Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh quân đội Hàn Quốc ở đâu nếu không có Mỹ?

Năng lực quân sự của Hàn Quốc nhiều năm qua được xây dựng dựa trên sự hỗ trợ của Mỹ. Nếu dừng tập trận, hợp tác với Mỹ, Seoul sẽ cần nhiều năm để xây dựng lại chiến lược hành động.

Quan doi Han Quoc anh 1
Theo Global Security, quân đội Hàn Quốc có quân số thường trực khoảng 625.000 người. Trong đó lục quân có quân số 560.000 người, hải quân 70.000 người, không quân 65.000 người. Lực lượng dự bị khoảng hơn 3 triệu người. Ảnh: Getty.
Quan doi Han Quoc anh 2
Lục quân Hàn Quốc sở hữu khoảng 5.180 khẩu pháo các loại, trong đó mạnh nhất là pháo tự hành K9 Thunder 155 mm (ảnh). Quân đội Hàn Quốc dự định tăng số lượng pháo tự hành K9 lên 1.200 khẩu vào năm 2019. Ảnh: AP.
Quan doi Han Quoc anh 3
Nắm đấm hỏa lực mạnh nhất của lục quân Hàn Quốc là xe tăng chiến đấu chủ lực K2 Black Panther, một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực đắt nhất thế giới. Hiện tại quân đội Hàn Quốc đang vận hành khoảng 300 xe tăng K2. Đây là vũ khí chủ lực giúp Hàn Quốc kiềm chế lực lượng xe tăng đối phương. Ảnh: Wikipedia.
Quan doi Han Quoc anh 4
Ngoài ra, quân đội Hàn Quốc còn sở hữu khoảng 33 xe tăng chiến đấu chủ lực T-80U do Liên Xô sản xuất. Với biệt danh "xe tăng bay", T-80 là một trong những xe tăng chiến đấu chủ lực hàng đầu thế giới. Tổng số xe tăng các loại của Hàn Quốc khoảng 2.300 chiếc. Ảnh: Reddit.
Quan doi Han Quoc anh 5
Vũ khí đáng gờm khác của quân đội Hàn Quốc là tên lửa hành trình Hyunmoo-1/2/3, tầm bắn từ 180-1.500 km. Tuy ít về số lượng nhưng tên lửa Hàn Quốc được trang bị công nghệ tinh vi, có thể đánh trúng mục tiêu với độ chính xác rất cao. Ảnh: Wikipedia.
Quan doi Han Quoc anh 6
Không quân Hàn Quốc (ROKAF) là lực lượng gần như thống trị bán đảo Triều Tiên. ROKAF đang vận hành khoảng 118 tiêm kích F-16. Đây là loại máy bay chiến đấu đa nhiệm có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Ảnh: Kusan.
Quan doi Han Quoc anh 7
Nòng cốt trong sức mạnh tấn công trên không của Hàn Quốc là tiêm kích đa nhiệm F-15K. Chiến đấu cơ này được trang bị nhiều vũ khí tiên tiến, gồm tên lửa hành trình KEPD-350 Taurus, tầm bắn hơn 500 km. Đây là vũ khí mang tầm chiến lược trong việc phá hủy các mục tiêu quan trọng sâu trong lãnh thổ đối phương. Ảnh: AP.
Quan doi Han Quoc anh 8
Seoul đã ký hợp đồng mua 40 tiêm kích tàng hình F-35, giúp Không quân Hàn Quốc duy trì sức mạnh thống trị bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Quan doi Han Quoc anh 9
Máy bay huấn luyện kiêm tấn công hạng nhẹ T-50 do Hàn Quốc chế tạo là một vũ khí lợi hại khác giúp tăng cường sức mạnh tấn công mặt đất. Bên cạnh dùng cho ROKAF, T-50 đã được xuất khẩu cho một số quốc gia trên thế giới. Ảnh: Eastday.
Quan doi Han Quoc anh 10
Hải quân Hàn Quốc là một trong những lực lượng có sức mạnh hàng đầu khu vực Đông Á. Lực lượng này đang vận hành khoảng 170 tàu chiến các loại, trong đó mạnh nhất là tàu khu trục lớp Sejong Đại đế (ảnh). Đây là loại tàu chiến được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis của Mỹ với khả năng công thủ toàn diện. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Quan doi Han Quoc anh 11
Tàu khu trục lớp Chungmugong Yi Sun-sin của Hàn Quốc trong một nhiệm vụ trên biển. Các tàu chiến của Hàn Quốc đều do công nghiệp đóng tàu trong nước chế tạo. Chúng là những chiến hạm rất hiện đại có thể tác chiến độc lập hoặc biên đội. Ảnh: Hải quân Mỹ. 
Quan doi Han Quoc anh 12
Hàn Quốc còn sở hữu khoảng 13 tàu ngầm, 1 tàu đổ bộ trực thăng và nhiều tàu chiến hiện đại khác. Giới phân tích quân sự nhận định tiềm lực quân sự của Hàn Quốc rất mạnh, họ có thể tác chiến độc lập mà không quá phụ thuộc vào Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Quan doi Han Quoc anh 13
Tuy nhiên, năng lực quân sự của Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ qua được xây dựng dựa trên sự hỗ trợ của Mỹ. Nếu dừng tập trận và hợp tác với Mỹ, Seoul sẽ cần nhiều năm để xây dựng lại chiến lược hành động. Dàn tàu chiến của Hàn Quốc và Mỹ trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Mỹ dừng tập trận chung, quân đội Hàn Quốc sẽ bơ vơ?

Việc Tổng thống Trump tuyên bố dừng tập trận có thể ảnh hưởng rất lớn đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của Hàn Quốc vì quân đội nước này phụ thuộc khá nhiều vào sự phối hợp với Mỹ.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm