Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Israel lần đầu sử dụng tên lửa 'không kích giải phẫu' tấn công Syria

Không quân Israel đã phá hủy một số nhà kho, nhà chứa máy bay của quân đội Syria trong đợt không kích bằng tên lửa siêu thanh mới, cho thấy uy lực của vũ khí này trong thực chiến.

Trong đợt không kích vào căn cứ của quân đội Syria ở thành phố Masyaf, tỉnh Hama vào ngày 13/4, Không quân Israel (IAF) được cho là đã sử dụng một loại vũ khí tối tân mới chế tạo. Công ty phân tích hình ảnh vệ tinh ImageSat xác nhận vụ không kích của IAF.

Defence Blog dẫn nguồn tin nhà phân tích quân sự Babak Taghvaee, cho biết loại vũ khí mới là tên lửa không đối đất siêu thanh Rampage, tên lửa mới nhất và tối tân trong kho vũ khí của IAF. Đây là loại tên lửa không đối đất được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu giá trị cao, một sản phẩm hợp tác giữa Israel Aerospace Industries (IAI) và Israel Military Systems Systems (IMI). Đây là lần đầu tiên nó được sử dụng trong thực chiến.

Thành phố Masyaf được cho là nơi có các kho vũ khí của quân đội Iran và căn cứ triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU2 của Syria. Một nguồn tin quân đội Syria nói rằng Israel đã sử dụng các tiêm kích F-16 trong đợt không kích.

Israel khong kich Syria anh 1
Cơ sở của quân đội Syria trước và sau vụ không kích của Israel. Ảnh: ImageSat.

Tên lửa siêu thanh Rampage có tầm bắn khoảng 100 km và được trang bị hệ thống dẫn đường tiên tiến cho phép nhắm mục tiêu với độ chính xác rất cao, giảm chi phí cho mỗi lần không kích so với các vũ khí trước đó của IAF.

Rampage là phiên bản phóng trên không được phát triển từ hệ thống tên lửa pháo binh chính xác EXTRA. Trước đó phiên bản này được gọi là MARS. Thông số kỹ thuật của tên lửa Rampage vẫn chưa được công bố.

Điểm đặc biệt của Rampage là được trang bị đầu đạn tiên tiến có thể kiểm soát mảnh vỡ của vụ nổ. Tính năng này rất hữu ích cho các nhiệm vụ “không kích giải phẫu”, một thuật ngữ trong quân sự dùng để mô tả đợt không kích chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự mà ít gây ảnh hưởng đến mục tiêu dân sự xung quanh.

Sau khi phóng, tên lửa phóng lên cao và dành khoảng vài phút để xác định thật kỹ mục tiêu của nó trước khi tấn công. Rampage có thể trang bị cho tiêm kích F-15, F-16, đặc biệt là tiêm kích tàng hình F-35.

Israel xác nhận lần đầu sử dụng F-35 để không kích ở Syria

Israel đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất trong thực chiến để không kích các mục tiêu ở Syria.

Lý do Không quân Israel thống trị Trung Đông

Nhập khẩu máy bay từ nước ngoài kết hợp phát triển trong nước và nâng cấp, trang bị vũ khí theo yêu cầu sử dụng riêng là cách để Không quân Israel độc bá Trung Đông.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm