Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria hôm qua xác nhận bắn rơi một chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ khi nó bay vào không phận của nước này.

Syria bắn hạ máy bay Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Syria hôm qua xác nhận bắn rơi một chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ khi nó bay vào không phận của nước này.

*Những vũ khí 'chết người' của Syria xuất xứ từ Nga
*Tin ảnh thế giới trong ngày (22/6)
*Máy bay vỡ đôi, 11 người tử nạn
*Cuộc sống bên trong Trung tâm Không gian vũ trụ Bắc Kinh

 

Tin liên quan

*Ông Kofi Annan thực hiện nỗ lực cuối cùng cứu hòa bình tại Syria
*Phi công Syria đào ngũ cùng MiG-21

Hãng thông tấn Sana dẫn lời một phát ngôn viên quân sự Syria nói: “Máy bay bị bắn hạ theo quy định trong những tình huống như vậy”. Thổ Nhĩ Kỳ trước đó cho biết, họ tin rằng quân đội Syria bắn hạ một trong những chiếc F-14 của họ. Một cuộc tìm kiếm 2 phi công đang được tiến hành, có sự tham gia của các tàu tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo BBC, chiếc F-4 Phantom biến mất trên bầu trời Mediterranean, tỉnh Hatay ở phía Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ và gần biên giới Syria. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ mất liên lạc với chiếc F-4 trong khi nó đang bay trên bầu trời Hatay, khoảng 90 phút sau khi nó cất cánh từ căn cứ Erhac ở tỉnh Malatya để bay về phía Tây Bắc.

Trong khi đó, phát ngôn viên của quân đội Syria cho biết, một “mục tiêu không xác định” đã xâm phạm không phận của Syria từ hướng Tây lúc 11h40 (giờ địa phương) hôm qua. Mục tiêu này bay với tốc độ cao và độ cao thấp. Ngay lập tức, hệ thống phòng không của Syria bắn hạ máy bay bằng pháo và làm nó rơi xuống vùng biển phía ngoài tỉnh Latakia.

“Sau đó chúng tôi mới biết mục tiêu đó là một máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào không phận của Syria”, người này nói thêm.

Một chiếc F-4 của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Tối qua, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tổ chức một cuộc họp khẩn cấp kéo dài 2 tiếng với các Bộ trưởng Nội vụ, Quốc phòng, Ngoại giao và Tổng tham mưu trưởng Necdet Ozel để thảo luận về sự cố vừa rồi.

Văn phòng của ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả dứt khoát khi mọi việc sáng tỏ. Theo BBC, phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phi công trên máy bay còn sống hay không. Trong trường hợp phi công thiệt mạng, sự giận dữ của người dân có thể khiến Ankara có hành động trừng phạt Damascus.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO và nước láng giềng Syria từng là đồng minh gần gũi, trở nên lạnh nhạt kể tư khi các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Bashar al-Assad bắt đầu hồi tháng 3 năm ngoái.

Trong khi đó tại Syria, bạo lực vẫn tiếp diễn trong ngày 21/6 và làm 25 người dân thiệt mạng ở tỉnh Aleppo. Truyền thông nhà nước cho rằng, vụ thảm sát do các nhóm khủng bố có vũ trang gây ra. Các nhà hoạt động cho hay, phiến quân cũng vừa bắn chết 26 người ủng hộ chính phủ tại quốc gia Tây Á đầy bất ổn.

Bình An

Theo Infonet.vn

Bình An

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm