Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả ăn khách bị gọi là 'kẻ dối trá'

A.J. Finn, tác giả cuốn sách “Người đàn bà sau cửa sổ” mới đây phải xin lỗi độc giả về hàng loạt những lời nói dối của mình.

Trong bài viết mới nhất của mình đăng tải trên tờ New Yorker, nhà báo Ian Parker đã vạch trần nhiều chi tiết sai lệch sự thật về quá khứ của nhà văn Daniel Mallory, người được biết đến rộng rãi với cuốn sách Người đàn bà sau cửa sổ dưới bút danh A.J Finn.

Tac gia an khach bi to la 'ke doi tra' anh 1
Cuốn sách Người đàn bà sau cửa sổ được viết dưới bút danh  A.J.Finn

Người đàn bà sau cửa sổ xoay quanh Anna Fox, một phụ nữ nghiện rượu, luôn sống trong thế giới riêng của mình tin rằng bản thân đã chứng kiến một tội ác của hàng xóm từ cánh cửa sổ của nhà mình.

Cuốn sách đến nay đã bán được hơn 2 triệu bản, và nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình và độc giả. Ông hoàng thể loại kinh dị Stephen King cũng coi Người đàn bà sau cửa sổ là “một trong những cuốn sách hiếm hoi mà tôi thực sự không thể đặt xuống’’.

Tác phẩm đã được chuyển thể thành phim và dự kiến sẽ công chiếu vào tháng 10 năm nay với sự góp mặt của những diễn viên hàng đầu là Amy Adams và Gary Oldman.

Nhưng không chỉ cuốn sách mới gây được tiếng vang trong giới xuất bản mà bản thân tác giả A.J Finn, hay Dan Mallory cũng tạo ra những sự ồn ào không hề nhỏ về cuộc sống đời tư của mình.

A.J. Finn tên thật là Daniel Mallory, từng là cây viết của nhiều tờ báo lớn như Los Angeles Times, Washington Post và Times Literary Supplement. Anh sinh ra ở New York nhưng đã có 10 năm sống và làm việc ở Anh dưới tư cách một biên tập viên trước khi trở lại Mỹ và ra mắt tiểu thuyết đầu tay Người đàn bà sau cửa sổ.

Trong khoảng những năm 2002-2004, khi Daniel Mallory nhập học tại Oxford, anh được biết đã nhiều lần trở về Mỹ vì phải chăm sóc người mẹ bệnh tật của mình, người sau đó đã qua đời vì ung thư. Bản thân anh cũng tự nhận rằng mình đang mắc phải căn bệnh ung thư não. Và dù trước đó đã qua khỏi nguy hiểm, nhưng giờ bác sĩ của anh lại cho rằng căn bệnh này có thể sẽ giết anh chết trước 40 tuổi.

Vào ngày 12/2/2013, những người quen của Mallory ở London nhận nhiều email được gửi từ em trai Jake Mallory, người mà họ chưa từng có cơ hội được gặp, với chủ đề chính rằng Daniel đang phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u với nhiều điều kỳ lạ như “Anh ấy thích ăn tối sớm với sashimi và đọc một cuốn sách về loài chó trước khi đi ngủ’’.

Nhiều người tỏ ra cảm thông với bất hạnh mà Daniel gặp phải và thậm chí còn gửi sách cho anh để đọc mỗi tối.

Tac gia an khach bi to la 'ke doi tra' anh 2
Daniel Mallory và cuốn tiểu thuyết được viết dưới bút danh A.J.Finn.

Tuy nhiên, sau khi Ian Parker điều tra kỹ càng thì hóa ra các sự việc đã nêu ở trên chỉ là những lời dối trá.

Mẹ của Daniel Mallory hiện vẫn sống khỏe mạnh tại New York. Thậm chí, những bức thư đầy cảm động về căn bệnh ung thư não kia, cũng chẳng phải do người em trai Jake Mallory nào đó gửi mà đến. Chúng được gửi từ chính Daniel Mallory, một người đàn ông hoàn toàn khỏe mạnh, chẳng hề mắc ung thư.

Bên cạnh đó, bài báo trên tờ New Yorker cũng chỉ ra rằng Daniel Mallory chưa từng lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Oxford và cũng không phải là một biên tập viên từng làm ở nhà xuất bản Ballantine như anh từng giới thiệu mà chỉ học việc ở đó như một trợ lý.

Phản hồi lại bài báo dài 12.000 từ này trên New Yorker, Daniel Mallory đã trả lời: “Trong nhiều trường hợp ở quá khứ, tôi đã tuyên bố, ngụ ý, hoặc khiến mọi người tin rằng mình đang mắc phải căn bệnh ác tính, cụ thể là ung thư. Tuy có muộn màng, nhưng tôi xin lỗi vì đã lợi dụng thiện chí của bất kỳ ai…”.

Anh cũng chia sẻ rằng đây là hệ quả của “chứng rối loạn hệ cực nghiêm trọng, trầm cảm, suy nghĩ ảo tưởng, ám ảnh bệnh hoạn và các vấn đề về trí nhớ”.

“Điều này thật kinh khủng, nhất là vì trong lúc đau khổ, tôi đã làm hoặc nói hoặc tin những điều mà tôi sẽ không bao giờ nói, hoặc làm, hoặc tin - những điều mà trong nhiều trường hợp, tôi hoàn toàn không có ký ức” - anh tiếp lời.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm