức chân dung do mình tạo ra giống với Angelina?

- Bức chân dung về Angelina trong cuốn sách mô tả có thể là những tính từ có tính tương phản dựa vào hành trình cuộc đời của cô ấy. Hầu hết mỗi người đều có tính tương đồng, tương phản…Nhưng bức chân dung phác hoạ này có bao nhiêu phần trăm gần với Angelina đời thật?

Tôi không biết liệu sự tự tin của mình trong câu trả lời có giúp gì cho bạn đọc hay chính những người quan tâm Angelina qua cuốn sách rồi sẽ tự hoạ bức chân dung người phụ nữ này theo cách họ hiểu. Tôi mong rằng mỗi góc nhìn, sự đa chiều hay cả sự đối lập về cuốn sách có thể gợi lên hay truyền cảm hứng cho độc giả theo cảm nhận riêng của họ về Angelina Jolie

- Con người Angelina trong con mắt chị ra sao?

- Angelina, định mệnh là một ngôi sao Hollywood. Con người cô ấy như một nhà thám hiểm tinh thần, lắng nghe hơi thở cuộc sống trong muôn vàn náo nhiệt. Chỉ khi biết giúp đỡ người khác, trở thành mẹ, cô ấy mới thấy mình hoàn thiện tinh thần người phụ nữ độc lập và xác lập ý niệm hạnh phúc từ cõi bình yên trong tâm hồn.

ANgelina Jolie,  Kay anh 2
Sách "Angelina Jolie - Bản sắc một huyền thoại".

- Theo chị, đâu là bản sắc của Angelina, và điều gì khiến cô ấy trở thành huyền thoại?

-Bản sắc của Angelina theo góc nhìn của tôi chính là phong cách vừa đậm chất Hollywood trộn lẫn tinh thần nhân đạo có tính lan toả không biên giới; đó còn là cách cô ấy chọn lựa, quyết định và đeo đuổi những giá trị riêng mà bản thân có niềm tin (không bởi vì cô là một tín đồ tôn giáo nào).

Và sau cùng, tôi chủ quan nghĩ bản sắc của Angelina Jolie chính là người phụ nữ độc lập đến 100%. Điều khiến cô ấy trở thành huyền thoại đương đại vì sắc vóc, sự nghiệp và tinh thần, mức độ nhận biết và tầm ảnh hưởng toàn cầu tạo ra nhân vật có tính biểu tượng.

- Dòng sách về người nổi tiếng đang thịnh hành. Chị được gì khi thực hiện cuốn sách này?

- Tôi có rất ít kinh nghiệm cũng như không hiểu biết về dòng sách nào đang thịnh hành. Điều nhận được khi làm cuốn sách này chính là cơ hội cộng tác với nhóm Bloom (đơn vị phát hành cuốn sách), những bạn trẻ 9x nhiệt tình, tâm huyết và sống có đam mê. Một bạn Linh đã khóc khi bản thảo “cháy” ngày đến nhà in, một bạn Chi đã mất bao nhiêu đêm miệt mà biên tập, một bạn Chan chu đáo đến từng pixel cho thể hiện hình ảnh trang bìa lẫn dàn trang…Tôi cảm giác nhờ bản thảo mà hai thế hệ (tôi thuộc 8x, còn các bạn là 9x) được kết nối.

- Sau cuốn sách đầu tiên ra mắt và nhận phản hồi tích cực, chị có tính đi đường dài với viết lách?

- Tôi không có nội lực lớn cho sự nghiệp viết lách nên đường dài, viết lách là một niềm vui như bao nhiêu niềm vui khác. Ví như trải nghiệm du lịch, cả hai đều giống nhau vì chúng cho phép mình học hỏi nhiều hơn, nuôi thêm những cảm xúc giàu có...

Tôi không nghĩ mình là tác giả, mà bản thân chỉ là người viết tự do và có khuynh hướng “giải phóng” mọi xúc cảm từ tâm. Tôi sinh năm 1982, một người làm nghề truyền thông quảng cáo, đến với viết lách từ phổ thông chỉ bởi có những thứ cảm xúc muốn họa thành lời, có những hình ảnh muốn lý giải qua con chữ. Được viết với tôi là niềm vui, hạnh phúc khi được chia sẻ, có ai đó lắng nghe mình.






Việt Hà

Bạn có thể quan tâm