'Thẩm định sách giáo khoa vẫn trên văn bản, trong phòng họp'
"Tôi không hiểu sao bộ sách được hơn 48 tỉnh thành, hơn 900.000 học sinh sử dụng, độ phủ sóng như vậy, Bộ GD&ĐT vẫn đánh giá không đạt?", PGS.TS Nguyễn Kế Hào nói.
56 kết quả phù hợp
"Tôi không hiểu sao bộ sách được hơn 48 tỉnh thành, hơn 900.000 học sinh sử dụng, độ phủ sóng như vậy, Bộ GD&ĐT vẫn đánh giá không đạt?", PGS.TS Nguyễn Kế Hào nói.
Trung tâm do GS Hồ Ngọc Đại đứng đầu đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng và Bộ trưởng GD&ĐT sau khi sách giáo khoa Công nghệ Giáo dục bị loại.
Theo GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, chúng ta sẽ trở lại lối quản lý theo “tư duy đồng phục" nếu đòi hỏi tất cả bộ sách giáo khoa đều phải biên soạn giống nhau đến từng nội dung.
GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết hiện nay, 4-5 đơn vị chuẩn bị sách giáo khoa. Tuy nhiên, việc triển khai các bước tiếp theo còn tùy thuộc Quốc hội thông qua Luật Giáo dục.
Hãy quên đi việc giới trẻ dùng smartphone chỉ để gọi, nghe, nhắn tin, kiểm tra email và lướt Facebook. Đó đã là những nhu cầu quá cũ kỹ từ 10 năm trước. Họ đang cần nhiều hơn thế.
Qua 40 năm, thế giới đã nhìn về Trung Quốc với sự kinh ngạc về những đột phá không tưởng. Không những thế, quốc gia này còn đang hướng đến các kế hoạch thịnh vượng toàn cầu.
"Cử tri còn bất bình vì nạn tham nhũng vặt chưa giảm, doanh nghiệp và người dân phải chi trả những khoản chi phí ngoài quy định khi làm thủ tục hành chính", ông Trần Thanh Mẫn nói.
Tại hội thảo “Phát triển giáo dục phổ thông – Kinh nghiệm từ New Zealand”, các đại biểu đã chia sẻ câu chuyện thành công của nền giáo dục hàng đầu thế giới.
Khác Việt Nam, Bộ GD&ĐT Nhật Bản không trực tiếp làm sách giáo khoa mà chỉ giữ vai trò đặt ra quy chế, theo dõi việc thực hiện, thẩm định, cấp phép cho các bộ sách đủ điều kiện.
Một số phụ huynh ở tỉnh Tiền Giang đã gửi đơn kiến nghị đến giám đốc Sở này, yêu cầu không áp dụng chương trình Công nghệ giáo dục.
Cuốn sách của tác giả Emmanuel Poisson nghiên cứu về hệ thống quan lại ở miền Bắc Việt Nam (1820-1918), cho thấy bộ máy hành chính này có những cải cách quan trường.
Trao đổi với Zing.vn, GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định sách giáo khoa mới sẽ cập nhật nhiều tri thức của nhân loại và phản ánh đời sống đương đại.
Sau khi thống nhất đất nước, năm 1981, Việt Nam có cuốn sách học vần đầu tiên dùng chung cho cả nước. Đến nay, diện mạo sách giáo khoa trải qua rất nhiều thay đổi.
Theo TS Trịnh Thu Tuyết, cách viết i hay y ngoài sự thuận lợi, còn phụ thuộc vào yếu tố văn hóa, thẩm mỹ.
Tác giả Nguyễn Sóng Hiền cho rằng xã hội tiến bộ phải hướng tới sự tôn trọng những ý kiến, quan điểm ngược với số đông.
Thể hiện được mục tiêu về các phẩm chất, năng lực cốt lõi này vào từng môn học cụ thể là bài toán đầy thách thức với những nhóm biên soạn sách.
Giáo dục và đào tạo ở Việt Nam luôn "có vấn đề", đã và đang tiếp tục nỗ lực đổi mới. Chúng ta hy vọng những gì kể từ năm 2017 này?
Đại biểu Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, báo cáo của Chính phủ và Thủ tướng trình trước Quốc hội sáng 29/3 chưa đề cập thỏa đáng và sâu sắc về giáo dục và đào tạo.
Hơn 15 năm trôi qua kể từ khi bộ sách giáo khoa cũ được cải cách, đối với một thế hệ học sinh Việt Nam, cuốn sách Đạo Đức 1 cũ luôn gợi nhiều kỷ niệm khó quên.
"Cuốn sách tuổi thơ, đọc mấy trang mà thấy lòng bình yên đến lạ. Sách Đạo Đức ngày xưa hay thế". Đó là những lời nhận xét của cộng đồng mạng về bộ ảnh sách "Đạo Đức 1".