Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Súng trường thông minh như trong phim viễn tưởng

Súng trường thông minh mới của Canada được trang bị các cảm biến tinh vi có thể phát hiện và tự động tấn công mục tiêu với độ chính xác cao.

o
Nguyên mẫu súng trường thông minh mới của Canada sử dụng cỡ đạn 5,56x45 mm tiêu chuẩn NATO. Ảnh: DRDC

Gizmag đưa tin, Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Canada DRDC kết hợp với hãng Colt phát triển thành công nguyên mẫu súng trường thông minh thế hệ mới. Mẫu súng mới là kết quả của Dự án SIPES nhằm phát triển một loại vũ khí tiên tiến cho các lực lượng vũ trang Canada.

Mẫu súng trường thông minh mới có hình dáng hầm hố như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Súng trường mới có thiết kế kiểu "bullpup" (tức toàn bộ khối khóa nòng và băng đạn nằm phía sau cò súng). Nó sử dụng cỡ đạn 5,56x45 mm tiêu chuẩn NATO.

Điểm đặc biệt của mẫu súng trường mới là một thiết kế kiểu module tích hợp có thể gắn thêm 1 shotgun cỡ nòng 18 mm hoặc súng phóng lựu cỡ nòng 40 mm. Ngoài ra, súng có thể gắn thêm các phụ kiện như: Kính ngắm quang - điện tử hoặc cảm biến vị trí để kết nối với nhau trong môi trường chiến thuật thống nhất.

Các nhà khoa học cũng tiến hành nghiên cứu các công nghệ cho phép súng trường mới có thể tự động phát hiện và tấn công các mục tiêu. Họ còn dự định ứng dụng cho khẩu súng này các cảm biến thông minh để xác định chính xác và chia sẽ mục tiêu cho các đơn vị xung quanh.

Những vũ khí khởi nguồn từ các bộ phim viễn tưởng

Pháo laser, pháo điện từ trước đây là vũ khí chỉ xuất hiện trong các bộ phim viễn tưởng song chúng đã sắp trở thành sự thật.

e
Súng trường thông minh mới có thể tự động phát hiện và tấn công mục tiêu với các cảm biến thông minh thế hệ mới. Ảnh: DRDC

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ áp dụng đạn điều khiển thông minh có khả năng tự tìm đến mục tiêu cho loại súng trường thông minh này. Khả năng tích hợp các thiết bị điện tử thông minh cho phép người lính truyền - nhận dữ liệu trong một mạng lưới chiến thuật. Tính năng này hứa hẹn cung cấp nhiều lợi thế chiến thuật cho người lính trong các hoạt động tác chiến.

Dự án được phát triển từ năm 2009 với mục tiêu cung cấp một khẩu súng trường tiên tiến, trọng lượng nhẹ cho các lực lượng vũ trang Canada trong vài thập kỷ tới. Trung tá Serge Lapointe, giám đốc các nhu cầu cho lực lượng mặt đất, quân đội Canada nói: "Nó (súng trường mới) có thể đáp ứng các mối đe dọa trong các hoạt động tại các khu vực địa hình phức tạp nhất bao gồm khu vực đô thị, đồi núi, rừng nhiệt đới, sa mạc và Bắc cực".

Nhân tố con người là một yếu tố quan trọng trong nghiên cứu và phát triển các loại vũ khí. Các nhà khoa học Canada đã đặc biệt chú ý đến cách người lính tương tác với các loại vũ khí trong một loạt các thử nghiệm khác nhau. Các thử nghiệm như vậy được xem là tối quan trọng để đáp ứng các tiêu chí trong dự án hiện đại hóa trang bị cá nhân cho quân đội nước này.

Thông số kỹ thuật của mẫu súng trường thông minh mới chưa được tiết lộ. Đây có thể là một thiết kế mang tính cách mạng đối với các hoạt động chiến đấu cho binh lính trong tương lai.

Những siêu vũ khí sở hữu công nghệ tương lai của Mỹ

Đại bác âm thanh có thể gây tổn thương thính giác vĩnh viễn, còn xung chấn của súng phóng lựu vẫn có thể tác động tới đối phương dù binh sĩ bắn trượt mục tiêu.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm