Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh UAV 'Bóng ma Phượng hoàng' mà Mỹ vừa đưa đến Ukraine

UAV cảm tử biệt danh "Bóng ma Phượng hoàng" (Phoenix Ghost) mà Mỹ vừa giao đến Ukraine được cho là vũ khí quan trọng trong tình hình chiến sự hiện nay.

John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết loại vũ khí này là một nền tảng hoàn toàn mới, được phát triển nhanh chóng và đặc biệt dành cho cuộc chiến ở Ukraine. Nó được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu quân sự đặc biệt của Kyiv, khi nước này cố gắng ngăn chặn chiến dịch của Nga ở khu vực Donbas.

“Nó được không quân phát triển nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu đặc biệt của Ukraine”, người phát ngôn Kirby, cho biết hơn 121 chiếc đang hướng đến Ukraine. Đây là một phần trong gói viện trợ mới trị giá 800 triệu USD dành cho Ukraine được Nhà Trắng công bố hôm 21/4.

Vũ khí có thể thay đổi cục diện

Máy bay không người lái (UAV) Phoenix Ghost, phiên bản nâng cấp của Swithblade, do AeroVironment phát triển cho mục đích do thám và tấn công cảm tử khi cần thiết.

Ông Kirby cho biết loại UAV Phoenix Ghost mới được chuyển giao cho Ukraine có sự khác biệt về phạm vi và khả năng hoạt động, nhưng người ta vẫn chưa thể xác định điểm khác biệt mới là gì.

UAV Phoenix Ghost anh 1

Một binh sĩ Mỹ đang triển khai UAV Switchblade. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Switchblade được phóng từ ống phóng cầm tay nhỏ gọn. Nó mang theo cả máy ảnh và đầu đạn. Nó có thể nhắm các mục tiêu cố định mà không cần điều khiển thủ công.

Theo War Zone, kể từ khi chiến sự ở Ukraine bùng phát, Mỹ đã viện trợ khoảng 400 UAV Switchblade cho Ukraine. Lô hàng đầu tiên gồm 100 chiếc Switchblade đã đến Ukraine vào tuần trước.

Lô hàng tiếp theo gồm 300 chiếc phiên bản Switchblade-300 mạnh hơn và Switchblade-600 có khả năng tấn công phương tiện bọc giáp.

Ngay sau thông tin Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Ukraine, Nga đã bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tiên tiến nhất. Tuy vậy, Politico cho rằng tên lửa đạn đạo không tạo ra sự khác biệt ở Ukraine.

Giới phân tích phương Tây cho rằng khi các lực lượng Nga tìm cách mở rộng quyền kiểm soát đối với hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk, thiết lập cầu nối trên bộ với bán đảo Crimea, các loại vũ khí như tên lửa chống tăng, máy bay không người lái vũ trang sẽ quyết định kết quả giao tranh.

Các quan chức Ukraine ước tính khoảng một nửa xe tăng Nga tổn thất trong chiến dịch quân sự từ ngày 24/2 là do tên lửa chống tăng do phương Tây viện trợ. Tuy vậy, các quan chức Ukraine thừa nhận vũ khí chống tăng cá nhân giảm hiệu quả trong cuộc chiến ở Donbas.

Khu vực nông thôn ở đây không phù hợp cho chiến thuật phục kích bằng tên lửa chống tăng cá nhân như ở khu vực đô thị. Các quan chức Ukraine và chiến lược gia phương Tây đều chung nhận định cuộc chiến giành Donbas sẽ phụ thuộc vào máy bay không người lái.

Phương tiện chiến đấu hiệu quả cao

Khi được hỏi đặc điểm gì khiến UAV chuyển giao cho Ukraine được gọi là Phoenix Ghost, người phát ngôn Kirby không cung cấp thêm thông tin về vấn đề này.

“Tôi sẽ không muốn tìm hiểu chi tiết hơn về hệ thống vào thời điểm này cho mục đích phân loại, nhưng bạn có thể yên tâm rằng nó hoạt động đúng chức năng và nhiệm vụ của nó”, người phát ngôn Kirby nói.

UAV Phoenix Ghost anh 2

Loại UAV cảm tử mới có thể tăng cường khả năng của quân đội Ukraine. Ảnh minh họa: Quân đội Mỹ.

Ông Kirby cho biết thêm UAV Switchblade được phát triển theo hợp đồng giữa Lầu Năm Góc và AEVEX Aerospace. Nó được phát triển để đáp ứng một loạt các yêu cầu của xung đột hiện đại.

Ưu điểm của UAV Switchblade là nhỏ gọn và khả năng cơ động cao. Nó có thể phóng từ ống phóng cầm tay nhỏ gọn và có thể được triển khai ở bất kỳ vị trí nào mà không cần chuẩn bị trước.

UAV Switchblade-300 nặng khoảng 2,4 kg, phạm vi hoạt động khoảng 10 km, thời gian hoạt động liên tục khoảng 15 phút. Phiên bản Switchblade-600 nặng gần 25 kg, tầm hoạt động khoảng 40 km và mang theo đầu đạn nặng gần 15 kg.

Người ta chưa thể xác định loại Phoenix Ghost chuyển giao cho Ukraine là phiên bản nào. Thiết kế chính xác của nó cũng chưa được biết đến, nhưng máy bay không người lái cảm tử đã cho thấy hiệu quả cao trong các cuộc xung đột hiện đại. Những UAV cảm tử rất dễ sử dụng và có chi phí thấp.

Ông Tyler Rogoway, Tổng biên tập trang War Zone, cho biết các hệ thống máy bay không người lái thương mại được vũ trang rất hữu ích, dễ dàng triển khai và có thể được chuyển giao với số lượng lớn, chi phí thấp.

Trong 5 năm qua, nhiều nhóm khủng bố và phiến quân đã vũ khí hóa cho UAV thương mại trở thành những cỗ máy giết người hiệu quả.

Bên cạnh UAV Phoenix Ghost, Ukraine sẽ nhận được 72 lựu pháo tự hành 155 mm, đạn pháo và một số thiết bị dã chiến khác trong gói viện trợ trị giá 800 triệu USD.

Nga bắn hạ UAV của Ukraine đang hướng đến Sevastopol

Quân đội Nga tuyên bố bắn hạ 4 thiết bị bay không người lái của Ukraine trong vòng 24 giờ qua. 

Mỹ huấn luyện binh sĩ Ukraine điều khiển drone diệt tăng Switchblade

Binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện tại Mỹ để vận hành thiết bị bay diệt tăng Switchblade mà Washington cung cấp cho Kyiv, Lầu Năm Góc cho biết hôm 6/4.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm