Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức hút của ‘Nếu biết trăm năm là hữu hạn’

Sau 10 năm kể từ ngày ra mắt, tập tản văn của tác giả Phạm Lữ Ân được tái bản 30 lần với hàng trăm nghìn bản in.

“Đây là một trong những cuốn sách gối đầu giường yêu thích của mình từ những năm đại học cho đến tận sau này. Sách như lời kể chuyện tâm tình nhẹ nhàng mà sâu sắc, đã khiến mình vỡ ra được nhiều điều và có lẽ chính điều đó đã góp phần hình thành nên tính cách mình về sau”.

“Tôi tìm thấy sự bình yên trên từng dòng chữ của cuốn sách này”.

“Đây là cuốn sách giúp mình tiết kiệm suy tư đến nửa cuộc đời”.

Đó là 3 trong số rất nhiều bình luận của những độc giả trẻ phản hồi về tập tản văn Nếu biết trăm năm là hữu hạn của tác giả Phạm Lữ Ân (bút danh chung của 2 cây viết, đồng thời là một cặp vợ chồng được rất nhiều bạn đọc yêu mến: Đặng Nguyễn Đông Vy và Phạm Công Luận).

Xuất bản lần đầu năm 2012, đến nay, cuốn sách đã chạm mốc 10 năm tuổi với 30 lần tái bản và luôn nằm trong danh sách best-seller. Những suy tư, chiêm nghiệm trong sách luôn được nhắc đến qua những chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều câu trích trong sách còn đi vào các đề thi Ngữ văn.

Neu biet tram nam la huu han anh 1

Cuốn sách của tác giả Phạm Lữ Ân tái xuất với diện mạo mới gồm các bìa khác nhau. Ảnh: P.N.

Những chiêm nghiệm đắt giá về cuộc sống

Cuốn sách gồm 44 tản văn, viết về cuộc sống của những người trẻ. Đó là những góc nhìn được ghi nhận từ nhiều phía, nhưng ở khía cạnh nào, nó cũng mang đến sự gần gũi, chân thành trong từng câu chuyện.

Những bài viết trong sách thực chất đã được tác giả nhen nhóm từ các bài đăng trên chuyên mục Cảm thức của báo Hoa học trò từ trước khi xuất bản thành sách. Đó là những tản văn đã chinh phục độc giả, đặc biệt là đối với giới trẻ đang loay hoay định vị bản thân giữa cuộc sống bộn bề. Với bạn đọc có tuổi, nó lại như vẽ ra một lăng kính mới, tươi sáng hơn, giúp họ nhìn nhận lại dòng đời.

Các bài viết khi xuất bản thành sách còn được đăng tải, trích dẫn trên các trang mạng xã hội, truyền cảm hứng cho nhiều người.

Ở mỗi cột mốc tái bản, Nếu biết trăm năm là hữu hạn lại khoác lên mình “chiếc áo” mới. Kỷ niệm “sinh nhật” 10 năm (2012-2022) cùng lần tái bản thứ 30, đơn vị xuất bản mang đến ấn phẩm với một hình thức hoàn toàn mới. Phần bìa được thiết kế theo dạng khung tranh để độc giả có thể tùy ý lựa chọn, thay đổi bìa theo 4 tranh rời được đính kèm.

Trong đó, 3 tranh bìa rời đã được thiết kế sẵn với phong cách trẻ trung, bắt mắt. Còn bìa trắng để độc giả có thể tự do vẽ vời, sáng tạo theo phong cách riêng.

Nội dung sách là sự kết hợp giữa góc nhìn trong trẻo, tinh tế với trải nghiệm thấm nhuần lòng thương yêu và khoan dung. Những bài viết của tác giả như lời kiến giải thú vị về cuộc đời.

Năm 2021, nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của độc giả, ấn phẩm còn có phiên bản sách nói. Đặc biệt, 2 tác giả Phạm Công Luận và Đặng Nguyễn Đông Vy cũng tham gia góp giọng đọc trong một đoạn.

Neu biet tram nam la huu han anh 2

Ở phiên bản đặc biệt nhân kỷ niệm 10 năm ra mắt, cuốn sách còn có thêm hình minh họa và một bìa trắng để độc giả tự tay thiết kế theo ý thích. Ảnh: P.N.

Đồng hành cùng độc giả mọi lứa tuổi

Ban đầu, các bài viết trong Nếu biết trăm năm là hữu hạn được viết như lời gửi gắm, tâm tình dành cho người trẻ. Nhưng theo thời gian, sức lan tỏa của tác phẩm đã chạm đến trái tim độc giả ở mọi lứa tuổi.

Đúng như tiêu đề, cuốn sách gợi lên cho bạn đọc suy nghĩ về sự vô thường của cuộc đời. Các bài viết cũng có chủ đề đa dạng, xoay quanh tình yêu, mối quan hệ bạn bè, gia đình, những thành công - thất bại trong cuộc đời, hoặc đơn giản là về quá trình trưởng thành của con người.

Bên cạnh đó, nội dung sách còn luôn giữ được tính phổ quát và thời sự. Chẳng hạn, khi đại dịch Covid-19 bùng phát mở đầu cho giai đoạn giãn cách xã hội, bài viết có tựa đề Có một cuốn sách bên trong bạn được chia sẻ trên mạng xã hội, như một cách động viên mọi người vượt qua suy nghĩ tiêu cực và tận dụng khoảng thời gian này để tự khám phá sức mạnh tiềm ẩn bên trong.

Hay các bài viết về tuổi mới lớn như Những khoảng trống không thể lấp đầy, Ngược dòng nước mắt… dù trải qua cả thập kỷ, vẫn đủ sức nói lên tâm tư của người trẻ hiện nay.

Nhiều độc giả chia sẻ rằng mình đã nhận được những bài học quý giá từ các trang viết của bộ đôi tác giả Phạm Lữ Ân.

Bạn đọc Cao Hạnh Quyên nói: “Đọc nó, ta như tìm được lời giải đáp cho những suy tư của chính mình, tìm được chốn bình yên trong tâm hồn”. Trong khi đó, độc giả Lê Thanh Tiên chia sẻ: “Cuốn sách như một cánh tay níu lấy tôi lúc tuyệt vọng nhất”…

Ngoài Nếu biết trăm năm là hữu hạn, cặp vợ chồng với bút danh Phạm Lữ Ân còn có những tác phẩm viết chung như Những lối về ấu thơ, Lạc giữa nhân gian - Trên đường rong ruổi

Nhà báo Phạm Công Luận là cây bút gạo cội sở hữu lượng tác phẩm dồi dào, mang đến cho độc giả nhiều tập sách chuyên khảo, hồi ký, tản văn. Các tựa sách của ông gây được tiếng vang có thể kể đến Chú bé Thất Sơn, Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập), Phong vị báo xuân xưa, Sài Gòn - Ngoảnh lại trăm năm

Tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy được biết đến qua tập tản văn Hãy tìm tôi giữa cánh đồng hay tác phẩm biên dịch Làm ơn hãy để con yên

Vì sao ‘Nếu biết trăm năm là hữu hạn’ không có phần 2

Trong buổi giao lưu ra mắt phiên bản sách nói "Nếu biết trăm năm là hữu hạn", đồng tác giả Đặng Nguyễn Đông Vy đã chia sẻ những câu chuyện thú vị xung quanh cuốn sách này.

‘Nếu biết trăm năm là hữu hạn’ có phiên bản sách nói

Sự kiện ra mắt phiên bản sách nói "Nếu biết trăm năm là hữu hạn" phát hành trên ứng dụng sách nói Fonos, diễn ra tại TP.HCM chiều 24/4.

Thu Huệ

Bạn có thể quan tâm