Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự tàn bạo của đội nữ chiến binh IS

Đội nữ phiến quân ép các nữ tù binh phải trở thành nô lệ tình dục cho những tay súng IS. Họ cũng đánh đập thậm tệ và tra tấn những người vi phạm luật lệ.

Lữ đoàn nữ binh Al-Khansa của IS. Ảnh: Daily Mail
Lữ đoàn nữ binh Al-Khansa của IS. Ảnh: Daily Mail

Phụ nữ sống trong các thành phố mà IS chiếm, như thành phố Raqqa ở Syria, không thể ra đường nếu không đi cùng đàn ông. Họ buộc phải trùm một bộ váy dài màu đen kín cơ thể, bàn tay và khuôn mặt. 

Nếu người dân vi phạm quy định, phiến quân áp dụng những hình phạt tàn bạo nhất bất chấp họ là nữ giới. IS từng vài lần tung những video chôn sống phụ nữ do vi phạm luật lệ.

"Chúng tôi không có tự do, thậm chí không thể đứng trên ban công hay bên cửa sổ. Phiến quân bắt cả những người sử dụng nước hoa hoặc lên tiếng ở giữa phố", một giáo viên từng sống ở thành phố Raqqa kể với đài Channel 4 (Anh).

Tuy nhiên, cô giáo này cho biết, ác mộng của những phụ nữ ở Raqqa không chỉ là các chiến binh IS mà còn từ lữ đoàn Al-Khansa. Đây là đội nữ binh duy nhất của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), nhận nhiệm vụ bảo đảm mọi phụ nữ sống trong các thành trì của IS phải tuân thủ luật Hồi giáo Sharia và những điều luật hà khắc do phiến quân áp đặt. 

Cô giáo cho biết, những nữ chiến binh từng bắt cô vì tội để lộ phần mắt khi đi ngoài đường. "Họ tra tấn, đánh đập tôi thậm tệ", cô nhớ lại.

Theo Daily Mail, khoảng 60 phụ nữ Anh đã rời bỏ quê hương để đến Syria, rồi gia nhập lực lượng Al-Khansa. Họ nhận lương khoảng 100 bảng Anh mỗi tháng, một số tiền lớn so với các công việc khác ở Raqqa. 

Một số thành viên Al-Khansa hoạt động ngầm dưới vỏ bọc của các bà nội trợ. Họ thâm nhập vào đám đông để tìm hiểu những ý kiến chống đối. Một số người khác điều hành cơ sở giam giữ nô lệ tình dục để phục vụ các chiến binh IS.

Khủng bố châu Phi tung video chặt đầu sau khi tôn sùng IS

Phiến quân Boko Haram khét tiếng ở Nigeria vừa công bố video xử tử tù binh đầu tiên từ khi chúng tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hồi đầu năm.

Nhóm nữ tù binh người Yazidi (Iraq) bị dẫn đến khu chợ nô lệ của IS. Ảnh: Daily Mail
Nhóm nữ tù binh người Yazidi (Iraq) bước đến khu chợ nô lệ của IS. Ảnh: Daily Mail

Umm Abaid, cựu thành viên lữ đoàn Al-Khansa kể về quá trình cô trở gia nhập IS rằng: "Chồng tôi (một chiến binh IS) thuyết phục tôi về tư tưởng của IS. Sau đó tôi đã tham gia Al-Khansa".

Theo Abaid, cô và các đồng đội không chỉ trừng phạt phụ nữ vi phạm luật lệ. "Chúng tôi bắt cả những người đàn ông bảo hộ của cô ấy, như anh, em trai hoặc thậm chí là bố, và đánh họ". 

Abaid cho biết việc thực thi luật pháp của IS diễn ra ở mọi thời điểm, ngay cả khi không phải ca trực của cô. "Khi chồng chở tôi trong ôtô, nếu anh ấy thấy một cô gái mặc đồ sai quy tắc thì anh sẽ yêu cầu tôi xử phạt cô ta ngay". 

Thỉnh thoảng, lữ đoàn Al-Khansa yêu cầu xe buýt dừng để kiểm tra những nữ hành khách. Nếu một cô phạm quy, cả đoàn khách phải rời khỏi xe. Ngoài cô gái, chủ xe cũng phải chịu roi vì ông để cô ta lên xe. 

"Tôi nhớ rõ một trường hợp tôi bắt gặp một phụ nữ đi cùng chồng. Cô ấy đeo khăn choàng có thêu hình ảnh, đây là điều phạm luật. Chúng tôi đã bắt cô ta và đưa đến trại tạm giữ của Al-Khansa. Chính tôi đã dùng roi để trừng phạt người phạm tội", Abaid kể. 

Sau này, chồng của Abaid thiệt mạng trong một nhiệm vụ tấn công liều chết. Các tay súng IS buộc cô phải tái giá dù thời gian để tang chồng chưa hết tháng. Abaid quyết định rời khỏi IS và chạy trốn đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Những điều ít biết về sức mạnh đội đặc nhiệm tàn bạo của IS

Đội đặc nhiệm của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là nhóm nguy hiểm nhất vì mức độ cuồng tín và tuân thủ kỷ luật. Chúng sẵn sàng liều chết để gây thương vong cho đối thủ.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm