Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria đưa toàn bộ hệ thống phòng không S-300 vào trực chiến

Khẩu đội tên lửa phòng không S-300 với đầy đủ 4 bệ phóng đã được Syria đưa vào trực chiến có thể đe dọa đến các đợt không kích của Israel vào nước này.

ImageSat International (ISI), công ty chuyên cung cấp hình ảnh vệ tinh đã công bố ảnh chụp mới nhất tại khu vực mà Syria triển khai hệ thống phòng không S-300 do Nga cung cấp.

Qua phân tích hình ảnh, các chuyên gia của ISI nhận định hệ thống S-300 dường như đã hoạt động đầy đủ, có thể tạo ra mối đe dọa lớn đối với các cuộc không kích của Israel nhắm vào lực lượng thân Iran ở Syria, Times of Israel cho biết.

Trước đó, chỉ có 3 trong số 4 bệ phóng tên lửa S-300 được dựng lên tại căn cứ Masyaf ở tây bắc Syria. Tuy nhiên, theo những hình ảnh mới nhất chụp hôm 30/6, có thể nhìn thấy bệ phóng thứ 4. Diễn biến này xảy ra khoảng 9 tháng kể từ khi Nga chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria.

Ngày 19/2, ISI đăng tải một số hình ảnh vệ tinh chụp khu vực triển khai S-300 và chỉ có 3 bệ phóng hoạt động, bệ phóng thứ 4 vẫn được phủ bạt ngụy trang. Các chuyên gia ISI nhận định, ở thời điểm đó, bệ phóng thứ 4 vẫn chưa sẵn sàng hoạt động và có thể là mô hình làm nhiệm vụ nghi binh.

Cang thang Israel - Syria anh 1
Hình ảnh vệ tinh tại căn cứ triển khai S-300 cho thấy 4 bệ phóng đã được đưa vào trực chiến. Ảnh: ISI.

Tháng 10/2018, Nga tuyên bố chuyển giao hệ thống phòng không tiên tiến S-300 cho Syria, sau khi một máy bay do thám của Nga bị phòng không Syria bắn nhầm trong đợt không kích của Israel vào Syria. Nga cáo buộc phi công tiêm kích của Israel đã sử dụng chiến thuật núp bóng phía sau chiếc Il-20 của Nga, khiến nó bị bắn hạ làm 15 quân nhân thiệt mạng.

Moscow tuyên bố hệ thống S-300 cung cấp cho Syria đã được nâng cấp và sự xuất hiện của nó sẽ làm “mát những cái đầu nóng trong khu vực”. Việc Syria mua hệ thống S-300 của Nga là một bước cải thiện đáng kể trong năng lực phòng không của nước này.

Quân đội Syria tin rằng sự có mặt của S-300 sẽ ngăn chặn Israel tiến hành các cuộc không kích vào nước này. Tuy nhiên, Israel nhiều lần đe dọa phá hủy hệ thống phòng không S-300 nếu nó được sử dụng để chống lại máy bay của họ.

Bất chấp sự có mặt của S-300 ở Syria, Israel vẫn đều đặn tiến hành các đợt không kích vào khu vực mà họ cho là căn cứ của lực lượng thân Iran ở Syria. Đêm 30/6, không quân Israel đã tiến hành đợt không kích vào khu vực gần Damascus và Homs, ít nhất 4 người thiệt mạng và 21 người bị thương.

Israel lần đầu sử dụng tên lửa 'không kích giải phẫu' tấn công Syria

Không quân Israel đã phá hủy một số nhà kho, nhà chứa máy bay của quân đội Syria trong đợt không kích bằng tên lửa siêu thanh mới, cho thấy uy lực của vũ khí này trong thực chiến.

Phòng không Syria đẩy lùi cuộc không kích của Israel

Truyền thông Syria cho biết hệ thống phòng không đã ngăn chặn cuộc tấn công trên không của Israel ở miền Nam nước này, vài giờ sau vụ nổ ở thủ đô Damascus ngày 20/1.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm