Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lần làm truyền thông dậy sóng của Angelina - Brad Pitt

Zing.vn trích đăng sách "Angelina Jolie - Bản sắc một huyền thoại" của tác giả Kay. Phần sách tiết lộ những thăng trầm trong cuộc tình nữ minh tinh với Brad Pitt.

Hollywood không chỉ là nơi sản xuất những bộ phim mà cũng có thể còn là nơi duy nhất trên thế giới người ta có thể đọc tiểu thuyết Nghìn lẻ một đêm mãi chẳng bao giờ thấy chán.

Công chúng đang vô thức trả tiền cho ngành công nghiệp truyền thông giàu tính giải trí qua hình ảnh và con chữ. Tại sao các tờ báo người nổi tiếng lại sẵn sàng chi một khoản ngân sách đáng kể để mua ảnh độc từ các công ty paparazzi? Chưa kể việc họ phải nhọc công tham gia vào những buổi đấu giá để “đăng cai” sử dụng độc quyền hình ảnh của ngôi sao này trong những thời khắc ý nghĩa như sinh con, đám cưới, tang lễ… Bởi đây chính là những phi vụ mang tính chất đầu tư sinh lợi nhuận từ thế giới giải trí ăn theo người nổi tiếng, phim ảnh và “đình đám” nhất vẫn là scandal.

Những cơ quan truyền thông có cơ sở tin chắc rằng công việc làm ăn sẽ thuận lợi hơn từ việc phát hành, bán quảng cáo hoặc mời tài trợ. Mỗi tuần, đều đặn hàng loạt các tạp chí giải trí, buôn chuyện có tin tức liên quan đến bộ ba Jen-Brad-Angelina đều hiện diện trên khắp các kệ báo và luôn là chủ đề trang bìa với cách giật tít bằng cỡ chữ to, màu vàng-đen rực rỡ.

Theo quan sát của tờ Guardian, chuyện tình Brangelina chỉ xoay quanh bảy vấn đề trong suốt nhiều năm qua như một cái vòng lẩn quẩn: 1. Brad và Angelina yêu nhau – 2. Đôi Jolie-Pitt đang “thu nạp” con cái – 3. Brad bí mật hẹn hò và tâm sự với Jen bằng tin nhắn – 4. Angelina nổi cơn tam bành vì phát hiện chuyện anh “qua lại” với vợ cũ – 5. Angelina đang suy sụp vì biếng ăn nên quá gầy – 6. Jen đang yêu – 7. Jen lại cô đơn.

Chia sẻ với tạp chí Parade về chủ đề truyền thông, Angelina cho biết: “Chúng tôi làm mọi thứ để giữ bọn trẻ tránh xa những tin tức đó. Gia đình tôi du lịch đến nhiều nơi trên thế giới để con chúng tôi không phải để ý đến những chuyện bàn tán xôn xao. Cả anh ấy và tôi đều cố gắng trao cho con trẻ một cuộc sống trọn vẹn để chúng không phải đối mặt với giới truyền thông. Mỗi lần bước ra khỏi nhà, chúng tôi khá cẩn thận vì các tay săn ảnh hiện diện khắp nơi. Chúng tôi không bao giờ đứng gần những quầy báo, tạp chí trên kệ. Bạn bè xung quanh cũng không tám chuyện trên báo nên nhờ thế bọn trẻ ở nhà cũng không biết gì về những điều ồn ào ngoài kia. Tôi có cảm giác, một khi bạn không để mắt đến những việc này, mọi thứ rồi sẽ ổn thôi!"

Angelina Jolie anh 1Truyền thông tuy rộng lớn nhưng sự phân cách lại diễn ra khá rạch ròi bởi tính chất thông tin và giá trị hình ảnh. Những tạp chí thời trang đẳng cấp hay các chuyên san về văn hóa, cuộc sống của giới nghệ sĩ luôn tồn tại song song với hàng trăm tờ giải trí buôn chuyện phát hành tuần với số lượng ấn bản “đông như quân Nguyên”.

Thông thường, những tờ báo mang tính “gossip” (buôn chuyện) được gộp chung là “báo lá cải” để phân biệt với những báo chí đưa tin truyền thống. Các tờ chính thống đều dẫn nguồn chi tiết hoặc tự thân kiểm chứng và xác nhận thông tin bằng những lời phát biểu của người trong cuộc. Họ thường đặt một buổi chụp ảnh trong thời gian phỏng vấn hoặc tiến hành công việc đó trong các studio lớn.

Angelina Jolie anh 2
Brad Pitt và Angelina năm 2004.

“Một câu chuyện hoang đường có tầm vóc với cách kể chuyện khá giản dị – một gã tóc vàng đẹp mã và vợ anh ấy cùng người phụ nữ bí ẩn đang ẩn mình!” Tổng biên tập tờ People, ông Larry Hackett đã hào hứng phát biểu với hãng thông tấn AP ngay sau những bức ảnh đầu tiên của đôi này hé lộ. Đối thủ cạnh tranh chính của People cũng là tạp chí giải trí được công chúng yêu thích – Us Weekly – đã nhanh chân cướp thế “thượng phong” khi cho đăng tải loạt ảnh “Mùa hè Kenya”. Kết quả thu được là một triệu bản đã bán sạch veo riêng cho ấn bản phát hành trung tuần tháng 4/2005 có hình bìa Brad dạo chơi trên biển với mẹ con Angelina.

Thời điểm đó, chủ biên Richard Spencer của tờ In Touch phát biểu đầy tự tin: “Không nghi ngờ gì nữa, Jolie là chủ đề số một để các tạp chí khai thác trang bìa và phỏng vấn. Dù thực tế trong ảnh họ chẳng hề đụng chạm vào nhau đi chăng nữa thì mấu chốt cảm xúc vẫn khá sinh động. Tâm lý của Jen đã từng mong mãi về những đứa trẻ và tổ ấm thời cô ấy còn sống chung với Brad. Chẳng ai quan tâm thực hư của vấn đề bằng những mẩu tin bên lề kiểu này.” Cuộc chiến ngầm giữa những tuần báo giải trí tiếp tục lên đến cao trào sau khi tạp chí People số đầu tháng 7 công khai những hình ảnh Brad Pitt đang chơi xe máy mini cùng con trai Angelina trong lúc cô đứng ngay bên cạnh, trông họ chẳng khác gì một gia đình nhỏ hạnh phúc. Tổng biên tập Larry Hackett không công khai số tiền đã mua được loạt ảnh đó nhưng cũng cho biết “không có cuộc đấu giá ầm ĩ nào” với các đầu báo cạnh tranh chủ yếu với họ như US Weekly, Star.

Khán giả truyền hình từ Anh đến Mỹ ngập tràn trong những bản tin, phim tài liệu… tất tần tật mọi thứ đều hướng về hiện tượng Brangelina. Phóng viên giải trí người Anh quen thuộc của kênh Sky News đã bình luận về phim Mr. & Mrs. Smith: “Một bộ phim hành động lãng mạn pha chút hài hước ngập chìm trong phản ứng hóa học tuyệt vời giữa Brad Pitt và Angelina Jolie. Có lẽ cả hai ngôi sao này nên chịu khó đóng thêm vài phim nữa cùng nhau. Tôi chưa bao giờ bắt gặp kiểu nháy mắt như thế này của anh chàng Brad trong những bộ phim trước đây. Đến khi gặp nữ bạn diễn như Angelina, tài tử điện ảnh này bỗng nhiên ngờ nghệch một cách sống động qua những biểu cảm, sắc thái trên gương mặt. Thật sự có quá nhiều điều thú vị!”

Trung tuần tháng 6 năm đó, người dẫn chương trình hài hước Jay Leno đã ngẫu hứng độc thoại trong Tonight Show tối thứ sáu: ”Bộ phim lớn đã ra mắt ở các rạp chiếu là Mr. & Mrs. Smith. Trong phim, Brad Pitt và Angelina Jolie đóng vai đôi vợ chồng sát thủ chuyên nghiệp đang cố hạ thủ nhau. Ồ, nhiêu đó vẫn là chưa đủ đâu, tôi tin là ở phần tiếp theo của phim, Jennifer Aniston sẽ cố gắng tiêu diệt cả hai người này.” Kênh truyền hình giải trí Entertainment Tonight đã mở cuộc bỏ phiếu thường niên vào dịp Quốc Khánh ngày 4/7, người Mĩ chọn Jennifer Aniston là nhân vật được yêu thích nhất, trong khi Angelina Jolie rớt xuống thứ 8 và Brad Pitt nằm cuối cùng trong top 10.

Trong lúc đó, kênh Sky One (Anh) đã rất nhạy bén khi giới thiệu bộ phim tài liệu mang tên Angelina: Saint or Sinner? (Angelina: Nữ thánh hay Yêu tinh) với chuyện tình “Brangelina” được diễn giải bằng quan điểm của những nhà nghiên cứu lịch sử, nhà phê bình xã hội, chuyên viên tâm lý, những đại diện báo chí truyền thông như Arena, US Weekly, The Insider, Heat… cùng một phát thanh viên.

Sự hâm mộ cuồng nhiệt của khán giả nữ với Angelina Jolie, bất kể họ là phụ nữ 100% hay lesbian, được chọn làm phần mở đầu phim tài liệu này và cuối cùng là kết thúc mở về “điểm nhấn Brad Pitt”. Không lâu sau, truyền thông lại bắt đầu rỉ tai nhau về chuyện Angelina mang thai đứa con của Brad Pitt khi cả hai xuất hiện bên nhau ngày càng nhiều hơn. Theo sát tính thời sự đó, series phim tài liệu Chuyện đời thật của Hollywood (E! True Hollywood Story) lên sóng vào trung tuần tháng 10 năm đó, khán giả lại có dịp ôn lại tiểu sử của cô từ phim ảnh, mối quan hệ tình cảm và scandal tình ái lớn với Brad Pitt.

Trong hơn 40 phút phim tài liệu đặc sắc, kênh giải trí E! đã mời khá nhiều người trong giới truyền thông như biên tập của tạp chí US Weekly, cô Dina Sansing; biên tập viên Lawrence Grobel; cộng sự thực hiện chuyến thực địa châu Phi cùng Angelina vào tháng 5/2005 – tiến sĩ kinh tế học Dr. Jeffrey Sachs và huấn luyện viên thể dục thời trung học, ông Bill Smith tham gia vào cuộc đối thoại đa chiều để xâu chuỗi cuộc đời của ngôi sao Angelina Jolie.

Trong khi người Mỹ quen thuộc với People, US Weekly thì tờ giải trí buôn chuyện có mặt hơn 150 tuổi News of the world (NOTW) được xem là “gã khổng lồ” của xứ sương mù. Tờ báo chuyên đưa tin giật gân về nhiều lĩnh vực của đời sống có số lượng ấn bản phát hành cao và bán chạy nhất ở nước Anh với 2,7 triệu bản mỗi số (thuộc đế chế truyền thông của tỉ phú Rupert Murdoch).

Thường kỳ, NOTW phát hành ngày chủ nhật hàng tuần. Một lần, họ đã xuất bản một số báo vào tuần cuối của tháng 1/2010 với trang nhất chạy dòng tít lớn “Pitts all over”. Điều này ám chỉ Brad Pitt và Angelina Jolie đã “chia đôi giấc mơ” nên sáu đứa trẻ họ Jolie-Pitt sẽ sống với mẹ với số tiền cấp dưỡng từ cha.

Tờ giải trí “khét tiếng” này đã dẫn chứng nguồn tin thân cận cho biết cuối tháng 12/2009, Brangelina đã gặp luật sư chuyên về những vụ ly dị ở Los Angeles, ông Sorrell Trope (của công ty luật Trope and Trope). Họ đã đạt được các thỏa thuận phân chia số tài sản chung lên đến 300 triệu USD và con cái, người viết bài còn khẳng định chuyện này có “giấy trắng, mực đen” sau khi cả hai đã đặt chữ ký vào các giấy tờ pháp lý.

Angelina Jolie anh 3Vài ngày sau thông tin chuyện tình Brangelina tan vỡ, hiện tượng “domino” bắt đầu lan rộng trên khắp các tờ báo buôn chuyện với nhiều “triệu chứng chia tay” được phơi bày khi cả hai hết thắm thiết và ít xuất hiện cùng nhau.

Trong khi ở Los Angeles, Brad Pitt tham gia chiến dịch từ thiện do bạn thân George Clooney phát động nhằm giúp đỡ cho nạn nhân động đất ở Haiti và Jennifer Aniston cũng xuất hiện dù vợ chồng cũ không đứng cạnh nhau. Cùng thời gian đó, Angelina bay đến New York để thực hiện buổi chụp ảnh cho tạp chí Vanity Fair.

Một số tờ báo “ăn theo” thông tin chia tay bằng việc cho rằng Brad chỉ thích sống ở Mỹ trong khi Angelina thích cuộc đời điền viên tại biệt thự miền Nam nước Pháp. Họ xung đột và cãi nhau dữ dội trong một nhà hàng… Tất cả đều theo nguồn tin “đáng tin cậy”. Thực tế, có khá nhiều nghi vấn, trang tin tức giải trí TMZ và tờ People đã liên lạc với đại diện của hai ngôi sao này để kiểm chứng thông tin. Sau đó, People rồi Entertainment Weekly cùng một vài tờ khác đã bác bỏ những lời đồn đại về cái kết của mối tình Brangelina.

Chưa đầy hai tuần sau khi NOTW tung quả “bom tấn”, luật sư đại diện của Brad Pitt và Angelina Jolie, ông Keith Schilling đã phát biểu với đại diện AFP (hãng thông tấn xã lớn thứ ba thế giới sau AP, Reuters) việc thân chủ của ông sau khi biết tin đã thu xếp cuộc hẹn gặp gỡ với đại diện tờ báo nhằm yêu cầu làm rõ sự tình. “Tờ NOTW đã không có phản ứng nào trước tình huống này hay chấp thuận việc đính chính lẫn gửi lời xin lỗi tới phía chúng tôi. Nguồn tin sai sự thật này hiện đang phát tán rộng khắp và được tái đăng tải bởi cả những tờ tin tức chính thống.” ông Schilling cho biết.

Theo tờ Guardian, luật sư Keith Schilling đã tiến hành việc tố tụng để dành lại “sự thật” cho thân chủ từ tháng 2/2010. Câu chuyện Brangelina không chỉ tràn lan trên báo chí giải trí mà còn trở thành chủ đề trong vụ kiện tụng lên tòa án tối cao ở thủ đô nước Anh. Thông qua đại diện pháp lý, đôi Jolie-Pitt đã có cuộc đối đầu với cơ quan chủ quản của tờ NOTW là News Group Newspapers và tập đoàn truyền thông News International. Sau cùng họ đã dành chiến thắng.

Hãng tin BBC rồi Reuters đều đồng loạt đưa tin về phán quyết chính thức của tòa án tuyên bố NOTW đưa thông tin chia tay là “sai sự thật và xâm phạm đời tư” với hình thức xử phạt bằng việc bồi thường lẫn công khai đăng tải lời xin lỗi trong số báo phát hành ngay sau đó. Khoảng một năm sau vụ kiện liên quan Brangelina, tờ này đã bị đình bản vĩnh viễn, nguyên nhân do những vụ nghe lén điện thoại gây chấn động giới truyền thông vào giữa năm 2011.

Angelina Jolie anh 4
Gia đình Brad Pit  - Angelina Jolie.

Hơn bảy năm bên nhau với sáu mặt con và một chiếc nhẫn kim cương, Brad và Angelina đã xác nhận tin đính hôn. Chỉ hơn hai tuần sau khi đôi Jolie-Pitt đeo nhẫn đính ước, phim tài liệu The Secret Life of Angelina Jolie & Brad Pitt đã lập tức lên sóng truyền hình Đức (Vox) vào đầu tháng 5/2012. Sau khi đại diện của Brad Pitt xác nhận, tờ AP liền thực hiện bài phân tích về “Vòng luẩn quẩn của truyền thông bùng phát dữ dội khi Angelina Jolie nhận lời cầu hôn của Brad Pitt”. Tác giả bài viết đã mở đầu bằng câu: “Will và Kate chỉ mới khởi động cho một đám cưới thật sự của thế kỷ 21” và dẫn lời phát biểu mang tính dự đoán của biên tập viên thâm niên Bradley Jacobs đến từ Us Weekly, người đã đoán rằng đôi Brangelina sẽ tổ chức đám cưới một cách bí mật, không huyên náo công luận.

Cây viết quen thuộc của The Hollywood Reporter, Stephen Galloway đã nhận định: “Đây thực sự là đám cưới quốc gia, xứng tầm với đám cưới hoàng gia Anh của Hoàng tử William và Kate Middleton, nhưng của nước Mĩ". Galloway còn nhấn mạnh đám cưới của Brangelina là “đại sự kiện truyền thông thế kỷ” và chuyện này giống như một “ngành công nghiệp mini tự thân nó có thể sinh lợi nhuận kếch xù… Bạn đang nói đến hai đế chế đang xây thành đắp lũy.”



Trích "Angelina Jolie - Bản sắc một huyền thoại"

Bạn có thể quan tâm