Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sức hấp dẫn trong câu chuyện về những đôi giày cho thiếu nhi

Kể chuyện vượt lên nghịch cảnh khiến trẻ em cảm thấy được tôn trọng, gửi thông điệp về tình yêu thương… là cách bộ sách “Shoe Books” chinh phục bạn đọc nhiều thế hệ.

Shoe Books - bộ sách của Noel Streatfeild đã được mua bản quyền tiếng Việt. Tập đầu tiên Ballet Shoes sẽ phát hành vào mùa đông năm nay với tên Đôi giày ba-lê.

Shoe Books anh 1

Bìa một số cuốn trong bộ Shoe Books. Ảnh: T.T.

Hiện tượng xuất bản

Khi Đôi giày ba-lê được xuất bản vào năm 1936, 85 năm về trước, cuốn sách đã nổi tiếng đến mức cửa hàng sách Hatchards ở Piccadilly, Anh đã hạn chế dãy khách hàng dài mỗi người chỉ được mua một bản. Hiệu sách Bumpus lấp đầy cửa sổ với những đôi giày ballet của các vũ công và một cửa hàng khác thành lập một bộ phận đặc biệt chỉ để xử lý các đơn hàng liên quan đến Đôi giày ba-lê.

Câu chuyện về ba chị em Pauline, Petrova và Posy của nhà Fossil đã trở thành tác phẩm kinh điển.

Nhà văn Noel Streatfeild qua đời vào tháng 9/1986, ở tuổi 91, để lại khoảng 34 cuốn tiểu thuyết, 16 sách phi hư cấu và nhiều kịch bản phát thanh. Danh tiếng của bà chủ yếu nằm ở Đôi giày ba-lê và 10 cuốn tiểu thuyết tiếp theo thuộc bộ sách Shoe Books đình đám. Tác phẩm của Streatfeild mang tới cảm giác quen thuộc, thoải mái, không bị nhàm chán hay lặp lại.

Sinh ra vào đêm Giáng Sinh năm 1895, Noel Streatfeild là con gái của một giáo sĩ, người sau này trở thành giám mục. Nổi loạn ngay từ thuở nhỏ, bà nhất quyết phải vào Học viện Nghệ thuật Sân khấu Hoàng gia để học diễn xuất và dự định sẽ theo nghiệp sân khấu. Noel Streatfeild đã có một vài thành công nhỏ với tư cách là một diễn viên, để rồi sau đó, bà sử dụng những kiến thức của mình về sân khấu và kịch nghệ trong nhiều tác phẩm để đời.

Sau một số tiểu thuyết dành cho người lớn, Đôi giày ba-lê, cuốn sách đầu tiên của Noel dành cho trẻ em (viết ở tuổi 42), đã thành công ngay lập tức, nhanh chóng tiếp nối vào năm sau đó bằng cuốn Đôi giày tennis. Bà tiếp tục viết tổng cộng 11 cuốn sách trong bộ Shoe Books.

Shoe Books anh 2

Hình ảnh trong phim chuyển thể Ballet Shoes. Ảnh: BBC.

Khiến trẻ em cảm thấy được lắng nghe

Trong bộ sách, mỗi câu chuyện kể về một gia đình với các em nhỏ chiến thắng nghịch cảnh bằng may mắn và sự giúp đỡ của người lớn.

Các gia đình trong bộ Shoe Books thường túng thiếu nhưng tình yêu thương, lòng trung thành và sự đoàn kết thì luôn tràn đầy. Điểm chung của những đứa trẻ trong Shoe Books là luôn có một thiên thần hộ mệnh.

Đó là cô Purser, bảo mẫu đã nghỉ hưu trong Đôi giày khiêu vũ. Nếu không có cô ấy, Hilary và Rachel sẽ có một khoảng thời gian khó khăn thực sự khi sống với dì Cora của chúng và chịu đựng đứa con gái Dulcie đỏng đảnh của dì.

Trong Đôi giày diễn xuất là người bạn cũ của gia đình, cô Bean, (người đã đến nhà giúp đỡ khi Rachel được sinh ra) đã trao tặng món thừa kế bất ngờ để chi trả cho chuyến đi của những đứa trẻ nhà Winter đến California.

Một điểm chung khác trong các câu chuyện của Streatfeild là sự xuất hiện của tài năng. Ngay cả đứa trẻ bình thường nhất và ít có tiềm năng nhất cũng có một năng khiếu nào đó. Petrova Fossil, một cô bé bình thường trong gia đình, người đã vất vả học diễn xuất và khiêu vũ, là một thiên tài trong chế tạo động cơ, máy bay.

Jane Winter thực sự không thể diễn xuất mặc dù bộ phim của cô ấy thành công, nhưng bất kỳ loài động vật hoang dã nào cũng tin tưởng cô. Myra, người chị bao bọc quá mức, chịu trách nhiệm chăm sóc các em và thường bị ngó lơ của gia đình Forum, hóa ra lại là nhân vật tài năng nhất, khiến mọi người đều hạnh phúc.

Các câu chuyện trong bộ Shoe Books gửi thông điệp: Tiền không có nghĩa là hạnh phúc; mỗi người đều có những món quà riêng và vị trí đặc biệt của riêng mình; hạnh phúc đến theo thời điểm và cách thức riêng của nó. Những đứa trẻ của Streatfeild không hề hoàn hảo, nhưng câu chuyện của chúng mang đến sự bình yên và cổ vũ cho các thế hệ độc giả.

Một yếu tố khác làm nên sức hấp dẫn của những cuốn sách này là bối cảnh khác nhau được chọn cho mỗi gia đình: Rạp xiếc, phòng chiếu phim, nhà hát, sân tennis, phòng hòa nhạc… Mỗi môi trường đều được tạo ra sống động trong từng chi tiết hấp dẫn.

Streatfeild từng nói: “Tôi sẽ kể cho bạn những điều trẻ em thực sự muốn biết. Không phải về bản thân chúng. Trẻ em thực sự thích câu chuyện bên trong vườn trẻ của Cung điện Buckingham, đại loại như vậy”.

Chúng muốn biết về cuộc sống thường nhật, những bài tập ở trường, các buổi tập và liệu Công nương Diana có bao giờ đánh mắng Hoàng tử William hay không. Streatfeild khiến độc giả của bà cảm thấy rằng họ biết câu trả lời là gì sau những trang sách.

Trẻ em có thể gặp rắc rối với thế giới người lớn nhưng Streatfeild khiến chúng cảm thấy được lắng nghe. Trẻ em ở đâu cũng thích mình được người lớn tôn trọng. Và các cuốn sách của Noel Streatfeild đã làm được điều đó.

Sách thiếu nhi được quan tâm tại Giải thưởng Sách quốc gia

Những năm gần đây, nhiều cuộc thi liên tiếp vinh danh các tác phẩm thiếu nhi, góp phần khích lệ tinh thần sáng tác cho độc giả trẻ.

Tặng sách nói cho thiếu nhi dịp Trung thu

Nhân dịp đầu năm học mới và Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng cùng ứng dụng sách nói Fonos thực hiện chương trình tặng sách “Ngắm trăng, nghe sách”.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm