Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria vẫn bất ổn sau một năm bạo loạn

Đã một năm kể từ ngày những cuộc biểu tình chống chính phủ đầu tiên bùng phát ở Syria, quốc gia này vẫn không hề có hòa bình, ổn định, tự do như những gì mà người dân mong muốn, thay vào đó là những làn sóng bạo lực đẫm máu.

Syria vẫn bất ổn sau một năm bạo loạn

Đã một năm kể từ ngày những cuộc biểu tình chống chính phủ đầu tiên bùng phát ở Syria, quốc gia này vẫn không hề có hòa bình, ổn định, tự do như những gì mà người dân mong muốn, thay vào đó là những làn sóng bạo lực đẫm máu.

>>Syria cam kết chấm dứt bạo lực
>>Hơn 5.000 người chết vì bạo lực ở Syria
>>'Đàn áp đẫm máu sắp xảy ra ở Syria'

Những cuộc xung đột đẫm máu giữa quân đội Syria với lực lượng nổi dậy tự xưng là “Quân đội Syria tự do” vẫn hàng ngày nổ ra trên nhiều khu vực ở đất nước này. Xe tăng và pháo hạng nặng cũng đã được quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng để đè bẹp các phần tử nổi dậy ẩn nấp trong những thành phố và làng mạc trên khắp cả nước.

Bạo lực vẫn không ngừng leo thang ở Syria.

Những cuộc giao tranh ác liệt đang đẩy Syria ngày một gần hơn tới một cuộc nội chiến kéo dài, bất chấp nỗ lực hòa giải của cộng đồng quốc tế cũng như cam kết hòa bình của chính quyền Tổng thống Assad. Những cuộc gặp nóng với quan chức ngoại giao của Nga và Trung Quốc, hai thành viên của Hội đồng Bảo an ủng hộ chính quyền ông Assad, cũng không mang lại nhiều kết quả, trong khi các nước phương Tây nóng lòng muốn sử dụng biện pháp quân sự để can thiệp tình hình.

Một năm sau cuộc nổi dậy, Liên Hợp Quốc ước tính 8.000 người Syria, mà chủ yếu là dân thường đã thiệt mạng trong những cuộc giao tranh khốc liệt, trong khi 230.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn vì bạo lực leo thang. Khoảng 30.000 người được cho là đã rời bỏ đất nước đi lánh nạn ở các quốc gia láng giềng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát tình trạng khủng hoảng người tị nạn.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Assad liên tục cáo buộc có sự góp mặt của các lực lượng quân sự nước ngoài ở Syria, gây ra tình trạng bạo lực không ngừng leo thang, đồng thời khẳng định ít nhất 2.000 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với quân nổi dậy.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông chính thức của chính phủ Syria buộc tội “khủng bố vũ trang” đã tàn sát 15 dân thường, trong đó có nhiều trẻ em, tại một quận ủng hộ quân chính phủ ở trung tâm thành phố Homs, thành trì phe nổi dậy.

Trong một diễn biến khác, hàng ngàn bức thư điện tử của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và vợ vừa bị rò rỉ đã hé lộ những quan điểm của người đứng đầu đất nước về cuộc khủng hoảng ở Syria, cũng như các cuộc thảo luận với Iran về tình hình chung. Theo thông tin mà Guardian công bố, những lá thư được phe đối lập cung cấp sau hơn nửa năm thu thập từ địa chỉ mail riêng của nhà lãnh đạo Syria. Theo đó, ông Assad đã tham vấn Iran về cách dập tắt phong trào biểu tình chống chính phủ đang bùng nổ ở Syria.

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Hồng Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm