Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ thuật xây dựng thế giới giả tưởng của J.R.R. Tolkien

"Sự sụp đổ của Númenor" đã đặt nền móng cho "Chúa tể của những chiếc nhẫn" và chứng minh cho tài năng của Tolkien trong việc xây dựng một thế giới giả tưởng, theo The Guardian.

J.R.R. Tolkien anh 1

Quang cảnh kỳ vĩ của Númenor trong bộ phim The Rings of Power. Ảnh: Amazon Studio.

Tiếp nối series Những chiếc nhẫn quyền năng, cuốn sách nhỏ Sự sụp đổ của Númenor viết về cùng một giai đoạn hư cấu của lịch sử Trung Địa có thể là một lựa chọn lý tưởng. Câu chuyện xảy ra rất lâu trước chuyến đi của nhóm người Hobbit, diễn ra trong Kỷ thứ hai của thế giới Trung Địa, bắt đầu từ sau sự thất bại của chúa tể bóng tối Morgoth.

Númenor - từ thế giới lý tưởng cho đến kết cục không tưởng

Sự sụp đổ của Númenor không phải là một câu chuyện đơn lẻ. Hầu hết sự kiện và động cơ trong những câu chuyện của Tolkien đều được đan xen với nhau để tạo nên một giai đoạn “lịch sử giả tưởng” nổi tiếng.

Những nhân vật bất tử như Sauron và nữ hoàng tộc Elf, Galadriel có mặt xuyên suốt giai đoạn này, trong khi những con người bình thường thì xuất hiện rồi trở về với cát bụi sau một hoặc hai trang. Tuy nhiên, sự trường sinh trong thế giới này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tai họa cho Númenor. Một dòng chảy chậm rãi nhưng tất yếu xuyên suốt câu chuyện, đó chính là sức mạnh trong văn chương của Tolkien.

Tác phẩm này được hình thành chủ yếu từ các di cảo của Tolkien, nằm rải rác từ sau cuốn The Silmarillion trở đi. Chúng được soạn lại và công bố bởi Christopher, con trai của Tolkien.

Trong phần mở đầu, khi quang cảnh xứ Númenor được mở ra trước mắt người đọc, nó một lần nữa khẳng định tài năng phi thường của Tolkien trong việc dựng một thế giới giả tưởng sống động. Được tạo ra như một phần thưởng cho những người phàm đã giúp đánh bại Morgoth, quốc đảo Númenor mang lại cảm giác tương tự như một thành Utopia: những người Númenor hạnh phúc, “mọi thứ, bao gồm cả biển, đều thân thiện”.

J.R.R. Tolkien anh 2

Một phân cảnh trong bộ phim The Rings of Power. Ảnh: Amazon Studio.

Phần thứ hai xuất hiện với mô-típ quen thuộc hơn, dựa trên câu chuyện về Njord và Skadi trong thần thoại Bắc Âu. Tar-Aldarion, người thừa kế ngai vàng của Númenor trong khi đi biển đã tán tỉnh và kết hôn với Erendis.

Bị chế độ gia trưởng áp đảo, Erendis gần như mất toàn bộ quyền tự quyết và phải lựa chọn giữa thân phận nô lệ của hoàng gia hoặc bị cô lập trong sự cay đắng. Còn người chồng thường hay vắng mặt của cô thì cư xử như một cậu bé hơn trong những chuyến hành trình đầy buông thả của mình. Tuy nhiên, độc giả sẽ sớm ý thức được mối nguy hiểm thực sự đang tồn tại ở vùng đất này, thứ đã khiến anh ta phải hành động như vậy.

Lo lắng của Tolkien qua Sự sụp đổ của Númenor

Mặc dù còn dang dở, câu chuyện về Aldarion và Erendis đã tạo tiền đề cho nhiều sự kiện sau này: ở Trung Địa, sự trỗi dậy của Sauron với việc tạo ra những chiếc nhẫn quyền năng; và Númenor từ một thành phố đáng sống đã biến thành cơn ác mộng đáng sợ.

J.R.R. Tolkien anh 3

Elendil trong bộ phim The Rings of Power là một nhân vật đến từ Númenor. Ảnh: Amazon Studio.

Như một lời nhắc nhở rằng lòng tham sẽ dẫn đến kết quả tự hủy hoại, cuốn sách đưa độc giả chạm đến đỉnh điểm của sự kinh hoàng. Và cao trào - được thiết kế bởi Sauron với tư cách là nghệ sĩ múa rối đứng sau một vị vua điên cuồng - là một trận đại hồng thủy Atlantis.

Sự sụp đổ của Númenor cũng phản ánh mối lo lắng của Tolkien về chế độ độc tài và ý nghĩa của các cuộc chiến tranh khi ông lần đầu tiên xây dựng ý tưởng câu chuyện vào năm 1936 hoặc năm 1937. Những nỗi sợ hãi đó còn được thể hiện một cách rõ nét trong một cuốn tiểu thuyết dang dở khác của ông là The Lost Road.

Không chỉ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ vĩ trong thế giới giả tưởng của Tolkien, độc giả còn có thể trải nghiệm cảm giác phấn khích cũng như kinh sợ trước cuộc chiến của những nguồn sức mạnh siêu nhiên. Sự sụp đổ của Númenor được xem là một bản tóm tắt về một thời kỳ đã đặt nền móng cho Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Những tư liệu chưa từng công bố của Tolkien

Trang web chính thức về tác giả “Chúa tể những chiếc nhẫn” mới cập nhật nhiều tư liệu, gồm bản thảo, tranh vẽ, ảnh chụp nhà văn và gia đình.

Chuyện tác giả 'Chúa tể những chiếc nhẫn' gặp nhện độc châu Phi

Thời gian sống ở Nam Phi của J. R. R. Tolkien ngắn ngủi, nhưng để lại những ký ức phong phú mà ông mang theo suốt đời.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm