Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chọn AK-12 cho hệ thống bộ binh tương lai

Bộ Quốc phòng Nga đã chọn súng trường tiến công AK-12 cho hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik dành cho các đơn vị đặc nhiệm.

a
Súng trường tiến công AK-12 sẽ là vũ khí cá nhân tiêu chuẩn cho hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik. Ảnh: Wikipedia

Jane’s Defence Weekly đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga đã chọn 2 mẫu súng trường tiến công do Kalashnikov Concern sản xuất cho hệ thống chiến đấu bộ binh Ratnik.

"Chúng tôi đã thực hiện hợp đồng lựa chọn súng trường tiến công của nhà máy Izhmash. Khẩu súng này giành chiến thắng vì đạt tiêu chí hiệu quả, chi phí và chất lượng chấp nhận được với chúng tôi", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuriy Borisov nói.

Hai mẫu súng được lựa chọn là AK-12 sử dụng cỡ đạn 5,45 x 39 mm và AK-103 sử dụng cỡ đạn 7,62 x 39 mm. Thứ trưởng Yuriy Borisov cho biết số lượng đặt hàng dự kiến từ 50.000 đến 70.000 khẩu. Theo vị thứ trưởng Quốc phòng Nga, AK-12 khá giống mẫu súng AK-74M đang sử dụng với nhiều bộ phận tương đồng. Quân đội Nga hy vọng giá của AK-12 sẽ giảm khoảng 25% so với AK-74M.

AK-12 là một súng trường tiến công thế hệ 5 với nhiều cải tiến quan trọng. Mẫu súng này thực sự đã lột xác so với tiền bối AK-47. Báng súng làm bằng vật liệu tổng hợp, thiết kế lại khóa an toàn kiêm chọn chế độ bắn. Thân súng có các đường ray Picatinny cho phép dễ dàng gắn thêm phụ kiện.

Các thử nghiệm cho thấy AK-12 có lực giật khi bắn thấp hơn so với AK-74M, qua đó giúp xạ thủ bắn chính xác hơn. Như vậy, AK-12 sẽ là súng trường tiến công tiêu chuẩn cho hệ thống chiến đấu bộ binh tương lai Ratnik dành cho các đơn vị đặc nhiệm. Các đơn vị bộ binh thông thường sẽ sử dụng một biến thể nâng cấp từ AK-74M.

Sự khác nhau giữa các biến thể của khẩu AK-47 huyền thoại

Các biến thể súng trường tấn công huyền thoại AK-47 có hình dáng bên ngoài tương tự nhau, chúng chỉ khác về cỡ đạn và một vài chi tiết phụ.

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm