Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả của ‘Tree of Smoke’ được vinh danh sau khi qua đời

Denis Johnson là nhà văn đầu tiên được trao giải thưởng Văn học Mỹ sau khi đã qua đời.

Mới đây, Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ thông báo cố nhà văn Denis Johnson là người chiến thắng trong giải thưởng hàng năm cho Văn học Mỹ.

Denis Johnson duoc trao giai Van hoc My anh 1
Nhà văn Denis Johnson (1949-2017).

Tháng 5/2017, Denis Johnson qua đời vì căn bệnh ung thư gan ở tuổi 67 tại quê nhà Gualala, bang California. Ông cũng từng được đề cử giải thưởng Văn học Mỹ vào tháng 3 năm nay, trước khi bị căn bệnh ung thư giày vò. Ông viết “Đầu tôi quay cuồng vì tin tức tuyệt vời này!” Nhưng ông đã không có cơ hội đứng lên phát biểu nhận giải khi còn sống.

Là tác giả của chín cuốn tiểu thuyết, năm tuyển tập thơ, ba vở kịch và hai kịch bản phim, Denis Johnson được biết đến nhiều nhất qua cuốn tiểu thuyết Tree of Smoke và tuyển tập truyện ngắn từng được chuyển thể thành phim Jesus’s Son. Trong đó, Tree of Smoke là cuốn sách viết về chiến tranh Việt Nam đã giành giải thưởng sách quốc gia Mỹ năm 2007 và được đề cử cho giải Pulitzer năm 2008.

Denis Johnson duoc trao giai Van hoc My anh 2
Các tác phẩm tiêu biểu của Denis Johnson.

Giải thưởng Văn học Mỹ của Thư viện Quốc hội được thành lập vào năm 2009 nhằm vinh danh những đóng góp trọn đời vào nền văn học Hoa Kỳ. Các tác giả giành giải thưởng trước đây bao gồm John Grisham, Toni Morrison, Philip Roth, Marilynne Robinson.

Lễ trao giải 2017 sẽ diễn ra vào ngày 2/9, như một phần hoạt động của Ngày hội văn học Mỹ tại thủ đô Washington. Bà Cindy Johnson, vợ của cố nhà văn Denis Johnson sẽ thay mặt chồng lên nhận giải thưởng.

Tác giả ‘Tree of Smoke’ qua đời ở tuổi 67

“Tree of Smoke” là cuốn tiểu thuyết viết về chiến tranh Việt Nam đã giành giải thưởng sách quốc gia Mỹ năm 2007.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm