Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sứ quán Mỹ tại Iraq sơ tán vì bị dân quân thân Iran tấn công

Các lực lượng dân quân ở Iraq được Tehran hậu thuẫn đã tấn công trụ sở sứ quán Mỹ ở Baghdad, khiến đại sứ và các viên chức khác phải sơ tán.

su quan my o iraq bi tan cong anh 1

Đại sứ Mỹ tại Iraq và các viên chức khác đã sơ tán khỏi tòa nhà sứ quán ở Baghdad hôm 31/12 để đảm bảo an toàn, khi hàng nghìn người biểu tình và dân quân tập trung ngoài cổng lên án các vụ không kích mới đây của Mỹ.

su quan my o iraq bi tan cong anh 2

Hôm 29/12, Mỹ đã tấn công vào các căn cứ của nhóm Kataib Hezbollah, lực lượng dân quân được Iran chống lưng, khiến ít nhất 25 tay súng thiệt mạng.

su quan my o iraq bi tan cong anh 3

Người biểu tình đã cố đột nhập vào bên trong tòa nhà sứ quán từ cửa bên.

su quan my o iraq bi tan cong anh 4

Một người biểu tình dùng giày phá cửa kính. Đám đông giận dữ ném đá và chai lọ vào đại sứ quán, đập vỡ camera an ninh phía bên ngoài.

su quan my o iraq bi tan cong anh 5
Họ giương cờ dân quân Shia và khiêu khích nhân viên đại sứ quán Mỹ, phun sơn đỏ lên cửa sổ và tường nhà thông điệp ủng hộ lực lượng Kataeb Hezbollah.
su quan my o iraq bi tan cong anh 6

Lực lượng an ninh Iraq đứng canh gác bên ngoài sứ quán.

su quan my o iraq bi tan cong anh 7

Nguồi biểu tình đã phóng hỏa bức tường bao bọc sứ quán. Trong khi những người khác gương biểu ngữ phản đối Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump.

su quan my o iraq bi tan cong anh 8

Lãnh đạo cấp cao nhiều nhóm dân quân khác cũng có mặt. "Người Mỹ không được chào đón tại Iraq. Họ là nguồn gốc của mọi sự xấu xa và chúng tôi muốn họ rời đi", Qais al-Khazali, lãnh đạo nhóm Asaib Ahl al-Haq được Iran chống lưng, nói với Reuters.

su quan my o iraq bi tan cong anh 9

Cuộc không kích hôm 29/12 của Mỹ là để đáp trả vụ bắn rocket vào căn cứ quân sự Iraq khiến một người Mỹ thiệt mạng. Đây là cuộc không kích gây thiệt hại lớn nhất của Mỹ trong vài năm qua nhắm vào một lực lượng dân quân được Iran chống lưng và được chính phủ Iraq cho phép hoạt động.

su quan my o iraq bi tan cong anh 10

Cuộc không kích là bước leo thang nghiêm trọng trong đối đầu Mỹ - Iran tại Trung Đông.

Người biểu tình phá cửa, tấn công đại sứ quán Mỹ tại Iraq

Hàng chục người biểu tình Shia đã xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad sau khi đập vỡ cửa chính và phóng hỏa khu vực lễ tân của tòa nhà để phản đối cuộc không kích của Mỹ.

'Got chan Achilles' cua ba Harris hinh anh

'Gót chân Achilles' của bà Harris

0

Kinh nghiệm làm công tố viên của bà Kamala Harris giờ đây lại trở thành "điểm gợn" trong cách tiếp cận báo giới, khiến ứng viên đảng Dân chủ gặp khó trong cuộc tranh cử tổng thống.

Đông Phong

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm