Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự trở lại của thiết kế vỏ thép vang bóng một thời

Xu thế smartphone hóa đã kéo theo một diện mạo mới cho các mẫu điện thoại trước đó, làm thay đổi phần lớn hình thức và phong cách thiết kế của các dòng máy sau này.

Thiết kế tối giản trên smartphone lên ngôi

Trải qua thời gian, bàn phím nhập liệu qwerty được chuyển thành dạng cảm ứng trên màn hiển thị. Các phím cơ bản được đưa xuống bên dưới và sang hông máy. Thiết kế smartphone hiện đại chỉ còn 1 tới 3 nút bấm điều hướng trên mặt trước, kích cỡ màn hình tăng thành hơn 4 inch, thậm chí 6 inch thay vì chỉ khoảng 2,4 đến 3 inch như trước.

Cũng xuất phát từ phong cách thiết kế mới này mà việc lựa chọn vật liệu gọn nhẹ, dẻo dai được quan tâm hơn. Smartphone đời mới đa số sử dụng vỏ nhựa polycarbonate, vừa chống xước tốt, vừa có chi phí rẻ, dễ chế tác và có thể tạo nhiều màu sắc phong phú.

Smartphone ngày nay có giá thành khá rẻ vì các hãng đua nhau sử dụng chất liệu vỏ nhựa.

Tuy các hãng vẫn đang nỗ lực thử nghiệm nhiều chất liệu, nhưng để nghiêng cứu ra cách dùng kim loại làm vỏ smartphone, có lẽ không chỉ đơn thuần là tạo ra một chiếc nắp lưng che pin. Quy trình nghiên cứu thiết kế và chế tác smartphone hiện đại sẽ đòi hỏi một sự tìm hiểu sâu sắc và kỹ lưỡng hơn nhiều so với những chiếc điện thoại lúc trước.

Những mẫu thiết kế bị quên lãng

Điện thoại vỏ thép từng là biểu tượng của đẳng cấp, với đa dạng phong cách như nắp gập, nắp trượt, nắp xoay. Với các điểm nhấn trang trí như bàn phím cứng, nút gạt lẫy mở khóa, những dòng điện thoại khi đó mới ra mắt sở hữu vỏ thép tượng trưng cho sự nam tính, mạnh mẽ và sang trọng mà ai cũng khao khát được sở hữu.

Thiết kế vỏ thép trước đây được coi như một biểu tượng cho sự sang trọng, nam tính, mạnh mẽ.
Thiết kế vỏ thép trước đây được coi như một biểu tượng cho sự sang trọng, nam tính, mạnh mẽ.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các hãng đua nhau sử dụng chất liệu nhựa tổng hợp giúp giảm giá thành sản phẩm. Những chiếc điện thoại vang bóng một thời dần bị lãng quên, nhường chỗ cho một thế hệ smartphone được người dùng ưa chuộng hơn.

Hành trình trở lại của vỏ kim loại trên smartphone

Sau nhiều thử nghiệm của các hãng, chất liệu gần đây thường được đưa vào sử dụng là nhôm nguyên khối. Đây là một chất liệu tiên phong trong hành trình đem thiết kế kim loại trở lại trên smartphone, vỏ nhôm thường nhẹ và tạo cảm giác bám tay tốt hơn nhựa. Tuy vậy các nhà sản xuất vẫn trăn trở tìm một loại vật liệu vừa sở hữu vẻ sang trọng như vỏ nhôm, mà lại chắc chắn và cứng cáp.

Chế tác vỏ kim loại cho smartphone hiện đại không đơn giản như nắp lưng điện thoại.
Chế tác vỏ kim loại cho smartphone hiện đại không đơn giản là làm nắp lưng điện thoại.

Nối tiếp hành trình đi tìm vỏ kim loại phù hợp nhất, một chất liệu thép đặc biệt mới đây đã được hãng HKPhone thử nghiệm trên smartphone có tên iRevo. Đây là một chiếc điện thoại có thiết kế bán nguyên khối, khái niệm mới lạ này xuất phát từ việc thiết kế phần khung máy liền mạch, và nắp lưng được liên kết với khung máy bởi một nút khóa eLock.

iRevo - smartphone vỏ thép hiếm hoi trong tầm giá 5 triệu đồng.

Thiết kế bằng thép khiến nhiều người dùng ngỡ ngàng khi cảm nhận sức nặng của nó trên tay, không giống như những chất liệu nhôm hay nhựa ép kính. Có đến hơn 8 loại hợp kim thép và gần 10 cách luyện thép để cho ra các pha hợp kim. HKPhone cho biết iRevo dùng hợp kim Austenitic chống rỉ sét, chịu ăn mòn cao và đặc biệt là không có từ tính, một chất liệu tuyệt vời để làm vỏ điện thoại.

Máy sử dụng chất liệu thép bền bỉ và sang trọng.

Có thể nói đây là một khám phá ấn tượng khi đem chất liệu có tính ứng dụng vật lý cao như thép Austenitic vào sản xuất vỏ cho smartphone. Có một số ý kiến khác nhau từ phía người dùng nhận xét vỏ thép khiến trọng lượng máy trở nên lớn hơn, bỏ trong túi khá nặng, một số lại đánh giá rằng máy cầm đầm tay nên tạo cảm giác rất chắc chắn, sang trọng.

iRevo được hãng trang bị cấu hình khá mạnh, với màn hình IPS lớn 4,5 inch dùng kính cường lực Gorrila Glass 2. Sử dụng chất liệu cao cấp nhưng sản phẩm chỉ có giá chỉ 5,2 triệu đồng, mức giá lý tưởng với đa số người dùng phổ thông. Bạn đọc quan tâm tới iRevo vỏ thép có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về máy tại đây.

HKPhone

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm