Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức mạnh của tinh thần

Mặc dù tâm trí và cơ thể ta đang phải trải qua những cơ cực của đời người, thì tinh thần lại xem nỗi cơ cực khổ hạnh này là một phần của cuộc vui.

Tâm trí tốt có thể giúp cân bằng tinh thần cả lúc khó khăn. Ảnh: Doanhnhansaigon.

Mười bảy năm trước, tôi hỏi một người thầy đáng kính rằng: “Mục đích của tạo hóa là gì ạ? Có vẻ nó thật tùy tiện. Chúng ta cố gắng cật lực để ăn no mặc ấm để rồi được chết một cách an nhàn hơn. Nếu vậy thì sao chúng ta không chết ngay bây giờ luôn thay vì phải lận đận mãi cho đến khi già nua ốm yếu và bệnh tật?”.

Thầy trả lời tôi như sau: “Trong một khoảnh khắc, thầy sẽ dắt tâm trí con quay về thuở khai sinh của vũ trụ nơi khởi đầu vạn sự. Này nhé, ban đầu ta có Cái Một. Cái Một này có tất cả và không thiếu thứ gì, nó vô biên vô tận, nó mang nhịp đập của niềm vui lớn lao và thấm đẫm bao hoan hỉ. Có người gọi đó là “Thượng đế””.

Tuy nhiên, không phải vì một lý do thúc ép nào mà chỉ vì sự vận động thuần khiết, Một nhân lên thành Nhiều, là số nhiều. Từ số nhiều, vũ trụ xuất hiện. Như Lão Tử, một triết gia vĩ đại của Trung Hoa, từng nói: “Đạo, Đấng tối cao, sinh ra Thái Cực. Thái Cực sinh ra Lưỡng nghi. Lưỡng nghi sinh Tứ tượng. Tứ tượng sinh ra Bát quái. Bát quái sinh ra vạn vật”.

Một tổng thể được thống nhất trở thành một vũ trụ đầy tương tác đối lập. Đó là trận chiến giữa sắc và không, chính và tà, trí và si, phú và bần, thành và bại. Trong quá trình khai tạo. Lực sáng tạo chọn cách quên đi bản chất vô tận và uyên bác thiêng liêng của mình và khoác lên bộ mặt ngu dốt.

Nó chơi trò chơi làm một con người với những giới hạn trong thế giới vật chất. Nó đồng thời vừa ẩn mình vừa hiển hiện. Khi lực này mang hình dạng con người, cuộc chơi trở thành nỗ lực để lấy lại nguồn gốc thiêng liêng ấy - đấng duy nhất nguyên thủy hàm chứa tất cả - qua cuộc sống trần gian bao thử thách, bằng việc vượt qua những khiếm khuyết và thiếu sót nó tự đặt ra cho mình.

Loài người được tạo ra theo hình ảnh của Đấng tạo hóa. Các tính chất như toàn trí toàn thức, toàn năng, thập toàn thập mỹ, bác ái, niềm lạc quan thuần khiết và vô tận, cùng vô số những phẩm chất khác đều được giấu kín trong những ngõ ngách sâu thẳm trong trái tim của mỗi chúng ta. Thông qua trò chơi tạo hóa, Đấng quyền năng nhận lấy những sự ngu muội và rồi vượt khó để khai phá Tính Duy Nhất lại một lần nữa.

Nếu bạn được tạo ra từ chất liệu của Sức mạnh Thần thánh đó, thì sao mà bạn có thể không siêu việt cơ chứ? Như một con sư tử con lớn lên giữa bầy cừu thì vẫn luôn là sư tử cho dù nó có nhầm lẫn nghĩ rằng mình là cừu đi nữa, cho nên con người có thể nghĩ rằng họ chỉ là một cá thể vô dụng, nhưng bản chất siêu việt của họ vẫn còn nguyên vẹn và mãi mãi chứa chan niềm hân hoan.

Thậm chí trò chơi đấu tranh để phát huy tiềm năng cao nhất của chúng ta trong thế giới vật chất và tinh thần của cuộc sống thường nhật cũng không là gì khác ngoài một vở kịch được dàn dựng bởi Đấng tạo hóa và bởi tâm thức cá nhân của mỗi người mà thôi.

Sức mạnh của tạo hóa đã cô đọng tâm thức của vũ trụ vào tâm thức của con người, từ sức mạnh toàn năng và vô biên trở thành những quy luật vật lí thực dụng và hạn hẹp. Trò chơi tạo hóa là thú vui của Đấng tạo hóa và tinh thần của nhân loại, vì chúng ta đều đồng nhất với thần lực đó.

Trải qua những tranh đua khốc liệt và khó khăn, chúng ta học được niềm vui trong việc bứt phá khỏi những giới hạn ta tự đặt ra cho mình và bộc lộ được trọn vẹn giá trị cao quý của mỗi người.

Giờ chúng ta đã nhìn qua lý thuyết về toàn cảnh tạo hóa, chúng ta hãy quay lại câu hỏi ban đầu ta đặt ra ở trên: “Lý do bí ẩn gì mà chúng ta bị mê hoặc bởi cuộc sống và bám vào nó bằng mọi cách có thể?”. Câu trả lời ngắn gọn chính là mặc dù tâm trí và cơ thể ta đang phải trải qua những cơ cực của đời người, thì tinh thần lại xem nỗi cơ cực khổ hạnh này là một phần của cuộc vui.

Chin Ning Chu / Zenbooks và NXB Đà Nẵng

SÁCH HAY