Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sửa Thông tư 36, NHNN 'nới' đối tượng được vay ngoại tệ

Hai vấn đề được quan tâm nhất của Thông tư 36 là hệ số rủi ro cho vay BĐS và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn đều được thay đổi đáng kể so với dự thảo trước đó.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng vừa ký ban hành Thông tư 07/2016/TT-NHNN ngày 27/5/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 24/2015/TT-NHNN ngày 8/12/2015 quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) đối với khách hàng vay là người cư trú.

Theo đó, hai vấn đề được dư luận quan tâm nhất của Thông tư 36 là hệ số rủi ro cho vay bất động sản (BĐS) và tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn. Cả hai điểm này đều được thay đổi đáng kể so với dự thảo trước đó.

thong tu36 anh 1

NHNN vừa sửa đổi Thông tư 36 trên cơ sở tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia, ngân hàng thương mại và doanh nghiệp.

Theo Thông tư vừa ban hành, Tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối xem xét, quyết định cho khách hàng vay vốn bằng ngoại tệ, để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam, mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay.

Khi được TCTD giải ngân vốn cho vay, khách vay phải bán số ngoại tệ đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ. Quy định này thực hiện đến hết ngày 31/12/2016.

Về hệ số rủi ro cho các khoản vay BĐS, Thông tư đã nâng lên 200% thay vì 150% trước đây. Ngoài ra, thời hạn thực hiện cũng được giãn ra từ 1/1/2017.

NHNN yêu cầu giám sát chặt chẽ hoạt động cho vay BĐS, cho vay các dự án BT, BOT trong lĩnh vực giao thông. Đồng thời, xử lý nghiêm tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng vượt hạn mức cho phép.

Trước đó, theo Thông tư 24, các doanh nghiệp xuất khẩu bắt đầu không được vay vốn bằng ngoại tệ từ ngày 31/3/2016. Quy định này bị cho là bất cập, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và không nhận được sự ủng hộ của thị trường. Bằng chứng là sau khi bị cấm, ngân hàng có nhiều sản phẩm “lách luật” như: Cho vay VND có đảm bảo bằng ngoại tệ, cho vay VND theo lãi suất USD, cho vay VND tính theo lãi suất EUR...

Tài sản 4 ông lớn ngành ngân hàng tăng trở lại

Tổng tài sản của các ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank và 3 ngân hàng 0 đồng) đã tăng đột biến với mức tăng hơn 37 nghìn tỷ đồng.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm