Năm 2013, “selfie” được đưa vào từ điển Oxford đánh dấu bước chuyển mình trong đời sống hiện đai: Tự tin chia sẻ hình ảnh bản thân, thể hiện cá tính riêng. Hàng loạt smartphone đua nhau nâng cấp camera trước, nhằm mang lại ảnh selfie đẹp hơn cho người dùng. Đến nay, nhu cầu thể hiện bản thân của giới trẻ đã dịch chuyển sang một kỷ nguyên mới, kết nối nhiều hơn, chân thực hơn và diễn ra trong thời gian thực.
Đứng ra khỏi trào lưu, sử dụng công nghệ, sự khao khát tìm tòi sự thật và không dễ bị đánh lừa là nét đặc trưng của người dùng trẻ hiện đại. |
Biểu hiện rõ nhất là sự nở rộ của livestream, trào lưu stream game thời gian qua. Do đó, smartphone buộc phải có những thay đổi quan trọng để đáp ứng được đòi hỏi mới của bước chuyển mình này.
Người đứng đầu mảng smartphone di động của Samsung, ông DJ Koh cho biết: “Người dùng trẻ chiếm 40-50% dân số Việt Nam, có đặc điểm thích nghi nhanh với những thay đổi. Samsung cũng đã luôn cố gắng rất nhiều để đáp ứng nhu cầu của thế hệ trẻ, song sự biến đổi của các bạn là quá nhanh và quá nhiều nên chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn để thích nghi vớitheo kịp sự thay đổi trên”. Bài toán tạo nên sản phẩm làm hài lòng giới trẻ chưa bao giờ đơn giản với bất cứ nhà sản xuất di động nào. Thế nhưng Samsung có vẻ đã tìm ra lời giải cho bài toán hóc búa đó.
Thế hệ dẫn dắt, phá vỡ quy chuẩn
Quốc Trung - cậu sinh viên sinh năm 1997 bắt đầu ngày mới bằng việc tóm lấy chiếc điện thoại lướt thật nhanh newsfeed để biết thế giới đã xảy ra chuyện gì trong khi cậu đang ngon giấc. Chỉ trong vài phút, mọi thông tin về Kpop, bài hát mới phá kỷ lục, những vụ “scandal” chấn động… đều rõ đến chân tơ kẻ tóc.
Năm 2018, mạng xã hội Việt bùng nổ trào lưu “tam giác, vuông, tròn” và được cho rằng đó là bảng chữ cái cải cách trong sách giáo khoa lớp 1. Hàng loạt dòng status phê phán, ảnh chế, được tung ra để hưởng ứng trào lưu. Thế nhưng, rất nhanh chóng, người dùng MXH nhận được sự thật về những “tam giác, vuông, tròn” dùng để tượng trưng cho các tiếng, và được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới.
Quốc Trung cho biết mình và nhóm bạn thân ban đầu cũng bị cuốn vào trào lưu. Nhưng khi thấy sự việc ngày càng quá đà, họ cảm thấy có điều gì đó không đúng. Nhóm bạn tách ra khỏi trào lưu, rẽ dòng dư luận đang trong cơn say phê phán, mỉa mai để tìm ra đâu là sự thật sau những ký tự lạ lùng.
Chính những người dùng trẻ như Trung, thông tin chính xác về vụ việc, cũng như kiến thức về cách giáo dục mới được lan tỏa trên mạng xã hội, dập tắt những thông tin sai lệch. Đứng ra khỏi trào lưu, sử dụng công nghệ, sự khao khát tìm tòi sự thật và không dễ bị đánh lừa, chính là một trong những bản năng đặc trưng của người dùng trẻ nói chung.
Họ là những người sinh ra trong một thế giới mà smartphone, máy tính bảng, Internet đã rất phổ biến. Họ còn được gọi là iGen, không phải mất thời gian tiếp cận, mà nhanh chóng biến những phương tiện ấy thành công cụ để phóng tầm mắt ra thế giới rộng lớn, thu nạp lượng kiến thức khổng lồ, cùng khả năng xử lý thông tin nhanh nhạy.
Đây là thời đại mà người bình thường có thể vụt sáng thành ngôi sao nhờ sống với đam mê của chính mình. |
Chúng ta sẽ không thấy nhiều hình ảnh cha mẹ là người dẫn dắt chuyến du lịch gia đình như xưa. Thay vào đó, người dùng trẻ, với sự am hiểu công nghệ chính là người đảm đương nhiệm vụ đó. Khánh Linh, 25 tuổi, chuyên viên marketing tại TP.HCM, là người lên kế hoạch chuyến đi, dùng ứng dụng để đặt phòng, vé máy bay giá rẻ. Lịch trình chuyến đi cũng được Linh lên rất kỹ nhờ thông tin từ những trang giới thiệu, review, các cộng đồng du lịch. “Không phải thông tin nào cũng có thể tin ngay, mình cần tham khảo nhiều trang, tìm kiếm những thông tin có ích, chính xác để thiết kế chuyến đi thú vị, an toàn cho gia đình”, Linh chia sẻ.
Đây là thế hệ có những ngôi sao mạng xã hội, từ một người bình thường có thể vụt sáng thành ngôi sao nhờ bộ ảnh du lịch thần thánh ở Phượng Hoàng cổ trấn. Họ có thể biến đam mê check-in ở những quán cà phê, nhà hàng thành một nghề hái ra tiền mà chúng ta vẫn gọi là food blogger, travel blogger. Một cô gái xinh xắn biết cách trang điểm có thể nhanh chóng trở thành beauty blogger với hàng trăm nghìn lượt theo dõi. Đây cũng là thế hệ mà người dùng trẻ ở bất cứ đâu trên thế giới đều có thể “đăng đàn” bày tỏ suy nghĩ, cá tính của mình một cách sáng tạo, thu hút. Họ là những vlogger hấp dẫn khán giả không kém giới showbiz.
Chưa bao giờ, việc sống với đam mê và chia sẻ chúng lại có thể đưa những người rất trẻ trở thành người có tầm ảnh hưởng, kiếm được tiền và thay đổi thế giới dễ dàng đến thế. Cũng vì vậy, người dùng iGen, millennials đòi hỏi rất nhiều ở thiết bị di động của họ, như một tiêu chuẩn bắt buộc trong việc tạo dựng cũng như lưu giữ hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Thách thức của những nhà sản của smartphone thời đại này không phải là đối thủ mạnh đến đâu mà chính là họ am hiểu khách hàng khó tính của mình đến mức nào.
Galaxy A80 và chiến lược đặc biệt của Samsung
Trong những năm 2000 - 2010, người ta làm ra hàng loạt điện thoại có hệ điều hành đầu tiên trên thế giới, với màn hình rộng hơn, tích hợp chức năng xem email mọi lúc mọi nơi. Lúc này, đối tượng phục vụ của các hãng smartphone là những người dùng trưởng thành, doanh nhân, có nhu cầu làm việc cao. Đó là lúc bàn phím Qwerty làm mưa làm gió trên thị trường, thay thế dần bàn phím T9 trên điện thoại phổ thông. Trong 10 năm đó, smartphone đắt đỏ tập trung phục vụ cho nhóm người dùng có khả năng chi tiền nhất.
Galaxy A80 ra mắt vào đầu tháng 4 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chinh phục người dùng trẻ của Samsung. |
Thế nhưng cũng trong thời gian này, CNN Money đã sớm đưa ra nhận định nhóm người dùng trẻ mới chính là thế hệ thúc đẩy những xu hướng di động tiên tiến nhất. Hơn một thập niên trôi qua, các hãng sản xuất điện thoại đã có những chiến lược chuyển mình để đáp ứng được nhu cầu của nhóm khách hàng dẫn dắt thị trường này. Tạo ra chiếc smartphone tương thích hoàn toàn với nhu cầu của người dùng trẻ, thậm chí, mang đến cho họ cả những tính năng hơn cả mong đợi chính là một chiến lược quan trọng mà hãng điện thoại nào cũng buộc phải thực hiện.
Để phục vụ cho thế hệ này, một chân dung người dùng trẻ được vẽ ra. Họ trực tuyến gần như 24/7. Họ sống, yêu, học tập, giao lưu, thể hiện giá trị bản thân với thế giới thông qua màn hình điện thoại, mạng xã hội. Họ xem video trên 5 nền tảng mỗi ngày.
Hiểu được điều đó, Samsung không ngừng cải thiện chất lượng màn hình Super AMOLED với thiết kế Infinity O, U, V nhằm mở rộng không gian hiển thị. Đến Galaxy A80, màn hình vô cực hoàn toàn mới ra đời mà Samsung gọi là New Infinity, phá vỡ mọi giới hạn trước đây. Tiếp theo, thế hệ trẻ có nhu cầu cập nhật đời sống, cảm xúc và xây dựng hình ảnh của mình liên tục trên mạng xã hội. Samsung trang bị cho Galaxy A80 camera trượt xoay 180 độ, biến camera sau thành camera selfie, đáp ứng chính xác mong mỏi bấy lâu nay: “Uớc gì camera trước đẹp như camera sau”.
Hệ thống camera của máy được chăm chút những công nghệ mới nhất, tích hợp AI, khả năng xóa phông, 3D, giúp người dùng trẻ có những tấm ảnh, clip đẹp nhất về cuộc sống của mình. Sự sáng tạo nội dung của người dùng trẻ chưa bao giờ được các hãng công nghệ lưu tâm, hỗ trợ nhiều đến thế.
Không dừng lại ở đó, A80 được trang bị con chip mạnh nhất trong phân khúc cận cao cấp. Samsung hiểu rằng, người dùng của họ cần một thiết bị thật mạnh mẽ để đáp ứng cuộc sống đa nhiệm hiện đại. Nhờ thiết kế hoàn toàn mới lại, camera xoay trượt đầu tiên, Galaxy A80 mang một làn gió mới, thiết kế hiện đại, trẻ trung, tạo nên hiệu ứng thị giác mới nhất. Mọi thứ được tạo ra vừa khít với mọi nhu cầu của nhóm người dùng đặc biệt này.
Black Pink chính là điểm nhấn đặc biệt, một ẩn số và là thông điệp đáng chú ý của Samsung xuất hiện trong sự kiện ra mắt toàn cầu Galaxy A80. |
Và Black Pink chính là điểm nhấn đặc biệt, một ẩn số và là thông điệp đáng chú ý của Samsung xuất hiện trong sự kiện ra mắt toàn cầu Galaxy A80. Tưởng chừng như không mấy liên quan, Samsung và Black Pink gặp nhau ở chính cách đi vào trái tim người trẻ. Nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất nhì Kpop với những MV triệu view chinh phục khán giả toàn cầu bằng sự khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại của ngành công nghiệp Kpop.
Từng thành viên trong nhóm được xây dựng để thu hút những đối tượng khán giả khác nhau. Trong khi đó, Samsung cũng tung ra thị trường những chiếc Galaxy dòng M, A, S hay Note để phục vụ cho từng nhóm đối tượng cụ thể. Nếu Black Pink không hề đi theo hình tượng những “công chúa quốc dân” thay vào đó là sự nổi loạn, bất ngờ, nhiều bí ẩn thì Samsung cũng chưa từng chọn việc tạo nên sản phẩm chỉ chú trọng bề ngoài. Cả hai đều phát triển bền vững bằng chiến lược sắc bén, những bản hit gây chấn động. Sự xuất hiện của Black Pink ngầm thể hiện quyết tâm chiếm lĩnh và khẳng định vị thế của Samsung ở phân khúc dành cho giới trẻ.
Năm 2019 là năm đánh dấu những nỗ lực mạnh mẽ của Samsung trong chiến lược dẫn đầu, khai phá và khẳng định vị thế của mình trên thị trường với những Galaxy Fold, S10 và A80 vừa ra mắt. Trong đó, Galaxy A80 đang hội tụ những tính năng mới, thậm chí chưa xuất hiện trên các mẫu smartphone cao cấp.
Galaxy A80 hội tụ những tính năng mới, thậm chí chưa xuất hiện trên các mẫu smartphone cao cấp. |
Theo chia sẻ của ông DJ Koh, những thương hiệu điện thoại Trung Quốc phát triển rất mạnh mẽ trong 4-5 năm gần đây, trở thành một áp lực cần thiết cho bất cứ ông lớn nào, buộc phải vào cuộc cạnh tranh và đem đến những sản phẩm ngày càng tốt cho người dùng. Samsung cho biết từng bước đi của hãng sẽ đột phá nhưng không ồ ạt mà luôn lắng nghe và sẵn sàng thay đổi theo những ý kiến của người dùng.
CEO phụ trách mảng di động và IT của Samsung DJ Koh tiết lộ chiến lược phát triển của hãng trong buổi ra mắt Galaxy A80. |
Bằng sự kỷ luật lẫn mềm dẻo đó, Samsung ngày càng tỏ ra là một đối thủ đáng gờm trên từng sản phẩm tung ra thị trường. Chúng dường như được sinh ra để thực sự dành cho ai đó, chinh phục được ai đó, và đầy bí ẩn để ai đó không thể không khám phá. Galaxy A80 chính là một biểu tượng mới trong phân khúc smartphone dành cho giới trẻ. Trong 3 năm tới, theo lời hứa của lãnh đạo cấp cao Samsung, sẽ còn rất nhiều những bất ngờ hãng mang đến thị trường, nhiều hơn hẳn, mới lạ hơn hẳn hành trình 10 năm qua.
Có thể thấy, với sự ra mắt của Galaxy A80, Samsung ngày càng thể hiện rõ chiến lược trong năm 2019: Tổng tấn công trên mọi phân khúc, muốn chiếm lấy trái tim của người dùng mọi lứa tuổi, trong đó chú trọng đến người dùng trẻ và đặc biệt quan tâm đến thị trường Việt Nam. Sự khôn khéo và tầm nhìn chiến lược của Samsung khác biệt ở chỗ không dùng một sản phẩm bán cho mọi người dùng. Họ tạo ra hàng loạt sản phẩm, tương thích gần như hoàn toàn với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, để bất cứ ai, với đam mê nào cũng cảm thấy đã tìm được giải pháp công nghệ ở thương hiệu này. Đó chính là đặc quyền, lợi thế khó có thể vượt qua của gã khổng lồ Hàn Quốc.