Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SVĐ xuống cấp, khán giả bỏ Serie A

Các CLB tại Serie A đang nỗ lực kéo khán giả đến sân mặc dù vẫn đang phải chống chọi với tình trạng khó khăn về tài chính, theo một báo cáo mới được Liên đoàn bóng đá Italy (FIGC) công bố hôm qua 4/4.

SVĐ xuống cấp, khán giả bỏ Serie A

Các CLB tại Serie A đang nỗ lực kéo khán giả đến sân mặc dù vẫn đang phải chống chọi với tình trạng khó khăn về tài chính, theo một báo cáo mới được Liên đoàn bóng đá Italy (FIGC) công bố hôm qua 4/4.

“Báo cáo Calcio” - nghiên cứu số liệu từ mùa bóng 2011-2012, số lượng khán giả đến sân đã giảm 1,6%, tương đương với 200.000 người so với mùa giải trước đó. Trong khi đó, tình hình tại Serie B tốt hơn, khi lượng khán giả tăng hơn 22,8% so với mùa giải 2011-2012, theo số liệu của cơ quan nghiên cứu và pháp luật AREL.

Những bê bối về việc dàn xếp tỷ số, tình trạng phân biệt chủng tộc tràn lan cũng như sự phát triển của hệ thống truyền hình trả tiền được xem là những nguyên nhân chính khiến cho lượng khán giả đến sân ít dần. Thống kê cho thấy tiền bản quyền truyền hình tăng lên đến 43% doanh thu của các đội bóng, trong khi tiền bán vé chỉ chiếm 9%.

Kể từ khi có SVĐ riêng mang tên Juventus Arena, Juventus đã thi đấu khởi sắc hơn hẳn, đồng thời doanh thu cũng tăng lên đáng kể khi khán giả đến sân đông hơn so với thời còn ở Delle Alpi.

Trong số 36 sân vận động của các CLB tại Serie A và B có nhiều sân đã “xuống cấp thậm tệ và không đáp ứng được những tiêu chuẩn thấp nhất của UEFA”, báo cáo cho biết. Chỉ có duy nhất Juventus là sở hữu riêng cho mình một SVĐ riêng, hiện đại như nhiều CLB tại Anh và Đức còn đa phần đều thuộc sở hữu của Hội đồng thành phố.

“So với các đối thủ khác, gót chân Achilles của các CLB Italy chính là các sân vận động của mình. Khi nói đến doanh số bán vé, người Đức đi trước chúng tôi và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả”, Enrico Letta, tổng thư ký của AREL cho biết.

Việc không có sân vận động riêng khiến doanh thu của các đội bóng sụt giảm rất nhiều, ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của các đội bóng tại Serie A tại đấu trường châu Âu. Emanuele Grasso của công ty kiểm toán Price Waterhouse Coopers (PWC) cho biết: “Cho đến năm 2007, các CLB lớn của Italy vẫn còn có khả năng đuổi kịp các đối thủ tại châu Âu. Nhưng hiện tại với số lượng khán giả trung bình chỉ là 22.000 người/trận so với 44.000 người/trận, họ đang tụt lại phía sau”.

Tình hình tài chính của Serie A vẫn còn ở mức báo động đỏ khi các CLB nợ 388 triệu euro ở mùa giải 2011-2012. Nhưng con số này đã giảm so với 430 triệu euro năm trước đó. Bên cạnh đó, doanh thủ các các đội đã tăng thêm 7% so với mùa giải trước, lên mức 2,7 tỷ euro và hiện tại các đội bóng đang được quản lý tốt hơn. Nếu có thêm nhiều đội bóng học tập theo mô hình Juventus thì Serie A sẽ sớm tìm lại thời hoàng kim của mình.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm