Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khuôn mặt châu Á không vui, không buồn, không cười, không nói

Những thanh niên trầm lặng, không buồn, không vui, mang cái nhìn trực diện như xoáy sâu vào người đối diện là nét đặc trưng của giới trẻ châu Á mà họa sĩ Thái Lan thể hiện.

Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 1
Tháng 2 này, họa sĩ người Thái Lan Vichit Nongnual có cuộc triển lãm cá nhân tại Hà Nội mang tên "Diện mạo châu Á". Triển lãm đang diễn ra tại Đông A Gallery, kéo dài tới hết ngày 28/2.
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 2
Vichit Nongnual là một họa sĩ người Thái nổi tiếng được biết đến và triển lãm rộng rãi ở châu Á, châu Âu, Mỹ. Anh theo đuổi đam mê và đạt được nhiều thành tựu trong cả nghệ thuật trang trí lẫn các thể loại trừu tượng và chân dung hiện thực. 
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 3
Trong triển lãm tại Hà Nội, Vichit giới thiệu 28 bức tranh với chất liệu acrylic trên toan. 
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 4
Mỗi tác phẩm trong triển lãm này gần như chỉ có một gam màu chủ đạo, nóng cực độ, hoặc lạnh cực độ. Trong ảnh là tác phẩm Hiệu ứng cánh bướm.
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 5
Sử dụng các biểu tượng, hoa văn đặc trưng của phương Đông, tác phẩm của Vichit lột tả chân dung của người châu Á. Dễ dàng nhận thấy các biểu tượng văn hóa Thái trong tác phẩm Chiếc mũ Thái Lan
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 6
Các nhân vật trong triển lãm này mang đặc trưng của người châu Á. Họ mang nét mặt lặng trầm, không vui, không buồn, không cười, không nói. Ánh nhìn họ trực diện, xoáy sâu vào tâm trí người xem. 
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 7
Dường như các nhân vật này đang che giấu cảm xúc, suy nghĩ đằng sau nét mặt tưởng chừng bình thản. 
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 8
Sắc hồng bao trùm, độc chiếm tác phẩm Màu hồng gây sốc, dẫn lối người xem tới thế giới nội tâm. 
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 9
 Dưới tán hoa đỏ với tán hoa rực rỡ giống tấm khăn che mặt cô dâu trong ngày về nhà chồng. Ẩn dưới lớp sắc màu rực rỡ ấy là một khuôn mặt tưởng chừng vô cảm, nhưng ánh mắt xoáy sâu vào tâm trí người xem. 
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 10
Tốt nghiệp ngành Nghệ thuật gốm sứ, khoa Nghệ thuật trang trí, đại học Silpakorn, Vichit kết hợp những gì mình học được trong tác phẩm hội họa. Vì thế, anh thường kết hợp hình họa trang trí trong các bức chân dung.
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 11
Tác phẩm trong triển lãm cũng được đưa vào nhiều yếu tố tự nhiên in đậm trong tư duy châu Á, đó là những gió, nước, đất, lửa... Vì thế, trong triển lãm có những bức chân dung mang tên như Cô gái của đất, Gió và đất, Dung nham...
Dien mao chau A trong tranh hoa si Thai anh 12
Trong đời sống hiện đại, những "diện mạo châu Á" vẫn in đậm căn cốt văn hóa truyền thống. Hoa văn rồng trong bức Rồng xanh là một ẩn dụ của Vichit trong việc thể hiện sự hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại trong đời sống châu Á hôm nay. 


Tần Tần

Bạn có thể quan tâm