Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Suboi thiệt thòi

Trong số 4 huấn luyện viên Rap Việt, Suboi là đội duy nhất chỉ có 7 thành viên sau khi vòng Chinh phục kết thúc vào tối 20/10.

Những gương mặt cuối cùng của Rap Việt chính thức lộ diện thông qua tập cuối cùng vòng Chinh phục lên sóng tối 20/10. Đội hình thành viên của mỗi đội chính thức hoàn thiện. Tuy nhiên, chốt lại vòng Chinh phục, đội Suboi thiệt thòi khi chỉ có 7 người, trong khi 3 HLV còn lại đều đủ 8 thành viên.

Ván cờ của Suboi

Trong tập 5, Suboi tuyên bố năm nay cô đến với Rap Việt cùng tâm thế, định hướng rất mới. Và qua những gì nữ HLV này thể hiện, JustaTee nhìn ra Suboi đang hướng tới âm nhạc bắt trend.

Cụ thể, thí sinh YP chỉ được một chọn từ Suboi. Khi được Trấn Thành hỏi lý do chọn rapper này, Suboi giải thích: “Màu sắc này ở team của chị đã có 2 bạn rapper nữ. Mong là các em sẽ tạo bất ngờ ở những vòng sau. Chị thích cách em hòa trộn melodic, rất có chừng mực”. Nghe đến đây, JustaTee nhận định Suboi năm nay tính toán tới giao diện âm nhạc viral. Trấn Thành tiếp lời: “Su có ván cờ của Su”.

Hai thí sinh khác được Suboi chọn về đội trong tập 5 cũng có màu sắc âm nhạc trẻ trung, bắt tai, dễ viral trên mạng xã hội, đó là QueenB và Danmy.

QueenB với tiết mục mang tên Vô tư đi mở màn tập 5. Bắt đầu với intro lạ tai, lôi cuốn, QueenB đã khuấy động sân khấu bằng âm nhạc bắt tai, đoạn hook lặp đi lặp lại dễ nhớ, flow, voice hấp dẫn. Tuy nhiên, phần lyrics của QueenB chỉ dừng ở mức giải trí chứ chưa có nhiều điểm nhấn. Thái VG bày tỏ sự yêu thích với flow tràn đầy năng lượng của thí sinh. Theo nhận xét của giám khảo, mọi phần trong tiết mục của QueenB đều tốt nhưng nếu có thêm flow chắc chắn hơn thì đây là sẽ là phần thi hoàn hảo. Cả 4 huấn luyện viên đều đạp nút chọn QueenB và sau đó thi nhau thuyết phục thí sinh này về đội.

Ngay cả khi thấy QueenB phù hợp về đội Suboi thì BRay cũng không từ bỏ cơ hội. Anh thậm chí hứa hẹn sẽ giúp QueenB có lyrics ấn tượng hơn. Trong khi đó, Karik tuyên bố: “Anh thấy mọi thứ em có đủ rồi. Những gì mọi người nói em đừng quan tâm. Anh không biết em có thể kiểm soát được em không nhưng anh phải bấm nút để thể hiện sự tôn trọng với em. Nếu không anh cảm thấy sẽ làm trái lương tâm”. Cuối cùng, QueenB được đưa về đội Suboi.

Rao Viet anh 1

QueenB với âm nhạc cá tính đã được đưa về đội Suboi. Ảnh: NSX.

Với Danmy, cô có tiết mục Giông bão dựa trên sample Ngày chưa giông bão. Rapper nữ thu hút với voice lạ, delivery ấn tượng, tự tin, làm chủ sân khấu nhưng flow, lyrics còn đơn giản. Cuối cùng, Danmy chinh phục được 3 HLV, ngoài trừ BRay.

Trong những lời nhận xét dành cho Danmy, Suboi tuyên bố năm nay cô đến Rap Việt với sự chuẩn bị rất khác những năm trước. Cô thông tin thêm đang làm việc với producer chắc về nhạc pop đồng thời thể nghiệm nhiều thể loại khác nhau. “Nếu bạn về với đội Suboi, tôi rất mong có thể cho khán giả chiêm ngưỡng những vẻ đẹp khác của bạn”, Suboi nói với Danmy.

Tuy nhiên, Suboi vừa dứt lời, Karik từ phía sau đã bất ngờ dành cho cô khóa vàng, tức Suboi bị “cấm” thuyết phục hay nói bất cứ điều gì. Không lãng phí chiếc khóa vàng, Karik đã có được nữ thí sinh xinh đẹp, tài năng.

Bản sao JustaTee khuấy động sân khấu

Được tiếp năng lượng và sự tự tin từ đàn anh cùng tổ đội DG House RHYDER, Coolkid đến với Rap Việt cùng tiết mục melodic rap thu hút. Tuy nhiên, tương tự RHYDER, Coolkid thiên về hát nhiều hơn rap dù melody của rapper hấp dẫn. Đây cũng là lý do Karik không hề chọn thí sinh này.

Là người đầu tiên bấm chọn Coolkid, BRay chia sẻ anh thích sự tự tin và sáng sân khấu của đàn em. Lựa chọn bài nhạc của Coolkids cũng sang, lại có thể rap và hát tốt.

“Khi em bước lên sân khấu, chị tự hỏi liệu có phải phiên bản thứ 2 không. Có người bạn thi trước lại rất nổi tiếng là điều đáng lo lắng. Tuy nhiên, khi vào sâu bài hát, tôi nhận thấy Coolkid là Coolkid chứ không phải đồng đội đứng dưới kia (ý chỉ RHYDER)", Suboi chia sẻ. Trong khi đó, Coolkid gợi cho BigDaddy nhớ về JustaTee bởi cách xử lý melody bám beat.

“Từ đầu chương trình tới giờ, tôi nghĩ bạn ấy dùng sample hiệu quả nhất. Năm ngoái, RHYDER đã gặp nhiều chỉ trích vì ít rap. Nhưng sau đó, RHYDER đã chinh phục con đường Rap Việt và trả lời bằng âm nhạc của bạn ấy. Do đó, hôm nay em phải hiểu 3 HLV ở đây đã khá mạo hiểm khi lựa chọn em. Bọn anh muốn nhìn thấy em rap nhiều hơn”, Big Daddy tuyên bố.

Rao Viet anh 2

Coolkid giúp hoàn thiện đội hình của BRay. Ảnh: NSX.

Sau khi nhờ tới sự trợ giúp, tư vấn của RHYDER, dàn giám khảo quyết định đưa Coolkid về đội BRay.

Khác hẳn về ngoài dễ thương, Nhật Hoàng lại mang đến một bản rap buồn, dạng story telling mang tên Điều ước dựa trên sample Đến giờ cơm. Nhật Hoàng có delivery đầy cảm xúc, lột tả được nỗi cô đơn, tiếc nuối và tối tăm trong sâu thẳm nội tâm của một cậu bé LGBT đơn độc giữa con hẻm nghèo. Ở đó, cậu khát khao được gặp lại ba mẹ nhưng chỉ có thể nhìn thấy, nói chuyện, thậm chí cãi cọ với họ qua những giấc mơ. Tiết mục này chinh phục được BigDaddy và Suboi. BigDaddy là HLV được giám khảo gửi gắm thí sinh 24 tuổi này.

Sau phần trình diễn của Nhật Hoàng, đội BigDaddy và BRay đã đủ 8 thành viên. Trong khi đó, đội Karik và Suboi chỉ mới có 7 người. Tuy nhiên, Billy100 lại là thí sinh cuối cùng, khép lại vòng Chinh phục.

Đem đến phần thi Lắng nghe con tim, Billy100 ghi dấu ấn trong lòng khán giả và toàn thể giám khảo, HLV bởi sự tự tin cùng “cú cua gắt” chuyển flow đầy bất ngờ. Nam rapper nhận về 4 chọn từ 4 HLV và 91% bình chọn. Đã hết cơ hội chọn thí sinh nhưng BRay và BigDaddy vẫn đạp chọn để thể hiện sự yêu thích với tài năng của thí sinh này.

Nhận xét về phần thi của nam thí sinh, HLV BRay khen ngợi sự tiến bộ rõ rệt trong âm nhạc cũng như kĩ năng của Billy100 và anh quả quyết muốn đưa Billy100 về đội. Kết lại, JustaTee quyết định đưa Billy100 về đội của HLV Karik và cho rằng 2 người có cùng năng lượng với nhau. Karik sẽ giúp nam thí sinh trở nên tiến bộ hơn ở vòng thi sau.

Kết thúc tập 5, Suboi là đội duy nhất chỉ có 7 thành viên. Cô cũng có số thí sinh nữ nhiều hơn các đội còn lại (3 người), trong khi đội BigDaddy chỉ toàn rapper nam.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.

Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm